.

Đổi thay ở Cao Quảng

Thứ Tư, 27/04/2016, 13:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ xã Cao Quảng (huyện Tuyên Hóa) hiện có 182 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 14 chi bộ; trong đó có 9 chi bộ nông thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ y tế và 1 chi bộ cơ quan xã. Đây là xã đầu tiên được Đảng bộ huyện Tuyên Hoá lựa chọn thí điểm mô hình nhất thể hóa bí thư kiêm chủ tịch xã theo chủ trương của Đảng và Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 2-2-2008, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên...

Ngay sau khi Đại hội Đảng bộ xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hoá lần thứ XII, nhiệm kỳ 2015-2020 tổ chức thành công, bộ máy hoạt động được khẩn trương sắp xếp, kiện toàn một cách tinh gọn, hợp lý và hiệu quả; nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội vào cuộc sống phù hợp với điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương.

Tiếp tục kế thừa, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các nhiệm kỳ trước, Ban Chấp hành Đảng bộ xã chú trọng xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong và ngoài đảng bộ, quyết tâm xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu, tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã chú trọng công tác chính trị tư tưởng, kiểm tra giám sát, qua đó nâng cao đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ, phân công cấp ủy, cán bộ đảng viên phụ trách địa bàn dân cư. Đặc biệt, công tác dân vận, Mặt trận đoàn thể không ngừng được tăng cường. Cấp ủy thường xuyên nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề nảy sinh.

Đến nay, toàn xã xây dựng được 4 mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn. UBND xã luôn bám sát nghị quyết của Đảng bộ để điều hành chỉ đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Thôn Phú Xuân, xã Cao Quảng đã kiên cố hoá 100% các trục đường giao thông.
Thôn Phú Xuân, xã Cao Quảng đã kiên cố hoá 100% các trục đường giao thông.

Cụ thể là tập trung chỉ đạo phát triển chăn nuôi, xây dựng nông thôn mới; bảo đảm trật tự ATGT; làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức góp phần tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong các thủ tục hành chính...

Sau hơn 1 năm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã vào cuộc sống, Cao Quảng bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tổng giá trị sản xuất năm 2015 gần 48 tỷ đồng, tăng 15,5% so với năm 2014; trong đó giá trị sản xuất nông-lâm-ngư nghiệp chiếm tỷ trọng 55,3%, giá trị công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp chiếm tỷ trọng 13,4%, giá trị thương mại, dịch vụ khoảng 31,3%.

Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh sản xuất, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, mạnh dạn đưa các loại giống mới có năng suất cao, kháng bệnh tốt vào đồng ruộng. Sản lượng lương thực năm 2015 đạt 644,2 tấn, đạt 101% kế hoạch. Ngành chăn nuôi tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tổng đàn gia súc đến cuối tháng 4-2016  có 2.176 con, tỷ lệ đàn bò lai toàn xã đạt hơn 40%; tỷ lệ nạc hoá đàn lợn hơn 90%...

Đáng mừng, hiện nay diện tích rừng trồng của xã không ngừng tăng lên, đạt khoảng 1.380 ha. Công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng luôn được tăng cường nên việc buôn bán, vận chuyển gỗ trái phép được hạn chế. Thời điểm này,  dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng Cao Quảng đã thực hiện được 8/19 tiêu chí về nông thôn mới và có thêm 6 tiêu chí đạt khoảng 70%, 3 tiêu chí đạt từ 50% trở lên, 4 tiêu chí đạt dưới 50%...

Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cao Quảng Mai Xuân Tuyên phấn khởi cho biết, sau khi đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã vào cuộc sống, bộ mặt nông thôn của địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thành công nhất là ở 2 lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế trang trại, gia trại.

Là một địa phương có điều kiện kinh tế rất khó khăn, địa hình đồi núi, sông ngòi phức tạp và kéo dài, thế nhưng, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh và 380 tấn xi măng của UBND huyện Tuyên Hoá, trong năm 2015, nhân dân trong xã đã đối ứng tiền, ngày công, hiến đất và tài sản để kiên cố hoá được 9 công trình giao thông nông thôn với tổng chiều dài trên 5,2 km (trong đó bê tông được gần 3,5 km, số còn lại là đường cấp phối), tổng trị giá của các công trình đạt gần 5 tỷ đồng.

Đến nay, toàn bộ các thôn đều kiên cố hoá được 70% tuyến đường giao thông nội thôn. Riêng hai thôn Phú Xuân và Tiến Mại đã hoàn thành xong tiêu chí về giao thông. Trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại, đến nay xã Cao Quảng cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho người dân trong xã. Nhờ đó, trung bình mỗi hộ gia đình có từ 4-5 ha rừng, nhiều hộ có đến hàng chục ha rừng.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ xã, đến nay Cao Quảng có 21 hộ tách ra khỏi khu vực dân cư để thành lập gia trại, trang trại phát triển sản xuất. Việc làm này đã tạo thuận lợi hơn cho các hộ dân trong tập trung đầu tư sản xuất, chăn nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ, giảm tác động xấu tới môi trường nông thôn...        

Văn Minh