.

Tìm hiểu nội dung các văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng (tiếp theo)

Thứ Tư, 28/09/2016, 09:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Hỏi: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đã có tác động như thế nào đối với công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh?

- Trả lời:

Thứ nhất, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 thời gian qua đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị, góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi một số tiêu cực, suy thoái trong Đảng.

Thứ hai, quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 và việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm đã góp phần siết lại kỷ luật, kỷ cương trong Đảng tạo được chuyển biến tích cực bước đầu trong việc ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng.

Thứ ba, việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đã có tác dụng tích cực, giúp cán bộ tự soi mình, tự điều chỉnh hành vi và bước đầu tự sửa chữa khuyết điểm, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, dân chủ trong Đảng và trong xã hội được phát huy.

- Hỏi: Kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 được thực hiện theo cách thức nào?

- Trả lời:

- Trong quá trình chuẩn bị kiểm điểm, cấp ủy các cấp đã tiến hành lấy ý kiến góp ý của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc và cán bộ chủ chốt của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã nghỉ hưu; cấp trên rà soát và gợi ý kiểm điểm đối với những tập thể, cá nhân có vấn đề nổi cộm cần kiểm điểm sâu và phải có báo cáo giải trình; trước khi tiến hành kiểm điểm phải báo cáo xin ý kiến cấp trên, nơi nào chuẩn bị chưa đạt yêu cầu thì chưa tiến hành kiểm điểm.

- Kiểm điểm tập trung vào 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (không kiểm điểm toàn diện), gắn với đánh giá việc thực hiện các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước, giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; liên hệ làm rõ những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém đã chỉ ra nhiều năm nhưng chậm được khắc phục.

- Kiểm điểm được tiến hành từ trên xuống dưới; tập thể kiểm điểm trước, cá nhân kiểm điểm sau; cấp trên dự và chỉ đạo chặt chẽ việc kiểm điểm của cấp dưới; trong quá trình kiểm điểm, vấn đề nào đã rõ thì kết luận ngay, vấn đề nào chưa rõ thì giao cơ quan chức năng thẩm tra, xem xét, làm rõ trước khi kết luận.

Sau kiểm điểm ở cấp tỉnh và tương đương, các cấp ủy, tổ chức đảng và lãnh đạo các cơ quan trung ương đều có kết luận về những ưu điểm, khuyết điểm chính của tập thể và cá nhân; xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục khuyết điểm; đồng thời, tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để phổ biến kinh nghiệm, quy trình, cách tiến hành kiểm điểm đối với các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc và đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở theo yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 15-CT/TW, Kế hoạch số 08-KH/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 11-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương.

Kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình của ban thường vụ cấp tỉnh và tương đương được Bộ Chính trị xem xét, đánh giá. Kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình của cấp huyện và tương đương được ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương đánh giá. Kết quả kiểm điểm tự phê bình, phê bình của cấp ủy và đảng viên ở cơ sở được ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và tương đương đánh giá.

Theo Tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương

(Còn nữa)