.

Những thầy, cô giáo làm theo lời Bác

Thứ Ba, 22/11/2016, 08:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2015-2016, Công đoàn Trường THPT Trần Phú (Bố Trạch) đã triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến toàn thể đoàn viên công đoàn bằng nhiều hình thức, gắn với các phong trào, các cuộc vận động lớn của ngành Giáo dục như: cuộc vân động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”,  “Phong cách học sinh Trường THPT Trần Phú”... nhằm giáo dục nhân cách cho học sinh.

Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng và Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn trường đã phối hợp với nhà trường thường xuyên đôn đốc, kiểm tra đánh giá và lắng nghe ý kiến góp ý từ giáo viên, học sinh, phụ huynh để xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp. Cán bộ, giáo viên và học sinh  Trường THPT Trần Phú là một tập thể sư phạm luôn luôn đoàn kết, thân thiện. Đặc biệt nhiều giáo viên của trường là những tấm gương tiêu biểu trong việc thực hiện học tập và làm theo Bác.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương, chủ nhiệm lớp 10A2 (nay là lớp 11A2). Cô Hương đã tận tâm gắn bó với các em, cùng chia sẻ với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Em Nguyễn Văn Chiến ở xã Mỹ Trạch là học sinh  của lớp 10A2 hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn: bố ốm đau thường xuyên, lại bị câm điếc, mẹ bị bệnh hiểm nghèo và đã mất.

Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của học sinh do mình làm chủ nhiệm lớp, cô Hương đã động viên học sinh trong lớp cùng chính bản thân cô mỗi tháng giúp đỡ em Chiến 200.000 đồng (cô Hương 100.000 đồng, tập thể lớp 100.000 đồng) góp phần giải quyết khó khăn để Chiến yên tâm tiếp tục đến trường học tập. Cô Hương động viên các em nuôi heo đất để vào dịp tết lấy quỹ đó giúp đỡ 11 em học sinh hộ nghèo trong lớp.

Không riêng trường hợp em Chiến mà có rất nhiều em khác trong lớp cô đều được giúp đỡ như em Lưu Thị Phương Thảo ở xã Liên Trạch bố mất, nhà nghèo khó; em Phan Thị Linh bố bị tai nạn nằm liệt giường. Cô Hương đã tận tâm, đến tại nhà động viên, cùng chia sẻ nỗi vất vả của nhiều học sinh trong lớp. Không chỉ vậy, cô Hương còn giáo dục học sinh bằng những việc làm cụ thể để thể hiện tình cảm “uống nước nhớ nguồn”, như cử một số em ở xã Thanh Trạch hàng tuần đến cùng với gia đình Mẹ VNAH Trần Thị Kiếng để chăm sóc, quét dọn nhà cửa, mua sữa, tặng quà, đút cháo cho bà...

Đến khi bà mất, tập thể lớp đến viếng thăm đưa tiễn. Các em còn đến quét dọn, chăm sóc, thắp hương nhà bia tưởng niệm 156 TNXP và người dân ở thôn Quyết Thắng xã Thanh Trạch, nghĩa trang liệt sĩ Thanh Trạch.

Cô giáo Trần Thị Thu, chủ nhiệm lớp 10D2 (nay là lớp 11D2) đã động viên học sinh mỗi em mỗi tuần tiết kiệm 5000đ để hàng tháng giúp đỡ cho em Lê Thị Thanh Hoài ở xã Mỹ Trạch có hoàn cảnh khó khăn: mẹ bị ung thư và đã mất. Cô Thu và học sinh trong lớp đã nỗ lực giúp đỡ để em Hoài có cơ hội được tiếp tục học tập.

Ngoài ra, cô Thu còn vận động học sinh quyên góp sách vở, tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, lao động tình nguyện chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ vào sáng thứ 7 hàng tuần, chăm sóc Mẹ VNAH. Cô Lưu Thị Nhung, chủ nhiệm lớp 11D1 đã tự nguyện đóng tiền học phí cho một em học sinh trong lớp để em có cơ hội được đến trường. Cô đến chia sẻ, động viên em Lê Thị Nhung xã Thanh Trạch, mẹ bị bệnh tâm thần, gia đình kinh tế khó khăn; em Trần Thị Hương xã Hạ Trạch, hoàn cảnh gia đình nghèo khó, đông anh em, giúp các em tiếp tục đến trường.

Cô giáo Dương Thị Vân Quỳnh, chủ nhiệm lớp 10A3 (nay là lớp 11A3) đã bằng những việc làm thiết thực để giúp đỡ em Thái Văn Hiếu trong hoàn cảnh bố mất, mẹ không còn khả năng lao động. Cô và học sinh trong lớp đã góp nhặt, tích lũy từng đồng tiền ít ỏi để chia sẻ khó khăn,  mua bàn ghế nhựa để có chỗ cho em Hiếu học tập.

Cô Lê Thị Kim Oanh, chủ nhiệm lớp 11A4, một tấm gương trong giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Trong lớp có nhiều học sinh chưa ngoan, ý thức học tập chưa tốt, đi học chưa chuyên cần, lao động thiếu ý tức tự giác. Cô Oanh đã uốn nắn, theo dõi sát, động viên kịp thời, cùng với học sinh tham gia lao động, thường xuyên liên lạc với gia đình những em có vi phạm để phối hợp giáo dục. Bằng nhiều hình thức và với những nỗ lực đó, số học sinh có ý thức yếu giảm hẳn, dần trở nên chăm ngoan hơn.

Cô giáo Hồ Thị Kim Khánh, chủ nhiệm lớp 12A3. Đặc điểm lớp có nhiều học sinh nam, nhiều em chưa ngoan, nhưng với kinh nghiệm cũng như lương tâm, trách nhiệm của nghề dạy học, cô Khánh đã theo sát, uốn nắn, kịp thời đôn đốc nhắc nhở vì vậy đầu năm học 2016-2017 lớp đã tiến bộ rõ rệt.

Đặc biệt có em Lưu Đức Thắng quê ở Hạ Trạch bố mất lúc em 2 tuổi, mẹ bị ung thư đã chạy chữa 18 năm nay, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Cô Khánh đã thường xuyên liên lạc với gia đình, điện thoại nhắc nhở em vào mỗi sáng để em đi học đúng giờ. Cô cùng với lớp tiết kiệm quyên góp hỗ trợ cho em Thắng để em đủ điều kiện đến trường. Với tình thương yêu, đùm bọc của cô chủ nhiệm và các bạn cùng lớp, em Thắng đã vượt lên hoàn cảnh và  học tập ngày càng tiến bộ.

Trong phong trào đẩy mạnh chất lượng dạy và học, thầy giáo Nguyễn Hữu Tình, chủ nhiệm lớp 11A1 (là lớp chọn của trường) đã đầu tư thời gian để dạy giúp đỡ thêm cho em Trần Bình Quang ở xã Liên Trạch về kiến thức môn toán. Thầy đã nhiều lần vượt hàng chục cây số để  đến nhà thăm hỏi, động viên để em khỏi bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình em hết sức khó khăn: bố đang chạy thận nhân tạo, mẹ bị bệnh ung thư. Thầy Tình cùng thầy giáo Nguyễn Văn Quang đã tình nguyện dạy miễn phí mỗi tuần 2 tiết để nâng cao chất lượng môn Toán và môn Vật lý cho lớp 11A1.

Năm học 2016-2017, Công đoàn Trường THPT Trần Phú đã phát động toàn thể đoàn viên công đoàn quyên góp ủng hộ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền hơn 3 triệu đồng. Công đoàn trường cũng kêu gọi các thế hệ học sinh các khóa trước chung tay giúp đỡ cho các em học sinh. Bằng những nghĩa cử cao đẹp, bằng lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp, tập thể cán bộ, giáo viên Trường THPT Trần Phú đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo lời Bác dạy.

Đoàn Thị Sâm