.

Xây dựng nông thôn mới: Thành công từ những phong trào thi đua

Thứ Năm, 22/09/2016, 08:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Khắc ghi lời Bác dạy: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, trong đó nổi bật là phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Phong trào đã thật sự lan tỏa sâu rộng trong các hộ gia đình và các tầng lớp nhân dân, trở thành nguồn động lực tinh thần to lớn, góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Xác định thực hiện tốt phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới là tiền đề để phát triển kinh tế, xã hội, hầu hết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực để triển khai các nội dung của phong trào một cách cụ thể, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương.

Bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp, song với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, phong trào đã có sự chuyển biến rõ nét.

Các địa phương được xem điểm sáng của tỉnh về xây dựng nông thôn mới như  Quang Phú, Bảo Ninh, Đức Ninh, Thuận Đức, (thành phố Đồng Hới); Lộc Thủy, Liên Thủy, Phong Thủy (huyện Lệ Thủy); Lương Ninh (Quảng Ninh); Hoàn Trạch, Hải Trạch (Bố Trạch); Cảnh Dương (Quảng Trạch); Quảng Hòa (thị xã Ba Đồn)... thực sự đã tạo được sức lan tỏa trong toàn tỉnh với những thành tích nổi bật được tạo dựng từ việc triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Đến nay 100% xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch phát triển sản xuất.

Xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) đang đổi thay từng ngày.   Ảnh: T.H
Xã Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) đang đổi thay từng ngày. Ảnh: T.H

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh có 1.749 tiêu chí đạt chuẩn, tăng 84 tiêu chí so với cuối năm 2015, đạt 12,9 tiêu chí/xã, tăng 0,6 tiêu chí/xã so với cuối năm 2015 và không có huyện nào không tăng tiêu chí. Số xã đạt 19 tiêu chí là 30 xã, chiếm 22,1%; số xã đạt 15 - 18 tiêu chí là 19 xã, chiếm 14,0% và 54 xã (chiếm 39,7% số xã) đạt từ 10 - 14 tiêu chí... 

Trong năm 2016, toàn tỉnh có 14 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới. Một số địa phương đang tập trung nguồn lực để sớm về đích như xã Phú Thủy (Lệ Thủy) đạt 15/19 tiêu chí; các xã: Tân Thủy (Lệ Thủy), Xuân Ninh, Võ Ninh (Quảng Ninh), Đức Trạch (Bố Trạch), Quảng Tùng, Quảng Lưu (Quảng Trạch), Mai Hóa (Tuyên Hóa) đạt 16/19 tiêu chí; các xã: Vạn Trạch, Hạ Trạch (Bố Trạch), Dương Thủy (Lệ Thủy) đạt 17/19 tiêu chí...

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng mới 54,3 km đường giao thông các loại và đã có 42 xã đạt tiêu chí giao thông, xây mới 11,61 km kênh mương nâng tổng số xã đạt tiêu chí thủy lợi lên 74 xã (đạt 54,4%/ kế hoạch), 129 xã đạt tiêu chí điện, 107 xã đạt tiêu chí nhà ở dân cư, 52 xã đạt tiêu chí trường học, 51 xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, 117 xã đạt tiêu chí về y tế...

Không chỉ ở các xã điểm về xây dựng nông thôn mới mà khắp các địa phương trong toàn tỉnh, những năm qua, phong trào này đã thu hút sự quan tâm hưởng ứng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và mỗi người dân. Hội Phụ nữ các cấp hưởng ứng bằng phong trào “5 không, 3 sạch”. Hội Nông dân các cấp là các mô hình liên kết trong sản xuất, chăn nuôi và phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. Mặt trận với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới.

Theo số liệu thống kê, tổng nguồn vốn thực hiện xây dựng nông thôn mới trong 6 tháng đầu năm 2016 của tỉnh là 359.084,5 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn huy động từ sự đóng góp của người dân là 21.148,8 triệu đồng. Ngoài ra người dân còn tích cực tham gia hiến đất, ngày công để kiên cố hóa đường giao thông, kênh mương thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa...

Thành quả đó không chỉ là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh bằng những chương trình, chính sách, cơ chế phù hợp mà còn được làm nên từ sức mạnh đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân trong việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Và đó tiếp tục là nền tảng để tỉnh ta tiếp tục phát huy tinh thần “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm” để thực hiện tốt các nội dung của phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới  nhằm tạo đà cho các địa phương bứt phá trên con đường  phát triển kinh tế - xã hội.

Nhật Văn