.

Khi sức mạnh đoàn kết được phát huy

Thứ Năm, 24/11/2016, 08:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Đoàn kết vốn là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Qua từng giai đoạn lịch sử, sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của nhân dân đã tạo nên sức mạnh, lập nên những chiến công hiển hách. Ngày nay, tính cố kết cộng đồng cũng đã phát huy sức mạnh tập thể, giúp mỗi cộng đồng dân cư, mỗi địa phương vượt lên những giai đoạn khó khăn mà có lúc, tưởng chừng như không thể vượt qua nổi.

Xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) những ngày trung tuần tháng 11, gần như đêm nào cũng rộn ràng lời ca tiếng hát. Già trẻ, gái trai không kể lứa tuổi, tất cả đều náo nức tập luyện cho buổi trình diễn tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Bà Đặng Thị Hới cho biết, hàng năm, đội văn nghệ cao tuổi của bà thường giành được 1 suất diễn tại ngày hội đại đoàn kết.

Cũng như nhiều người dân trong thôn, với bà, từ lâu, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự là một ngày hội đúng nghĩa, chứ không chỉ là phong trào mang tính hình thức. Bà con trong thôn cùng tham gia các hoạt động, cùng tổ chức bữa cơm đoàn kết, tạo nên không khí đầm ấm, chan hòa, vui vẻ. Có khi, những xích mích nhỏ thường ngày cũng được hóa giải từ ngày hội này.

Bà Nguyễn Thị Lài, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đồng Dương chia sẻ: Tinh thần đoàn kết, tương thân, tương trợ lẫn nhau luôn được người dân trong thôn phát huy trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là những lúc khó khăn, hoạn nạn.

Vừa qua, toàn xã có 22 chiếc tàu gặp sóng to, gió lớn khi đang đánh bắt ngoài biển, trong đó có tàu của anh Trần Phượng - một người dân trong thôn bị chìm. Lúc này, Đảng ủy, UBND xã, Mặt trận, các đoàn thể cùng hàng trăm bà con nhân dân đã ra tận bờ biển tổ chức cứu người và kéo tàu vào bờ cũng như động viên tinh thần gia đình. Chiếc tàu đã được kéo vào bờ thành công, người dân trong thôn ai cũng vui mừng. Hay như thời điểm sự cố môi trường biển với những tác động đến đời sống đông đảo người dân trong thôn, chính bà con đã tự động viên, chia sẻ với nhau, giúp nhau về đồng vốn và cơ hội việc làm.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.
Đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ở Phù Hóa, một xã bãi ngang thuộc diện đặc biệt khó khăn nhất ở huyện Quảng Trạch, vai trò của sự đoàn kết, tương thân, tương ái càng được khẳng định. Ông Phạm Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Phù Hóa cho biết, mỗi khi có mưa lũ, địa bàn này bị cô lập hoàn toàn, việc tiếp cận để ứng cứu từ bên ngoài cực kỳ khó khăn, đặc biệt khi lũ về ban đêm, nước lớn, dòng chảy xiết. Chính vì vậy, Đảng ủy, Ban PCTT và TKCN xã đã chủ động tổ chức di dời người dân và tài sản ở nơi có nguy cơ bị xói lở, ngập lũ sâu đến chỗ trú tránh an toàn.

Đặc biệt, xã kêu gọi, vận động người dân phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua hoạn nạn. Đợt lũ kép vừa qua, trên địa bàn xã Phù Hóa, tiêu biểu có tấm gương dũng cảm của hai cha con Hoàng Văn Tâm và Hoàng Văn Nam ở thôn Long Châu. “Nói thật, nếu không có những người giàu kinh nghiệm sông nước như cha con ông Tâm dũng cảm, lăn xả cứu người thì đêm đó, số người bị thiệt mạng do mưa lũ ở Phù Hóa sẽ rất nhiều”, ông Phạm Đức Hùng cho biết.

Ông Hùng cũng cho rằng: Để địa phương có thể khắc phục nhanh chóng hậu quả lũ lụt và dần ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất, không thể không kể đến sự hỗ trợ, các hoạt động cứu trợ từ bên ngoài. Nếu không có họ, công tác khắc phục hậu quả lũ lụt sẽ rất lâu dài và khó khăn. “Cấp ủy, chính quyền và nhân dân chúng tôi vô cùng cảm kích trước tấm lòng, sự sẻ chia, đùm bọc của toàn thể bà con khắp mọi miền Bắc, Trung, Nam. Thậm chí, có những địa phương dù đang bị thiệt hại do mưa lũ cũng đã đến chia sẻ, động viên chúng tôi, thật là đáng quý!”, ông Hùng chia sẻ.

Thấm nhuần tinh thần “lá rách ít đùm lá rách nhiều”, tại nhiều địa bàn trong tỉnh, các đơn vị, địa phương bị thiệt hại ít cùng hỗ trợ, giúp sức các đơn vị, địa phương bị thiệt hại nặng hơn. Họ cùng chung tay thu dọn vệ sinh, nạo vét bùn đất ở các trục đường, trụ sở, trường học, trạm y tế, nhà dân; xử lý vệ sinh môi trường, nước uống; khắc phục nhanh các cơ sở hạ tầng, công trình giao thông, thủy lợi, bảo đảm đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Trên mọi miền quê ở Quảng Bình, hình ảnh màu áo lính, quân phục của lực lượng công an hay màu áo xanh tình nguyện của đoàn viên thanh niên,... xuất hiện kịp thời, như một “cứu cánh” cho người dân ở những thời khắc khó khăn, vất vả nhất.

Và rồi, trong mọi sắc phục, với mọi lứa tuổi, bằng nhiều hình thức khác nhau, đồng bào cả nước hướng về Quảng Bình chung một tấm lòng động viên, chia sẻ với những khó khăn của người dân vùng lũ. Tính đến ngày 21-11-2016, Ban Cứu trợ các cấp tại Quảng Bình đã nhận được sự ủng hộ và đăng ký hỗ trợ của hàng trăm cơ quan, cá nhân, đơn vị trong và ngoài tỉnh với tổng số tiền và hàng hóa quy ra tiền hơn 200 tỷ đồng. Giúp người dân dọn dẹp vệ sinh, dựng lại nhà cửa; mang những trang thiết bị, nhu yếu phẩm cùng tiền mặt để cứu trợ kịp thời trong thời điểm bà con còn thiếu thốn mọi bề,... những hành động đầy ý nghĩa ấy càng làm đẹp thêm hai tiếng “đồng bào”.

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khẳng định: Sự chủ động, tinh thần tương trợ lẫn nhau giữa bà con trong thôn xóm, giữa các tập thể, địa phương chính là sức mạnh lớn nhất để khắc phục những thiệt hại do sự cố môi trường biển và thiên tai gây ra.

Nhiều nơi trong tỉnh, xuất hiện các tấm gương sáng về hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản; về tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong thiên tai, hoạn nạn. Người dân Quảng Bình liên tục được đón nhận tình cảm sẻ chia, những phần quà động viên, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trong cả nước nhằm khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Có thể nói, ở những thời điểm khó khăn nhất, sức mạnh đoàn kết lại được phát huy mạnh mẽ nhất.

Trong buổi liên hoan nhân ngày hội đại đoàn kết tại các tổ liên gia, thôn xóm ở nhiều địa phương trong tỉnh năm nay, người ta vẫn thường được nghe người đứng đầu nhắc đi, nhắc lại câu nói: Năm nay, cuộc sống của chúng ta còn gặp nhiều khó khăn do sự cố môi trường biển, do lũ lụt. Bởi vậy, chúng ta càng cần phải đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để vượt qua khó khăn này.

Có lẽ, hơn bao giờ hết, người dân Quảng Bình thấm nhuần sâu sắc sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân. Và tin rằng, sức mạnh ấy sẽ giúp Quảng Bình vượt qua những khó khăn, trở ngại trước mắt để tiếp tục ổn định và phát triển.

Hương Lê