.

Tuyên Hóa sẵn sàng cho ngày hội lớn

Thứ Ba, 26/04/2016, 22:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra. Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Tuyên Hóa đang làm tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm cho cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, đúng luật và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Nhiệm kỳ 2016-2021 huyện Tuyên Hóa được ấn định bầu 37 đại biểu HĐND cấp huyện và 500 đại biểu HĐND cấp xã. Đến thời điểm này, Ủy ban Mặt trận TQVN huyện và các xã đã tổ chức xong hội nghị hiệp thương lần thứ 3 lập danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND các xã, thị trấn.

Đồng chí Phạm Xuân Kỳ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận TQVN huyện cho biết: Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 đã nhất trí thông qua danh sách chính thức 61 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, cơ cấu tái cử chiếm 21,31%; đại biểu nữ 42,62%; trẻ dưới 35 tuổi 27,87%; ngoài Đảng 14,75%; tôn giáo 8,2%, dân tộc 3,28%.

Đặc biệt, 100% người tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, bảo đảm đủ tiêu chuẩn, có phẩm chất đạo đức tốt và là những người được cử tri tín nhiệm cao. Sau hội nghị hiệp thương lần 3, Ủy ban Mặt trận TQVN huyện đã gửi danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện cho Ủy ban bầu cử huyện để lập và công bố danh sách đến toàn thể cử tri.

Tại các xã, thị trấn, Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn cũng đang tiến hành lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Theo đó, qua hiệp thương lần thứ 3, ở cấp xã có 829 người ứng cử để bầu 500 đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn nhiệm kỳ 2016-2021. Thời gian qua, việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc theo đúng quy định.

Cử tri Tuyên Hoá xem danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND các xã, thị trấn.
Cử tri Tuyên Hoá xem danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND các xã, thị trấn.

Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi làm việc và nơi cư trú đối với người ứng cử được thực hiện một cách công khai, dân chủ. Hầu hết cử tri đều nhất trí cao đối với những người được lựa chọn, giới thiệu tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Bà Trần Thị Sâm, thôn Tân Sơn, xã Sơn Hóa nhận xét: Những người tham gia ứng cử lần này đều bảo đảm về tiêu chuẩn, năng lực, phẩm chất đạo đức; bản thân người tham gia ứng cử và gia đình đều chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương.

Cử tri chúng tôi luôn mong muốn, kỳ vọng các đại biểu sẽ phát huy năng lực, bản lĩnh của người đại biểu, thường xuyên gần gủi, sâu sát với nhân dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để trình lên HĐND các cấp. Từ đó có những chủ trương, chính sách, giải pháp kịp thời giải quyết những bức xúc của nhân dân, xứng đáng là người đại biểu của nhân dân.

Song song với công tác chuẩn bị nhân sự, huyện Tuyên Hóa còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân. Bên cạnh việc quán triệt các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, huyện về công tác bầu cử, thời gian qua Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã tổ chức 40 buổi tuyên truyền về Hiến pháp 2013, về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và một số văn bản liên quan đến công tác bầu cử tại 20 xã, thị trấn, thu hút trên 2.500 lượt người tham gia.

Ủy ban bầu cử huyện cũng đã tổ chức các buổi tập huấn cho gần 400 thành viên của các tổ bầu cử. Đài truyền thanh truyền hình huyện mở chuyên mục “Hướng về ngày bầu cử” trong các chương trình hàng ngày, tập trung xây dựng chương trình phát thanh, tăng cường thời lượng phát thanh và tiếp âm về công tác bầu cử. Trung tâm văn hóa thể thao huyện xây dựng 4 cụm cổ động, 2 cổng chào lớn, trên 200 băng cờ khẩu hiệu tuyên truyền cho ngày bầu cử.

Ngoài ra, trung tâm còn tổ chức các chương trình văn nghệ, tuyên truyền bằng xe loa tạo không khí vui tươi, phấn khởi động viên cử tri hướng về ngày bầu cử. Công tác tuyên truyền bầu cử còn được thực hiện trên trang thông tin điện tử của huyện với nhiều tin, bài, cập nhật các văn bản hướng dẫn quy trình thực hiện, các quy định của pháp luật về công tác bầu cử...

Tâm sự với chúng tôi, anh Hoàng Văn Bồng, thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa vui vẻ nói: Qua công tác tuyền truyền, chúng tôi đã hiểu rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cũng như quyền và nghĩa vụ của cử tri trong tham gia bầu cử. Vừa qua chúng tôi được cán bộ huyện về tận xã tuyên truyền Luật Bầu cử, phân tích về tiêu chuẩn, cơ cấu của người đại biểu HĐND.

Chúng tôi sẽ tìm hiểu và lựa chọn những đại biểu xứng đáng để bầu vào HĐND các cấp. Đó là những người có trình độ, tâm huyết, có phẩm chất đạo đức tốt để phản ánh những tâm tư nguyện vọng của nhân dân đến với Đảng, Nhà nước, những người có khả năng góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Đồng chí Phan Hồng Kỳ, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Tuyên Hóa nhấn mạnh: Huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền, nhất là những điểm mới trong công tác bầu cử lần này để nhân dân hiểu và nắm vững, trên cơ sở đó mới lựa chọn được người xứng đáng bầu vào các cơ quan quyền lực của Trung ương và địa phương.

Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban ngành từ huyện đến cơ sở phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua tạo không khí vui tươi sôi nổi, động viên cử tri tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao nhất.

Bên cạnh đó, Ủy ban bầu cử huyện cũng sẽ tiến hành kiểm tra việc lập và niêm yết danh sách cử tri ở từng khu vực bỏ phiếu; tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi hoạt động bầu cử; chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác an ninh, trật tự, bảo đảm cho cuộc bầu cử trên địa bàn huyện diễn ra an toàn, đúng luật.

Ngày hội lớn của cử tri cả nước đang đến gần, với niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, cử tri huyện Tuyên Hóa đang ra sức thi đua lao động sản xuất, chờ đợi đến ngày 22-5 để được cầm trên tay lá phiếu bầu ra những đại biểu xứng đáng.

Văn Tư