.

Gửi gắm của cử tri lên HĐND tỉnh

Thứ Sáu, 09/12/2016, 12:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, cử tri trong tỉnh đã có những ý kiến tâm huyết gửi gắm lên HĐND tỉnh.

>> Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII thành công tốt đẹp

“Tôi đánh giá cao chất lượng và hiệu quả của kỳ họp”

* Bà Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn

Tôi đánh giá cao chất lượng, hiệu quả của kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII. Riêng phần đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2016, mặc dù ngắn gọn nhưng đã nêu và khái quát được những khó khăn gay gắt làm ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Báo cáo đã thể hiện được sự quan tâm, giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự chung tay góp sức của đồng bào cả nước và kiều bào nước ngoài và sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc giúp cho người dân, doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, từng bước khôi phục sản xuất, ổn định đời sống sau sự cố môi trường biển và 2 đợt mưa lũ liên tiếp xảy ra.

Kỳ họp đã xác định những vấn đề hệ trọng và cấp bách để đưa ra thảo luận, làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan để đi đến quyết định các giải pháp đúng đắn nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới như: nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới, thực trạng hệ thống hạ tầng giao thông, vấn đề phát triển kinh tế-xã hội vùng biên giới, phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại cho nhân dân vùng lũ...

Về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, tôi nhận thấy các đại biểu HĐND đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân để tích cực tham gia thảo luận, đồng thời nêu nhiều câu hỏi chất vấn đi thẳng vào trọng tâm, trọng điểm, liên quan đến những vấn đề nổi cộm mà đại đa số cử tri quan tâm và được lãnh đạo các sở, ngành liên quan trả lời một cách thấu đáo.

Hiền Chi (thực hiện)

Đề ra các giải pháp thiết thực, nhằm nâng cao đời sống toàn diện cho nhân dân

* Ông Đỗ Cao Thế, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Quảng Ninh

Qua theo dõi kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi nhận thấy kỳ họp diễn ra ngiêm túc, công tác chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo. Thông qua đó, các đại biểu tham dự kỳ họp đã tập trung đánh giá đúng thực trạng tình hình của tỉnh trong thời gian qua một cách khá khách quan; phân tích những mặt còn hạn chế, chỉ rõ được nguyên nhân, góp phần rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành được tốt hơn.

Đồng thời, chất lượng chất vấn của đại biểu và trả lời chất vấn của lãnh đạo các ngành có nhiều chuyển biến. Các kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo các sở, ngành, địa phương thực sự quan tâm, thẳng thắn, không né tránh. 

Trước không ít những khó khăn, thách thức do hậu quả và hệ lụy của sự cố môi trường biển và các đợt thiên tai, lũ lụt làm ảnh hưởng kéo dài đối với tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân trong tỉnh nói chung, nhân dân huyện Quảng Ninh nói riêng, tại kỳ họp này, các đại biểu đã phát huy năng lực, trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất các chủ trương, giải pháp rất thiết thực nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, nâng cao đời sống toàn diện cho nhân dân.

H.Tr (thực hiện)

Tiếp tục hỗ trợ cho bà con dân tộc thiểu số phát triển kinh tế-xã hội

* Bà Hồ Thị Thoi, Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa, Minh Hóa

Những năm qua, đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung và ở xã Trọng Hóa (Minh Hóa) đã được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm, hỗ trợ trong việc phát triển kinh tế, xã hội, đời sống dân sinh. Tuy nhiên, cuộc sống của bà con vẫn đang gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất nhiều nơi vẫn còn thiếu thốn.

Qua kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII lần này, tôi mong các cấp lãnh đạo tiếp tục quan tâm đầu tư hơn nữa đối với vùng đồng bào các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào ở xã Trọng Hóa nói riêng. Đặc biệt là hỗ trợ kinh phí để đẩy mạnh trồng rừng kinh tế.

Đối với chăn nuôi, tôi mong Nhà nước có chính sách cho đồng bào vay vốn không lãi để xây dựng các trang trại, gia trại chăn nuôi lợn, bò theo mô hình khép kín, bảo đảm vệ sinh môi trường. Hiện trên địa bàn xã có tuyến đường vào bản Lòm đang bị hư hỏng, xuống cấp rất nghiêm trong sau đợt mưa lũ vừa qua.

Vì vậy, tôi mong các cấp tiếp tục quan tâm, đầu tư tu sửa lại tuyến đường này để bà con tiện đi lại. Đồng thời, mở các tuyến đường liên bản, nội bản phục vụ cho bà con; sớm đầu tư hệ thống điện thắp sáng cho 6 bản vùng Lòm, xóa các điểm trường học tạm bằng các trường kiên cố...

Xuân Vương (thực hiện)

Tin tưởng HĐND tỉnh sẽ đáp ứng tốt nguyện vọng của cử tri

* Ông Hoàng Tấn Tá, cử tri thị trấn Kiến Giang, Lệ Thủy

Phải thừa nhận rằng, bộ mặt nông thôn miền núi, vùng sâu vùng xa của tỉnh đã có những đổi thay đáng mừng; khoảng cách giữa miền núi và miền xuôi được rút ngắn đáng kể. Có được kết quả khả quan ấy là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực, những chương trình hành động rất cụ thể của HĐND tỉnh; sự quản lý, điều hành linh hoạt của chính quyền địa phương và tinh thần vượt khó rất đáng trân trọng của đồng bào các vùng miền trên địa bàn.

Theo dõi diễn biến kỳ họp, tôi thấy hầu hết các đại biểu đã phát huy rất tốt vài trò là đại diện của cử tri. Là nông dân của huyện Lệ Thủy, tôi mong muốn HĐND tỉnh dành nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận để tìm ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, mang tính đột phá nhằm phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.

Đồng thời, tập trung thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện Lệ Thủy và cả tỉnh; phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và hàng hóa, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng cường phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn để đời sống nhân dân ngày càng cải thiện và nâng cao.

Nguyễn Hoàng (thực hiện)

Tiếp tục quan tâm tới các vùng khó khăn và vùng đồng bào có đạo

* Ông Hà Văn Thú, giáo dân thôn Đồng Giang, xã Đồng Hoá, huyện Tuyên Hoá

Năm 2016 là một năm toàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thử thách do ảnh hưởng khá nặng nề của sự cố môi trường biển, thiên tai lũ lụt khắc nghiệt..., thế nhưng, với sự nỗ lực của toàn tỉnh, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm cơ bản đều đạt và vượt chỉ tiêu. Đây chính là điều mà cử tri chúng tôi rất phấn khởi.

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, bản thân tôi nhận thấy đại biểu HĐND các cấp ở tỉnh ta thời gian qua đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc khẩn trương khắc phục sự cố môi trường biển; kịp thời tiến hành công tác hỗ trợ cho ngư dân để họ sớm ổn định lại cuộc sống. Đặc biệt, trước, trong và sau mấy đợt lũ lụt của năm 2016, chính quyền các cấp ở tỉnh ta đã thực sự vào cuộc một cách rất quyết liệt để giúp nhân dân hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản, sớm ổn định lại cuộc sống...   

Bản thân tôi rất tin tưởng các đại biểu HĐND tỉnh sẽ nghiêm túc thực hiện đúng chương trình hành động của mình đã đề ra, tích cực phát huy tốt vai trò của người đại biểu đối với cử tri. Tôi cũng rất kỳ vọng các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm tới các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và vùng đồng bào có đạo.

Văn Minh (thực hiện)