.

Tập trung xây dựng, phát triển tổ chức Hội Phụ nữ vững mạnh

Thứ Sáu, 11/11/2016, 11:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Với vai trò là một tổ chức chính trị xã hội, đại diện bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, trẻ em, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Minh Hóa luôn xác định công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Ban Chấp hành hội đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, củng cố, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Xác định việc xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng hàng đầu, thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Minh Hóa đã tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ hội có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Các cấp hội đã tổ chức rà soát, đánh giá, chọn những chị em có năng lực để cho đi bồi dưỡng, đào tạo và đưa vào quy hoạch cán bộ chủ chốt từ cấp huyện đến cấp cơ sở.

Trong 5 năm qua, đội ngũ cán bộ hội có sự biến động, Hội LHPN đã kịp thời kiện toàn, bầu bổ sung các chức danh đúng quy định để lãnh đạo phong trào. Đến nay, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ hội cấp huyện và cơ sở cơ bản tăng so với trước. Cụ thể, cấp huyện có 80% đồng chí có trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên, tăng 20% so đầu nhiệm kỳ, cấp cơ sở 37,5% đồng chí Chủ tịch hội có trình độ chuyên môn trung cấp trở lên, trình độ lý luận chính trị trung cấp đạt tỷ lệ 100%, so với đầu nhiệm kỳ tăng 31,3%.

Để nâng cao chất lượng hoạt động hội ở cơ sở, huyện Hội LHPN đã tiến hành khảo sát, đánh giá rút kinh nghiệm để xây dựng mô hình chi, tổ phụ nữ phù hợp, quan tâm giúp chị em vùng dân tộc thiểu số, những địa bàn khó khăn. Đến nay, toàn huyện có 134 chi hội và 70 tổ phụ nữ.

Một mô hình làm nón lá của Hội LHPN huyện Minh Hóa.
Một mô hình làm nón lá của Hội LHPN huyện Minh Hóa.

Để thu hút chị em tham gia vào tổ chức Hội, nhất là các đối tượng đặc thù như nữ thanh niên, phụ nữ cao tuổi, phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số, các cấp hội đã đầu tư xây dựng, nhân rộng các mô hình như: câu lạc bộ “Giáo dục tiền hôn nhân và hạn chế hôn nhân cận huyết thống” tại Trọng Hóa, Dân Hóa; Câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc với vườn rau hộ gia đình” tại xã Thượng Hóa... Nhờ những cách làm hay đã thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia vào tổ chức hội. Trong 5 năm, hội đã phát triển thêm 902 hội viên, đưa tổng số hội viên toàn huyện lên 8.179/9.315 phụ nữ, đạt tỷ lệ 87,8%.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội luôn được chú trọng. Hội LHPN huyện thường xuyên tổ chức tập huấn cho ủy viên Ban Chấp hành và cán bộ hội, đồng thời cử cán bộ tham gia bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ. Trong đó, có 6 lớp tập huấn cho 441 cán bộ hội cơ sở được tổ chức tại huyện; tổ chức 19 lớp bồi dưỡng cho 475 cán bộ từ tổ trở lên tại các xã, thị trấn; cử cán bộ tham gia tập huấn nghiệp vụ tại tỉnh 41 chị; có 24 đồng chí tham gia học trung cấp, đại học.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các cấp tổ chức nhiều hình thức như: Hội thi “Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở giỏi”, bình bầu cán bộ hội giỏi, tham gia viết bài hưởng ứng các cuộc thi... nên kiến thức, năng lực, hiệu quả công tác, chất lượng đội ngũ cán bộ hội được nâng lên, kết quả bình xét danh hiệu cán bộ hội giỏi đạt tỷ lệ 75%.

Công tác kiểm tra việc thực hiện Điều lệ Hội và Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp luôn được chú trọng. Thông qua công tác kiểm tra, các cấp hội đã hướng dẫn, bổ sung hệ thống sổ sách, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động nên đã có 65% hội cơ sở đạt vững mạnh xuất sắc. Một số hội cơ sở phát triển toàn diện và vững chắc trên các mặt hoạt động, nhiều năm liền giữ vững đơn vị vững mạnh xuất sắc, được Hội LHPN tỉnh và Trung ương Hội tặng bằng khen như đơn vị xã Minh Hóa, Xuân Hóa, Trung Hóa, Thượng Hóa, Hóa Hợp.

Phong trào xây dựng quỹ hội cũng được phát triển sâu rộng với nhiều hình thức phong phú. Hiện toàn huyện có 100% hội cơ sở có quỹ hội, với tổng số tiền đạt 883 triệu đồng, tăng 35,9% so với 5 năm trước. Công tác quản lý, sử dụng hội phí, quỹ hội đúng mục đích nên đã có tác dụng thiết thực trong phong trào và hoạt động.

Công tác vận động phụ nữ dân tộc thiểu số thường xuyên được các cấp hội quan tâm. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã phát động cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các nhiệm vụ chính trị địa phương và 6 nhiệm vụ trọng tâm của hội đạt hiệu quả. Được các cấp hội quan tâm nên cán bộ, hội viên, phụ nữ vùng dân tộc đã có sự chuyển biến về nhận thức, nhiều chị em đã vượt khó vươn lên ổn định cuộc sống, tham gia tích cực vào các hoạt động.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng, phát triển tổ chức hội, nâng cao hiệu quả năng lực hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ huyện Minh Hóa đã góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng của huyện nhà, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho phụ nữ. Hội LHPN huyện Minh Hóa 5 năm liên tục đạt đơn vị vững mạnh xuất sắc, được Đảng, chính quyền và hội cấp trên khen thưởng.

X.V