.

Hội LHTN xã Bảo Ninh: Đâu cần thanh niên có

Thứ Sáu, 11/11/2016, 10:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Với phương châm: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, Hội LHTN xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) đã nỗ lực phát huy sức trẻ, tính sáng tạo, tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương.

Anh Đào Xuân Vinh, Chủ tịch Hội LHTN xã Bảo Ninh cho biết, để các chương trình, cuộc vận động mang lại hiệu quả cao và thiết thực, hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho hội viên thanh niên (HVTN) tham gia học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và chung tay xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, góp phần tuyên truyền và giáo dục thanh niên chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình hành động của tuổi trẻ, giúp thanh niên sống đẹp, có ích, có lý tưởng để hoàn thiện bản thân, xây dựng và phát triển gia đình, quê hương và xã hội.

Thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ, hội đã tích cực tuyên truyền, vận động HVTN gương mẫu chấp hành pháp luật, có lối sống lành mạnh, có tinh thần nhân ái, sẻ chia với cộng đồng và đề cao các giá trị truyền thống của dân tộc như đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.

Thanh niên tình nguyện xã Bảo Ninh giúp người dân vận chuyển nguyên vật liệu để khắc phục và gia cố nhà cửa.
Thanh niên tình nguyện xã Bảo Ninh giúp người dân vận chuyển nguyên vật liệu để khắc phục và gia cố nhà cửa.

Theo đó, phong trào thanh niên tình nguyện đã được hội triển khai sâu rộng đến các cấp hội cơ sở bằng nhiều hình thức như thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo, trẻ em tàn tật. Đồng thời, hội cũng duy trì có hiệu quả các mô hình “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” thông qua việc tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường ở khu dân cư, nghĩa trang liệt sỹ xã, bến đò Mẹ Suốt, nhà văn hóa các thôn...

Bên cạnh đó, Hội LHTN xã Bảo Ninh còn tiến hành các buổi tập huấn, tuyên truyền đến từng HVTN về các Luật Hôn nhân gia đình, Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức; tổ chức ngày hội thanh niên với pháp luật; tham gia các đợt dã ngoại về nguồn nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của quê hương, đất nước.

Ngoài ra, hội cũng luôn chú trọng đến công tác vận động thanh niên nâng cao nhận thức trong xây dựng văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp cũng như xung kích gương mẫu thực hiện và tích cực vận động mọi người cùng thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng thành phố sạch đẹp, thân thiện.

Anh Vinh cho biết thêm, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn là tiêu chí mà tuổi trẻ Bảo Ninh luôn hướng tới. Đoàn viên, HVTN luôn là lực lượng nòng cốt, hăng hái, đi đầu trong việc tham gia khắc phục, hỗ trợ người dân gia cố lại nhà cửa, trường học trong mỗi mùa mưa bão. “Điển hình như cơn bão số 10 năm 2013 đã làm cho rất nhiều nhà dân trên địa bàn xã Bảo Ninh bị hư hỏng nặng.

Nhiều đoàn viên thanh niên có nhà bị tốc mái, thiệt hại nặng nề nhưng vẫn xung phong, đi đầu trong việc tham gia khắc phục hậu quả bão lũ cho những gia đình có người già neo đơn, phụ nữ đơn thân cần giúp đỡ. Ngay sau khi xảy sự cố môi trường biển làm cá chết hàng loạt dọc bờ biển các tỉnh miền Trung vào hồi đầu tháng 4-2016, lực lượng đoàn viên, HVTN xã Bảo Ninh đã xung kích đi đầu trong việc tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom và tiêu hủy cá chết, trả lại môi trường trong sạch cho bờ biển. Để bảo vệ môi trường biển, thanh niên Bảo Ninh còn tích cực tham gia các hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường hưởng ứng “Tuần lễ biển sạch”, “Ngày môi trường thế giới”, “Tuần lễ biển và hải đảo”..  do Thành đoàn và Tỉnh đoàn tổ chức.

Để  HVTN phát huy khả năng sáng tạo của tuổi trẻ, hội luôn quan tâm đến việc tạo điều kiện, khuyến khích thanh niên chủ động sáng tạo, phát huy những sáng kiến, cải tiến và ứng dụng những tiến bộ khoa học vào công việc hàng ngày. Hội cũng thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, đạo tào nghề cho thanh niên cũng như tạo điều kiện để các HVTN mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, đa số tàu thuyền trên địa bàn xã đều do thanh niên làm thuyền trưởng, mỗi tàu có trị giá hàng tỷ đồng với những trang thiết bị hiện đại như máy định vị, máy dò cá, bộ đàm... Các ngành nghề chế biến hải sản, kinh doanh buôn bán, tổ hợp đóng mới tàu thuyền và một số ngành nghề dịch vụ khác do thanh niên làm chủ phát triển khá mạnh mẽ và làm ăn có hiệu quả.

Thông qua các mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, nhiều HVTN đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Từ phong trào này đã có nhiều thanh niên vượt khó vươn lên, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương như Nguyễn Văn Tiến, Đặng Đức Tùy, Nguyễn Minh Đức...

Những việc làm của Hội LHTN xã Bảo Ninh đã thể hiện sự năng động, sáng tạo và mang ý nghĩa thiết thực. Nhờ có màu áo xanh tình nguyện mà từng con đường, ngõ xóm đã khoác lên mình diện mạo mới, sạch đẹp và văn minh hơn. Qua đó càng khẳng định tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” với mong muốn cống hiến sức trẻ để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

L.C