.

Tăng cường chỉ đạo và thực hiện hiệu quả công tác chuẩn bị bầu cử

Thứ Bảy, 07/05/2016, 15:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ còn hơn nửa tháng nữa, gần 650.000 cử tri toàn tỉnh sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vào ngày 22-5-2016. Cùng với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh, Sở Nội vụ, cơ quan thường trực của Ủy ban Bầu cử tỉnh, đang nỗ lực để hoàn thành tốt công tác chuẩn bị, tạo tiền đề thành công cho cuộc bầu cử.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Đình Dinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên kiêm Thư ký Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh cho biết: Đến ngày 4-5-2016, 1.138 tổ bầu cử trong tỉnh đã hoàn thành việc niêm yết tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và danh sách cử tri trong toàn tỉnh.

Theo đó, danh sách gồm 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, 83 ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh; 462 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện; 4.036 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, phường, thị trấn cùng 648.139 cử tri trong toàn tỉnh.

Trước đó, UBBC tỉnh đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến của Hội đồng Bầu cử quốc gia cho phép 13 khu vực bỏ phiếu (Bố Trạch: 11; Quảng Ninh: 2) ở nơi xa xôi, hẻo lánh, điều kiện đi lại khó khăn được tổ chức bỏ phiếu vào ngày 20-5-2016 (sớm hơn quy định 2 ngày) và đã được Hội đồng Bầu cử quốc gia phê duyệt.

Các khu vực bầu cử hoàn thành việc niêm yết danh sách và tiểu sử ứng cử viên.
Các khu vực bầu cử hoàn thành việc niêm yết danh sách và tiểu sử ứng cử viên.

Theo quy định, ngay sau khi việc niêm yết danh sách hoàn thành, các ứng cử viên đủ điều kiện để triển khai hoạt động tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Việc niêm yết danh sách ứng cử viên và cử tri được thực hiện đúng thời gian quy định của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, góp phần quan trọng tạo điều kiện để các cơ quan liên quan sắp xếp, bố trí lịch tiếp xúc cử tri cho các ứng viên đúng lộ trình.    

Sau khi hoàn thành việc niêm yết danh sách ứng cử viên và cử tri, UBBC tỉnh đang triển khai thực hiện việc kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử trong toàn tỉnh nhằm bảo đảm cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ công tác bầu cử được chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ.

Đặc biệt tại 13 khu vực đặc biệt khó khăn được tiến hành bầu cử sớm, công tác chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất được quan tâm đẩy mạnh. Ngay sau khi nhận được thông tin đồng ý về việc triển khai bầu cử sớm tại các khu vực khó khăn, UBBC các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị tại các xã Tân Trạch, Thượng Trạch và Trường Sơn.

Tại huyện Bố Trạch, địa phương có 11 khu vực bầu cử sớm, đồng chí Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND, Chủ tịch UBBC huyện Bố Trạch cho biết: Để bảo đảm bầu cử thành công tại các điểm bầu cử sớm, UBBC huyện sẽ tiến hành tăng cường thành viên hỗ trợ công tác chuẩn bị và suốt quá trình bầu cử cho 11 khu vực này.

Cùng với việc bảo đảm cơ sở vật chất, kiểm tra giám sát công tác chuẩn bị, tuyên truyền về bầu cử trên địa bàn huyện nói chung, 11 khu vực bầu cử sớm nói riêng, đã và đang được đẩy mạnh thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở, pa nô, áp phích... để cử tri nắm bắt được ý nghĩa, quyền lợi của việc tham gia bầu cử, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

Để hoàn thành những nội dung nêu trên đạt hiệu quả cao và đúng thời gian quy định của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, thời gian qua, UBBC tỉnh và các cơ quan liên quan đã tăng cường công tác phối hợp, thường xuyên bám sát lịch trình và nhiệm vụ của các ban, ngành, địa phương để tập trung chỉ đạo. Quá trình triển khai nhiệm vụ đã phát sinh một số khó khăn như các mốc thời gian quan trọng rơi đúng vào dịp nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần. Và so với nhiệm kỳ 2011-2016, công tác chuẩn bị bầu cử cũng được triển khai gấp rút.

Để khắc phục khó khăn này, UBBC tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phân công, bố trí cán bộ trực và xử lý công việc trong các ngày lễ và cuối tuần. UBBC tỉnh chuẩn bị chu đáo, đầy đủ và chuyển về cho các địa phương, các tổ chức phụ trách bầu cử các loại tài liệu, biểu mẫu và hướng dẫn các địa phương chuẩn bị các điều kiện khác bảo đảm cho cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, thuận lợi, đạt kết quả tốt. 

Dự kiến từ ngày 6-5-2016, các ứng cử viên sẽ tham gia tiếp xúc cử tri vận động bầu cử. Theo quy định, thời gian tiếp xúc cử tri vận động bầu cử sẽ kéo dài đến trước ngày bầu cử 24 giờ, cụ thể là kết thúc vào 7 giờ sáng ngày 21-5-2016. Song song với hoạt động tiếp xúc cử tri, UBBC các cấp sẽ đồng thời triển khai công tác kiểm tra bầu cử tại các địa bàn trong tỉnh, dự kiến hoàn thành trước 15 ngày so với ngày bầu cử.

Với sự chỉ đạo, điều hành khoa học, hợp lý của Ban Chỉ đạo bầu cử và UBBC các cấp, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ của các ban, ngành, địa phương, công tác chuẩn bị bầu cử đang được hoàn tất đúng lộ trình và đạt chất lượng, yêu cầu đề ra. Đây chính là tiền đề quan trọng để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công như mong đợi.

P.V