.

Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh: Xung kích, tình nguyện trong các phong trào thi đua

Thứ Hai, 21/11/2016, 09:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh ở các đơn vị, doanh nghiệp. Thế nhưng, trong thời gian qua, với tinh thần xung kích và trách nhiệm của tuổi trẻ, ĐVTN Khối doanh nghiệp tỉnh bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào thanh niên trong khối tiếp tục được duy trì và phát triển.

Đồng chí Lưu Ngọc Hiền, Quyền Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp (ĐKDN) tỉnh cho biết: Đoàn Khối doanh nghiệp có 47 tổ chức đoàn cơ sở với gần 3.000 đoàn viên, với đặc thù phần lớn ĐVTN đều tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong những năm vừa qua, tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh ở các đơn vị, doanh nghiệp. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, Đoàn khối đã khơi dậy được tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ trên từng lĩnh vực công tác của các đơn vị.

Từ đầu năm 2016 đến nay, các cơ sở Đoàn thi đua đảm nhận 67 công trình, phần việc thanh niên với trị giá gần 2 tỷ đồng. Tiêu biểu là Đoàn cơ sở (ĐCS) Công ty TNHH MTV LCN Long Đại làm đường vận chuyển lóc lõi, trồng mới và chăm sóc 6 ha rừng nguyên liệu; ĐCS Công ty Dược phẩm Quảng Bình thực hiện nâng cấp chất lượng sản phẩm Quafa - azi 500, Tam thất Tây Bắc, dầu Nhật Lệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật máy móc, thiết bị, bảo hộ tên thương mại và kiểu dáng công nghiệp với 10 sản phẩm; ĐCS Ngân hàng BIDV Bắc Quảng Bình thực hiện chiến dịch “Cung cấp sản phẩm dịch vụ tại nhà", Chi đoàn cơ sở (CĐCS) Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện tổ giao dịch lưu động tại các xã trên địa bàn tỉnh...

Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tuổi trẻ ĐKDN tỉnh nhiệt tình hưởng ứng, triển khai sâu rộng, đã huy động sức mạnh của tập thể với những việc làm cụ thể mang lại ý nghĩa thiết thực và được cộng đồng ghi nhận. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp chung tay xây dựng nông thôn mới” diễn ra sôi nổi, rộng khắp với sự hưởng ứng tích cực của đông đảo ĐVTN.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, mà cao điểm trong Tháng Thanh niên và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, toàn khối đã khởi công xây dựng 7 ngôi nhà tình nghĩa, 5 công trình thắp sáng đường quê dài 7,5 km với tổng trị giá 435 triệu đồng; thăm hỏi, tặng hơn 1.100 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách, học sinh nghèo và các tổ chức bảo trợ xã hội với tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp trao thưởng trong hội thi Bí thư Đoàn giỏi do Đoàn khối tổ chức
Lãnh đạo Đảng ủy Khối doanh nghiệp trao thưởng trong hội thi Bí thư Đoàn giỏi do Đoàn khối tổ chức.

Tiêu biểu trong hoạt động này có ĐCS Công ty TNHH MTV Lệ Ninh xây nhà tình nghĩa cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Chi đoàn 19-8; ĐCS Công ty TNHH MTV LCN Long Đại hỗ trợ xây dựng nhà cho 2 công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong đơn vị; ĐCS Viễn thông Quảng Bình tặng 100 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới...

Đoàn khối đã tổ chức 4 đợt tình nguyện tập trung cấp khối với các công trình thanh niên, tổng giá trị hỗ trợ là 290 triệu đồng. Trong đó, Ban Thường vụ Đoàn khối tặng 50 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 2 bản Rôông và Khe Rôông (xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa) nhân dịp Tết Nguyên đán 2016; cùng với CĐCS Ngân hàng TMCP Ngoại thương thực hiện công trình kéo lưới điện sinh hoạt về cho bà con Vân Kiều, bản Chân Trôộng (xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh); cùng ĐCS Điện Lực, ĐCS Công ty Xăng dầu, ĐCS Ngân hàng ĐT và PT Quảng Bình thực hiện 3 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch...

Đặc biệt trong 2 đợt lũ vào giữa tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, với đạo lý “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, ngay sau khi nước lũ rút, Ban Thường vụ Đoàn khối đã liên hệ, kết nối các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng chung tay hỗ trợ hơn 10.000 suất quà cho các gia đình bị thiệt hại trên toàn tỉnh, trị giá hơn 7 tỷ đồng,

Đoàn khối cũng phối hợp tổ chức thành công chương trình “Hành trình vì biển đảo quê hương” năm 2016 với sự tham gia của ĐKDN các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên-Đông Nam Bộ cùng nhiều hoạt động có ý nghĩa. Thông qua đó đã xây dựng 1 công trình thanh niên tuyên truyền mang tên “Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên - Đông Nam Bộ chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”; bàn giao 1 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, tặng 1 máy vi tính cho Đoàn xã Hải Ninh (Quảng Ninh). CĐCS Ngân hàng Nông Nghiệp và ĐCS Xí nghiệp May Hà Quảng đã tặng 30 suất quà cho bà con ngư dân thôn Xuân Hải, xã Hải Ninh,  với tổng trị giá hoạt động hơn 110 triệu đồng.

Phong trào “Tuổi trẻ hành động vì môi trường” được ĐVTN trong  khối duy trì thường xuyên tại các doanh nghiệp. Để thực hiện công tác bảo vệ môi trường và hưởng ứng Tết trồng cây nhân dịp đầu xuân, các TCCS Đoàn trong khối đã chủ động phối kết hợp với chuyên môn, đồng loạt ra quân trồng mới hơn 10.000 cây xanh với các loại như: tràm, keo lai, cao su tại công trường, nhà máy, xí nghiệp...

Đặc biệt, nhằm tháo gỡ khó khăn cho du lịch Quảng Bình sau sự việc cá chết bất thường ở các vùng biển miền Trung, trong thời gian qua, tuổi trẻ toàn khối đã tích cực tham gia các hoạt động trong chương trình “Tuổi trẻ Quảng Bình đồng hành cùng du lịch biển”.

Ngoài ra, Đoàn khối duy trì và thường xuyên phát động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Ban Thường vụ Đoàn khối chỉ đạo các TCCS đoàn đồng loạt ra quân với 100% cơ sở Đoàn tổ chức vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, vệ sinh công nghiệp, chăm sóc cây xanh tại trụ sở, công trình, công trường, nhà máy, xí nghiệp. Đặc biệt sau đợt lũ vừa qua, toàn khối đồng loạt ra quân thu gom rác thải dọc bờ biển Nhật Lệ trả lại cảnh quan và môi trường sạch đẹp cho bờ biển.

Phong trào đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp được các tổ chức Đoàn thường xuyên chú trọng. Các tổ chức Đoàn đã tham mưu với cấp uỷ, lãnh đạo doanh nghiệp để động viên ĐVTN học nghề, tạo việc làm và bố trí những công việc thích hợp với trình độ, chuyên môn được đào tạo.

Qua đó đã tạo điều kiện để ĐVTN phát huy khả năng, sở trường trong từng nhiệm vụ cụ thể, góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh tại các các doanh nghiệp. Tiêu biểu có CĐCS Ngân hàng chính sách xã hội, thông qua nguồn vốn ủy thác của Trung ương Đoàn, đã hỗ trợ cho gần 200 thanh niên vay vốn lập nghiệp với tổng số vốn gần 2 tỷ đồng...

Để động viên ĐVTN yên tâm công tác tại các doanh nghiệp, BTV Đoàn khối đã kết nối các doanh nghiệp trong khối thường xuyên tổ chức thăm hỏi những thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, BTV Đoàn khối đã tổ chức được 3 đợt và tặng 45 suất quà tại một số công ty với tổng trị giá 25 triệu đồng.

“Trong thời gian tới, tuổi trẻ ĐKDN tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị, phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và chung tay cùng cộng đồng trong các hoạt động an sinh xã hội.  Trước mắt tiếp tục chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng bà con, cán bộ, công nhân trong cơ quan, đơn vị bị ảnh hưởng trong các đợt lũ vừa qua”, - đồng chí Quyền Bí thư Đoàn khối chia sẻ thêm.

H.Tr