.

Tuổi trẻ Quảng Trạch chung tay giúp người dân vùng lũ

Thứ Tư, 02/11/2016, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", những ngày qua, tuổi trẻ huyện Quảng Trạch đã nỗ lực ra quân tình nguyện giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra...

Trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, huyện Quảng Trạch chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Lũ rút, để lại ngổn ngang rác rưởi, nhiều công trình giao thông bị hư hại, hàng chục trường học, trạm y tế bị bủa vây bởi bùn đất.

Để giúp người dân sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, huyện Quảng Trạch đã huy động toàn lực khắc phục hậu quả lũ lụt. Và trong những lực lượng xung kích đó, không thể không kể đến những đoàn viên thanh niên.

Ngay sau khi lũ rút, hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên đã có mặt ở những vùng bị ngập lụt nặng để dọn dẹp vệ sinh môi trường, tu sửa đường giao thông, khám chữa bệnh cho người dân. Sáng 16-10, một ngày sau khi lũ rút, những con đường liên thôn ở xã Cảnh Hóa, Phù Hóa vẫn ngập trong bùn lầy, có những chỗ ngập gần nửa mét. Tất cả các cơ sở trường học trên địa bàn hai xã vẫn lênh láng bùn đất, học sinh chưa trở lại lớp.

Tuổi trẻ Quảng Trạch xung kích tình nguyện giúp người dân khắc phục hậu quả lũ lụt.
Tuổi trẻ Quảng Trạch xung kích tình nguyện giúp người dân khắc phục hậu quả lũ lụt.

Có mặt tại Trường tiểu học Phù Hóa, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những đoàn viên thanh niên trong trang phục áo xanh tình nguyện đang hì hục xúc bùn, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Lũ năm nay lớn, gia đình nhiều đoàn viên thanh niên cũng ngập trong lũ, thế nhưng với tinh thần "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" họ vẫn tình nguyện cống hiến sức trẻ vì cộng đồng.

Với khuôn mặt nhem nhuốc bùn đất, anh Trần Minh Đông, Phó bí thư huyện đoàn Quảng Trạch chia sẻ. Đợt lũ này quá khủng khiếp, cả những vùng cao như Quảng Lưu, Quảng Thạch cũng bị ngập. Lũ rút, nhà ai cũng bừa bộn cần dọn dẹp nhưng đành gác lại, phải ưu tiên cho các điểm trường trước để các em học sinh nhanh chóng được trở lại lớp. Thiệt hại do lũ để lại quá lớn, nhưng với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, anh em đoàn viên thanh niên ai cũng nỗ lực hết sức để cùng người dân vượt qua khó khăn trước mắt.

Chỉ trong vòng 2 ngày, cùng với các lực lượng khác, đã có gần 200 lượt đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp tại các điểm trường bị ngập nặng của các xã Cảnh Hóa, Phù Hóa, Quảng Trường, tạo điều kiện cho các em học sinh vùng lũ nhanh chóng trở lại trường. Cùng với đó, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện cũng đồng loạt ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác, khơi thông các tuyến đường giao thông, tích cực phối hợp tổ chức khám chữa bệnh cho người dân ở các xã bị ngập lũ.

Sau lũ, cùng với Mặt trận, đoàn thể các cấp, đoàn thanh niên huyện Quảng Trạch cũng đã đứng ra kêu gọi, kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm nhằm hỗ trợ người dân sớm ổn định cuộc sống. Huyện đoàn Quảng Trạch đã trở thành địa chỉ tin cậy cho các "mạnh thường quân" phối hợp, gửi gắm những phần quà ý nghĩa đến với đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt.

Anh Trần Vũ Phong, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch cho biết, sau lũ, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã kêu gọi được nhiều đoàn thiện nguyện từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để trao hàng chục ngàn suất quà cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng. Hiện tại, Huyện đoàn đang tích cực kêu gọi các nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có nhà bị sập trong trận lũ vừa qua.

X.Phú