.

Địa phương nào, ngành nào để chậm trễ hoặc sai sót trong thực hiện chính sách hỗ trợ ngư dân phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy

Thứ Tư, 04/05/2016, 11:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại công văn số 96-CV/TU ngày 3-5-2016, về việc khẩn trương chỉ đạo thực hiện ngay các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân.

Nội dung công văn nêu rõ: Trong những ngày qua, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã khẩn trương triển khai thực hiện khá kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về xử lý các vấn đề liên quan đến việc cá biển chết bất thường; Tỉnh và các địa phương đã kịp thời quyết định trích ngân sách và có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân, đến nay tình hình đã cơ bản ổn định.

Tuy vậy, qua nắm tình hình ở một số địa phương, việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ ngư dân ở một số nơi vẫn còn chậm, có nơi công tác tuyên truyền còn yếu, nhân dân chưa được thông tin đầy đủ và chưa hiểu rõ các quy định, hướng dẫn, các cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân; một số địa phương ngư dân vẫn chưa nhận được gạo hỗ trợ; một số nơi vẫn có tình trạng ngư dân đánh cá vùng gần bờ và vớt cá chết làm thức ăn chăn nuôi, để xảy ra ngộ độc.

Để triển khai khẩn trương, kịp thời các chủ trương, giải pháp hỗ trợ ngư dân, giúp ngư dân từng bước vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, Thường trực Tỉnh uỷ yêu cầu:

1. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện ngay các quy định, hướng dẫn, các cơ chế, chính sách của Chính phủ và của tỉnh hỗ trợ ngư dân về đời sống; hỗ trợ, thu mua hải sản của ngư dân đánh bắt xa bờ; thông báo các điểm bán cá sạch cho nhân dân; kịp thời chứng nhận thuỷ hải sản an toàn để tiêu thụ; hỗ trợ ngư dân khai thác gần bờ, hỗ trợ nuôi trồng thuỷ sản ven bờ bị thiệt hại và các dịch vụ gắn liền với khai thác thuỷ hải sản; chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, miễn, giảm lãi vay cho ngư dân, các đại lý thu mua và doanh nghiệp dịch vụ nghề cá, các tổ chức, cá nhân tham gia đánh bắt, nuôi trồng thủy sản; tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục được vay vốn để mua nhiên liệu đi đánh bắt vùng ngư trường an toàn; chính sách tín dụng ưu đãi để cho các hộ vay vốn chuyển đổi nghề đánh bắt gần bờ sang các ngành nghề khác; nghiêm cấm việc khai thác hải sản ven bờ; công bố ngư trường an toàn để ngư dân yên tâm ra khơi, đánh bắt xa bờ, nuôi trồng thuỷ hải sản ven bờ và các chính sách có liên quan khác.

2. Cấp uỷ, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thông báo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh, công khai các quy định, hướng dẫn, các cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời cho ngư dân theo quy định của Chính phủ và của tỉnh để ngư dân biết, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Những chính sách hỗ trợ ngư dân phải được triển khai ngay, kịp thời đến với dân, tuyệt đối không được chậm trễ, không được gây phiền hà cho nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho nhân dân nhằm tạo sự tin tưởng, đồng thuận cao trong nhân dân.

3. Địa phương nào, ngành nào khi thực hiện nhiệm vụ theo chức năng của mình để chậm trễ hoặc sai sót trong việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho ngư dân; chậm trễ trong việc cấp chứng nhận nguồn gốc cá sạch và hỗ trợ tiêu thụ cá khai thác vùng biển xa của ngư dân hoặc để xảy ra tình trạng người, gia súc ngộ độc hoặc chết do sử dụng cá không rõ nguồn gốc, cá bị nhiễm độc thì đồng chí giám đốc sở, ngành, Bí thư và Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

4. Yêu cầu UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, Mặt trận đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị, thành uỷ, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn này, báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.