.

Cầu nối giữa những tấm lòng

Thứ Hai, 14/11/2016, 11:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, thông qua Ủy ban Mặt trận TQVN huyện, người dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã kịp thời đón nhận được những tình cảm nồng ấm đến từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên mọi miền đất nước. Qua đó đã góp phần giúp bà con phần nào giảm bớt khó khăn ban đầu, ổn định cuộc sống...

Theo số liệu tổng hợp của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn huyện Quảng Ninh sau hai trận lũ liên tiếp trong tháng 10 và đấu tháng 11-2016, trên địa bàn huyện có 4 người chết, 10 người bị thương; 20.000 nhà cùng với nhiều trường học, trạm y tế bị ngập lũ, gây hư hỏng nhiều trang thiết bị; hàng chục nghìn con gia cầm, gia súc bị chết và lũ cuốn trôi và nhiều diện tích rau màu bị hư hại; hàng trăm công trình đê, kè, kênh mương và đường giao thông bị hư hỏng... Ước tổng thiệt hại lên đến khoảng trên 120 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Thị Minh Hải, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận TQVN huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN huyện đã phối hợp chặt chẽ với UBND, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp nhanh chóng tập trung triển khai công tác khắc phục hậu quả của lũ lụt gây ra, nhất là những nơi bị thiệt hại nặng.

Cán bộ Mặt trận huyện Quảng Ninh trực tiếp trao quà hỗ trợ cho bà con trên địa bàn.
Cán bộ Mặt trận huyện Quảng Ninh trực tiếp trao quà hỗ trợ cho bà con trên địa bàn.

Trước hết, Mặt trận huyện phối hợp với các tổ chức thành viên và lực lượng chức năng làm tốt công tác tư tưởng, động viên nhân dân chủ động tự mình khắc phục khó khăn; cứu trợ thức ăn, nước uống, thuốc chữa bệnh, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân, bảo đảm không để người dân nào bị đói, khát; thăm hỏi những gia đình có người thiệt mạng do lũ.

Mặt trận huyện cũng tích cực phối hợp với ngành Y tế tập trung cứu chữa người bị thương, triển khai công tác bảo đảm vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người dân sau lũ; đồng thời cùng phối hợp các lực lượng Công an, Quân sự, Bộ đội Biên phòng tích cực giúp dân dọn dẹp, sửa chữa lại nhà ở, phơi phong lương thực, đồ đạc bị ẩm ướt...

Đặc biệt, xác định vai trò quan trọng của việc tiếp nhận, phân bổ, điều tiết hàng, tiền cứu trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh, Mặt trận huyện đã phối hợp với chính quyền cùng cấp nắm chắc tình hình, thực hiện kiểm kê thiệt hại, làm tốt công tác phân bổ nguồn tiền, hàng cứu trợ khắc phục hậu quả do lũ lụt đúng quy định, đúng đối tượng, xác thực, minh bạch, bảo đảm điều phối phù hợp, công bằng giữa các địa phương, không để xảy ra tình trạng nơi được hỗ trợ nhiều, nơi ít hoặc có nơi không có.

Mặt trận huyện còn cử các đoàn công tác trực tiếp về cơ sở để trao tận tay những phần quà hỗ trợ cho bà con một cách kịp thời, hiệu quả. Do vậy, công tác cứu trợ cho bà con khắc phục hậu quả lũ lụt trên địa bàn huyện được triển khai chu đáo, bảo đảm công bằng, không để nảy sinh tình trạng khiếu kiện trong cộng đồng dân cư.

Đến nay, Ủy ban Mặt trận TQVN huyện và các tổ chức thành viên trong huyện đã tiếp đón gần 250 lượt đoàn đến thăm hỏi, sẻ chia, trao quà hỗ trợ, động viên bà con trên toàn huyện. Mặt trận huyện và các tổ chức thành viên đã tiếp nhận và phân bổ trên 40.000 suất quà, có tổng trị giá trên 14 tỷ đồng cho các hộ gia đình bị thiệt hại do mưa lũ của 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Một số xã đời sống bà con khó khăn, chịu thiệt hại nặng như Trường Xuân, Trường Sơn, trung bình có từ 19 đến 22 đoàn đến hỗ trợ với trên 4.000-6.000 suất quà, giá trị từ trên 1,1 tỷ đến 1,5 tỷ đồng. Các xã vùng trũng bị ngập nặng như Hiền Ninh, Tân Ninh, An Ninh, Võ Ninh, Vạn Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh, có từ 15-22 đoàn đến thăm, hỗ trợ với trên 1.800-3.300 suất quà, trị giá từ trên 700 triệu đến 1,4 tỷ đồng. Các địa phương còn lại gần trung tâm, thiệt hại có phần nhẹ hơn như Xuân Ninh, Lương Ninh, Hải Ninh, Gia Ninh, thị trấn Quán Hàu, Vĩnh Ninh có từ 5-10 đoàn đến thăm, hỗ trợ từ trên 800-1.700 suất quà, trị giá từ gần 300-700 triệu đồng.

Qua đó, Mặt trận huyện vừa làm tốt vai trò điều phối, chỉ đạo, định hướng tư tưởng, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho bên hỗ trợ với đối tượng được hỗ trợ và thực sự trở thành nhịp cầu nối giữa những tấm lòng nhân đạo, từ thiện với mọi người dân trên địa bàn.

Hương Trà