.

Chung tay vì người nghèo

Thứ Tư, 05/10/2016, 08:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Với mong muốn giúp người nghèo ổn định cuộc sống, có thêm nguồn động lực để vươn lên thoát nghèo bền vững, những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, đẩy mạnh nhiều phong trào thiết thực, ý nghĩa. Những nỗ lực đó đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Gia đình anh Nguyễn Hải Dương là một trong những hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở tổ dân phố Tân Lập, thị trấn Đồng Lê. Bản thân anh bị mù, vợ lại không có việc làm ổn định, chỉ quanh quẩn với ruộng nương, vườn tược nên việc nuôi hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học trở nên quá sức đối với họ.

Chính vì vậy, ước mơ về một ngôi nhà kiên cố sẽ chỉ mãi là giấc mơ đối với vợ chồng anh nếu như không có sự hỗ trợ của Mặt trận huyện và các nhà hảo tâm. “Nhiều năm liền phải sống căn nhà lụp xụp, dột nát, giờ vợ chồng, con cái chúng tôi như “sống trong mơ” vì được hỗ trợ xây lại nhà mới khang trang, kiên cố hơn”, anh Dương xúc động chia sẻ.

Đầu năm 2015, phối hợp với chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa đã tìm hiểu, khảo sát và quyết định hỗ trợ gia đình anh Dương xây nhà Đại đoàn kết. Với 25 triệu đồng hỗ trợ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện cùng với nguồn giúp đỡ từ bạn bè, người thân, gia đình anh đã xây được ngôi nhà mơ ước của mình. Niềm vui của gia đình anh Nguyễn Hải Dương cũng là niềm vui chung nhiều gia đình được Mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở.

Quan tâm đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa đã triển khai thực hiện khá hiệu quả nhiều chương trình, chính sách để những người nghèo, người cận nghèo có điểm tựa vươn lên.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa luôn quan tâm, động viên những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa luôn quan tâm, động viên những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Đặc biệt, mặc dù là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng công tác triển khai thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở Tuyên Hóa luôn được quan tâm, chú trọng nên đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Để cuộc vận động thực sự đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” huyện đã đổi mới nội dung, phương thức vận động, xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu thực hiện; tổ chức họp Ban vận động để thống nhất nội dung, kế hoạch; ban hành thư kêu gọi ủng hộ quỹ, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban vận động chịu trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức tham gia ủng hộ quỹ; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, kết quả của cuộc vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “Tương thân tương ái” tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo.

Bên cạnh đó, Mặt trận huyện khuyến khích các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài huyện ủng hộ theo địa chỉ hoặc gắn biển ghi nhận sự đóng góp, giúp đỡ người nghèo. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên trong nhiều năm qua, cuộc vận động đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong huyện nhiệt tình hưởng ứng.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp huyện Tuyên Hóa đã vận động được trên 386 triệu đồng; hỗ trợ 165 triệu đồng xây dựng mới và sữa chữa nhà ở cho hộ nghèo, 40 triệu đồng phát triển sản xuất, 55 triệu đồng khám chữa bệnh cho người nghèo và hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn trên 103 triệu đồng...

Để đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động chung tay vì người nghèo, hướng đến mục tiêu nâng cao mức sống hộ nghèo, cận nghèo, Mặt trận huyện còn tích cực triển khai sâu rộng Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó xây dựng được phong trào đóng góp hũ gạo, ống tiền tiết kiệm, góp phần xóa được nhiều nhà tạm, đưa đến cho các hộ gia đình nghèo những cân gạo, chiếc áo, chăn ấm  hay những quyển vở viết cho học sinh nghèo đến trường.

Ngoài ra, Mặt trận huyện còn kết hợp với các ngành, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB giúp đỡ thông qua nguồn vốn tín chấp cho hội viên nghèo vay vốn, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách phát triển sản xuất, ổn định đời sống; chuyển giao KH-KT, giúp người nghèo về giống, vốn, khám-chữa bệnh miễn phí; giúp trẻ em nghèo đi học, phối hợp triển khai các chương trình; xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó, cuộc sống của các hội viên nghèo ngày càng được cải thiện.

“Thời gian tới, Mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác vận động Quỹ  “Vì người nghèo”, phát động Tháng cao điểm “Ngày vì người nghèo”; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực xã hội, mở rộng đối tượng vận động để thực hiện tốt các chương trình an sinh xã hội, chăm lo người nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới; qua đó, từng bước cải thiện dân sinh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”, ông Phạm Xuân Kỳ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa khẳng định.

Đ.V