.

Kiên quyết không để người dân bị đói, khát

Thứ Hai, 17/10/2016, 20:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 17-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 180-CV/TU về việc chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt và ứng phó với cơn bão số 7, gửi các huyện ủy, thành ủy, thị uỷ, đảng ủy trực thuộc; các ban cán sự đảng, đảng đoàn; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh. Nội dung như sau:

>> Bão số 7 giật cấp 15 đang tiến vào ven biển các tỉnh Đông Bắc Bộ

>> Chủ động mọi mặt để ứng phó với cơn bão số 7

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong các ngày từ 13-10 đến ngày 15-10-2016, trên địa bàn tỉnh ta đã có mưa to đến rất to, gây ngập lụt nặng ở các địa phương trong toàn tỉnh, làm thiệt hại rất lớn về người, tài sản của nhân dân. Để khẩn trương khắc phục hậu quả đợt lũ lụt và ứng phó với cơn bão số 7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Cấp uỷ, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện tốt các công điện của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Trung ương, Công điện của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về khắc phục hậu quả mưa lũ.

2. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục theo dõi diễn biến của mưa lũ và những diễn biến mới của cơn bão số 7 để có biện pháp chủ động phòng, tránh. Khẩn trương rà soát, nắm bắt tình hình để có các biện pháp xử lý kịp thời; huy động các lực lượng tại chỗ để tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt gây ra, nhất là những nơi bị thiệt hại nặng. Trước mắt, tập trung cứu chữa người bị thương, mai táng người thiệt mạng; cứu trợ lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân vùng bị lũ lụt, bảo đảm không để người dân nào bị đói, khát.

- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện để tìm kiếm người mất tích; phối hợp giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt, nhất là những nơi bị thiệt hại nặng, khôi phục sớm các thiệt hại do lũ lụt gây ra.

- Ngành Giao thông - Vận tải phối hợp với chính quyền các cấp tập trung khắc phục các tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường tỉnh lộ,...

- Ngành Điện lực, Thông tin - Truyền thông tập trung lực lượng, phương tiện để sớm khắc phục các tuyến đường dây, trạm biến áp, hệ thống thông tin liên lạc bị hư hỏng, đảm bảo cung cấp điện, thông tin liên lạc nhanh nhất, phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân.

- Ngành Nông nghiệp phối hợp với chính quyền các cấp khẩn trương kiểm tra tình hình thiệt hại về sản xuất nông, lâm, thủy sản; có biện pháp khắc phục sự cố của các hồ, đập thủy lợi, hệ thống đê, kè để đảm bảo an toàn cho các công trình.

3. Cấp ủy các cấp phân công lãnh đạo và cán bộ về chỉ đạo trực tiếp tại cơ sở, các địa bàn dân cư, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm, xung yếu, khu neo đậu tàu thuyền để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt và kịp thời phòng tránh, đối phó tốt nhất với các tình huống có thể xảy ra. Phối hợp với các ngành cấp tỉnh làm tốt công tác tư tưởng, động viên nhân dân chủ động khắc phục khó khăn; nắm chắc tình hình, có biện pháp chỉ đạo kịp thời, giúp dân sớm ổn định sản xuất và đời sống; làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra; đồng thời, sớm ổn định việc dạy và học ở các trường học; duy trì thường xuyên hoạt động của các công sở.

4. Mặt trận, các đoàn thể và lực lượng vũ trang làm tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên, cán bộ, chiến sĩ tích cực giúp dân sửa chữa lại nhà ở, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả lũ lụt bằng những việc làm cụ thể để sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân.

5. Hiện nay, cơn bão số 7 đã vào Biển Đông. Đây là cơn bão mạnh, vùng tâm bão gió cấp 12, cấp 13 giật trên cấp 17, di chuyển nhanh, có diễn biến phức tạp và có khả năng mạnh thêm. Khả năng bão số 7 sẽ ảnh hưởng trực tiếp vào nước ta, trong đó có tỉnh ta. Để chủ động ứng phó với cơn bão số 7, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và có biện pháp chủ động phòng, chống bão một cách có hiệu quả, đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

- Tiếp tục bám sát diễn biến của bão, chủ động di dời dân ra khỏi các vùng nguy hiểm, nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và vùng thường xuyên bị ngập sâu đến nơi an toàn. Tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi toàn bộ tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Kiểm soát chặt chẽ không để tàu ra khơi đánh bắt hải sản. Hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, không để tàu thuyền hư hỏng; có biện pháp đảm bảo an toàn cho các lồng bè nuôi trồng thuỷ hải sản; tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè nuôi thuỷ sản.

- Phân công cán bộ trực tiếp chỉ đạo các xã, thôn, bản; đặc biệt là những vùng thường xuyên bị chia cắt, những vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét theo phương châm “4 tại chỗ”, hạn chế thiệt hại thấp nhất khi bão đổ bộ vào tỉnh ta, trong đó tập trung bảo đảm an toàn về người, tài sản.

- Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình và các phương tiện thông tin đại chúng theo dõi sát sao diễn biến của bão số 7 để thông tin kịp thời về diễn biến của bão và sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp, các ngành để thông báo kịp thời cho nhân dân chủ động phòng, tránh an toàn.

- Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh căn cứ tình hình thực tế, tổ chức các đoàn công tác chỉ đạo kịp thời các địa bàn, các công trình trọng điểm của địa phương, các ngành; đôn đốc, chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã, các sở, ban, ngành, đơn vị triển khai công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, thường xuyên báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ.

6. Các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Tỉnh uỷ viên được phân công theo dõi địa bàn tích cực chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã, thủ trưởng các sở, ngành cấp tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến cơn bão số 7, khẩn trương kiểm tra rà soát hoàn thiện phương án phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão để chủ động ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão, lụt gây ra.

7. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh kịp thời chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra; đồng thời chỉ đạo ứng phó với bão số 7; tổng hợp đầy đủ tình hình thiệt hại do lụt, bão gây ra để kịp thời xem xét hỗ trợ đối với các trường hợp bị thiệt hại về người và tài sản, sớm ổn định tình hình trên địa bàn tỉnh.

Yêu cầu các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, ban cán sự đảng, đảng đoàn; thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh khẩn trương thực hiện tốt những nội dung nêu trên và báo cáo sớm về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

T/M BAN THƯỜNG VỤ

BÍ THƯ

(Đã ký)

Hoàng Đăng Quang