.

Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên trong tình hình mới

Thứ Năm, 06/10/2016, 08:33 [GMT+7]

(QBĐT) - L.T.S: Ngày 29-9-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 07-CT/TU về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên trong tình hình mới. Báo Quảng Bình xin đăng toàn văn chỉ thị như sau:

Trong những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã chú trọng đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng ngày càng được đổi mới cả về nội dung và hình thức.

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhân các sự kiện chính trị quan trọng được tập trung chỉ đạo có hiệu quả, gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được quan tâm triển khai tích cực, có hiệu quả.

Nhờ vậy, trước những diễn biến phức tạp của thế giới, khu vực, những khó khăn của đất nước và của tỉnh, chúng ta vẫn giữ vững sự ổn định về chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên. Đại bộ phận cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có ý chí phấn đấu, tiên phong gương mẫu trong công tác; phát huy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, một số cấp uỷ chưa thật sự coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhất là đối với thế hệ trẻ. Công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội thiếu sắc bén, tính thuyết phục chưa cao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, nói chưa đi đôi với làm, chưa thực sự tiền phong, gương mẫu.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa thực sự đi vào chiều sâu; việc khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” có mặt còn chậm. Công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên có mặt chưa phát huy hiệu quả.

Tình hình trên có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội nhận thức chưa thật đầy đủ tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; chậm đổi mới phương pháp giáo dục và thiếu thường xuyên. Công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận còn nhiều bất cập, hiệu quả chưa cao; công tác quản lý cán bộ, đảng viên có khi còn buông lỏng. Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa mạnh mẽ. Một số cán bộ, đảng viên chưa chấp hành nghiêm túc nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, thiếu ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống.

Để tăng cường và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây:

1. Nâng cao nhận thức về vai trò đặc biệt quan trọng của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, xem đây là trách nhiệm của toàn Đảng bộ, là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, của toàn bộ hệ thống chính trị và của mỗi một cán bộ, đảng viên.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; các nghị quyết của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong đó nhấn mạnh vấn đề trọng tâm, xuyên suốt và cấp bách nhất là: Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động nắm chắc diễn biến tư tưởng ở từng địa bàn, từng đối tượng, có phương án kịp thời xử lý những tình huống phức tạp có thể xẩy ra, đề phòng nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” từ trong nội bộ; bảo đảm giữ vững sự ổn định mặt trận tư tưởng trong Đảng bộ.

2. Đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung, phương thức công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, xem đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mỗi tập thể cấp ủy, cá nhân của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy.

Đa dạng hóa hình thức giáo dục chính trị tư tưởng trong Đảng và trong xã hội. Nâng cao chất lượng việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng.

Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, tạo sự chuyển biến tích cực đối với người học về phương pháp tư duy khoa học; kết hợp giữa lý luận với thực tiễn. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, giảng viên kiêm chức, xây dựng đội ngũ báo cáo viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.

3. Tập trung thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mà cốt lõi là quan điểm, tư tưởng của Hồ Chí Minh về tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; hết lòng yêu thương đồng bào, đồng chí, yêu thương con người; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, thật sự là công bộc của nhân dân, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội; phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo; phong cách làm việc dân chủ, khoa học; phong cách nói đi đôi với làm; phong cách quần chúng, dân chủ, tự mình nêu gương,...

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm.

4. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ; nâng cao tính tiền phong, gương mẫu của tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước, Quy định những điều đảng viên không được làm; Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; Quy định số 01-QĐ/TU ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên và quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể nhân dân trong tham gia ý kiến về phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

5. Triển khai thực hiện tốt các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang; về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, chú trọng phong trào xây dựng “văn hóa công sở, cơ quan, đơn vị văn hóa” và thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2016 cũng là phương châm hành động xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Tỉnh ủy đã đề ra: “Tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nói đi đôi với làm”.

Coi trọng việc nêu gương người tốt, việc tốt, chú trọng nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nhất là các tấm gương cán bộ lãnh đạo và đảng viên ở cơ sở. Có chế độ, chính sách thỏa đáng với những người có công trong phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, hoặc có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, tham nhũng, làm giàu bất chính.

6. Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên. Đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, lãnh đạo chính quyền, ban chấp hành các đoàn thể, nhất là người đứng đầu trong việc tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội trong việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

7. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các ban cán sự đảng, đảng đoàn, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phổ biến, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị này.

Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban, Văn phòng Tỉnh ủy và các cơ quan liên quan giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.

T/M BAN THƯỜNG VỤ
BÍ THƯ

(Đã ký)
  Hoàng Đăng Quang