.

Thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ở Lệ Thủy: Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Thứ Ba, 27/09/2016, 09:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-7-2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Đây là chỉ thị rất quan trọng trong việc khẳng định vai trò tuyên truyền của kênh thông tin chính thống đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong phạm vi bài viết, chúng tôi chỉ giới hạn phản ánh những kết quả đạt được cũng như một số tồn tại, hạn chế của Đảng bộ huyện Lệ Thủy trong triển khai thực hiện chỉ thị này.

Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt sâu sắc về mục đích, yêu cầu, nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của chỉ thị đến các cấp ủy đảng từ huyện đến cơ sở.

Trong kế hoạch công tác hàng năm, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã chủ động phối hợp với Bưu điện huyện, Ủy ban MTTQVN huyện và các tổ chức đoàn thể trong huyện thường xuyên tuyên truyền, quán triệt đến các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mua, đọc báo, tạp chí của Ðảng bằng nhiều hình thức như tuyên truyền tại các hội nghị, họp chi bộ, sinh hoạt khu phố...

Đồng chí Võ Xuân Bình, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết: Một trong những khó khăn nhất của việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên địa bàn huyện Lệ Thủy là nhiều tổ chức đoàn thể chưa phát huy tốt vai trò trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ mua, đọc và làm theo báo Đảng địa phương.

Bên cạnh đó, một bộ phận nhân dân hình thành thói quen đọc báo, nắm bắt thông tin thông qua mạng in-tơ-nét bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh. Và điểm mấu chốt của vấn đề là nhiều tổ chức cơ sở đảng chưa thực sự coi trọng các nội dung của việc thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bởi vậy, số lượng Báo Quảng Bình phát hành trên địa bàn Lệ Thủy trong những năm qua thấp hơn so với yêu cầu.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có Công văn số 166 -CV/HU gửi các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Phòng Y tế huyện, Bưu điện huyện về việc thực hiện đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Nội dung công văn yêu cầu các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tiến hành rà soát lại việc đặt mua báo tại đơn vị để chỉ đạo những chi bộ chưa đặt mua báo khẩn trương thực hiện việc đặt mua báo bổ sung theo yêu cầu của Chỉ thị số 22-CT/TU, bảo đảm ít nhất mỗi chi bộ phải có một tờ Báo Quảng Bình/số.

Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc đặt mua báo, không để xảy ra tình trạng chỉ đặt mua báo khi có sự nhắc nhở, kiểm tra và chủ động đưa tiêu chí đặt mua báo vào nội dung đánh giá kết quả thi đua, xếp loại cuối năm.

Để tiếp tục phát huy trách nhiệm của các đầu mối lớn, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Y tế huyện chỉ đạo các đơn vị trường học, trạm y tế trực thuộc đặt mua mỗi trường, trạm ít nhất một tờ Báo Quảng Bình/số. Đặc biệt phải đưa nội dung đặt mua báo trở thành tiêu chí bình xét thi đua trong năm giữa các đơn vị và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, duy trì đều đặn việc đặt mua báo, kể cả trong những tháng nghỉ hè.

Riêng đối với Bưu điện huyện cần làm tốt công tác theo dõi việc đặt mua báo để kịp thời đề xuất Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo, nhắc nhở đối với các đơn vị chưa nghiêm túc nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Huyện ủy trong kiểm tra, rà soát số lượng báo cấp để đề nghị Báo Quảng Bình cấp phát đầy đủ và hợp lý.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Bưu điện huyện Lệ Thủy, chúng tôi được biết đơn vị đã chỉ đạo các bưu cục thường xuyên phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền nắm tình hình phát triển tổ chức cơ sở đảng, từ đó tư vấn cho khách hàng đặt mua báo, tạp chí của Ðảng; thường xuyên rà soát việc đặt mua báo, tạp chí hàng tháng, quý của các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân mua báo, tạp chí của Ðảng thông qua các hình thức chăm sóc khách hàng, trực tiếp vận động khách hàng đặt mua báo, tạp chí của Ðảng tại các quầy giao dịch, điểm bưu điện - văn hóa xã.

Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu bổ sung, Bưu điện sẽ tiếp nhận một cách kịp thời, giúp khách hàng có báo trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đặc thù địa bàn huyện Lệ Thủy rộng, nhiều xã xa trung tâm huyện lỵ nên việc phát hành báo tận tay khách hàng có lúc còn thiếu kịp thời. Ở những thời điểm mưa lũ, việc phát hành Báo Quảng Bình tại địa bàn các xã miền núi Kim Thủy, Ngân Thủy, Lâm Thủy chậm.

Tại buổi làm việc giữa Ban Biên tập Báo Quảng Bình với đại diện Thường trực Huyện ủy Lệ Thủy mới đây, hai bên đã thống nhất một số nội dung, giải pháp nhằm nâng tỷ lệ phát hành báo trên địa bàn. Cụ thể là: Phòng Giáo dục – Đào tạo làm chủ đầu mối đặt mua Báo Quảng Bình cho các cơ sở trường học trực thuộc. Lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo chịu trách nhiệm về việc bảo đảm đủ số lượng đặt mua Báo Quảng Bình tại các trường học.

Tương tự, Phòng Y tế huyện làm đầu mối đặt mua Báo Quảng Bình để thông qua Bưu điện huyện phát hành đủ cho các trạm y tế trên địa bàn toàn huyện. Các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ huyện nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các nội dung Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Số liệu thống kê số lượng Báo Quảng Bình phát hành trên địa bàn huyện Lệ Thủy đến thời điểm ngày 22-9-2016 là 187 tờ/số, tăng 33 tờ/số so với thời điểm ngày 10-8-2016. Con số này phản ánh rõ nét sự quan tâm chỉ đạo hiệu quả của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự vào cuộc tích cực của các phòng, ban chức năng và các tổ chức đảng trên địa bàn trong việc thực hiện nghiêm túc các nội dung Chỉ thị số 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thực tế cho thấy các loại báo, tạp chí của Đảng, nhất là Báo Quảng Bình đã thực sự trở thành kênh tuyên truyền, phổ biến quan trọng, chính thống trong sinh hoạt chi bộ và trong đời sống hàng ngày của các TCCS đảng trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Việc đọc, sử dụng báo, tạp chí của Đảng đã trở thành nền nếp thường xuyên của nhiều cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được rất đáng biểu dương nói trên, việc thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên địa bàn huyện Lệ Thủy vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là số lượng phát hành Báo Quảng Bình trên địa bàn có tăng nhưng chưa nhiều. Cá biệt có những địa phương không đặt mua báo Đảng địa phương trong thời gian dài như Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung, Ngư Thủy Nam, Cam Thủy...

Thậm chí ngay cả Đảng bộ thị trấn Kiến Giang, một đơn vị có trụ sở nằm cạnh Bưu điện huyện với 19 chi bộ Đảng, trong đó có 7 chi bộ trong diện phải đặt mua báo nhưng cũng không đặt mua Báo Quảng Bình. Hay như Chi bộ Ủy ban MTTQVN huyện, Huyện đoàn cũng đều không đặt mua Báo Quảng Bình. Rõ ràng, thực tế trên cho thấy nhiều TCCS đảng trên địa bàn huyện Lệ Thủy chưa thực sự nghiêm túc trong việc thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Số liệu thống kê từ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy cho biết toàn huyện có 248 TCCS đảng thuộc diện phải đặt mua Báo Quảng Bình theo tinh thần Chỉ thị số 22-CT/TU. Nếu đối chiếu với con số 187 tờ Báo Quảng Bình hiện đang được phát hành trên mỗi số, địa phương này còn thiếu 61 tờ.

Nguyễn Hoàng