.

Đảng bộ xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa): Chú trọng công tác xóa đói giảm nghèo

Thứ Tư, 27/01/2016, 12:15 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một trong những địa phương khó khăn nhất của huyện miền núi Tuyên Hóa, xã Thanh Hóa đang nỗ lực từng ngày để thoát khỏi cái nghèo vốn bủa vây đời sống của bao thế hệ bà con nơi đây. Nhiều năm qua, xã vùng cao này đang dần chuyển mình vươn lên. Sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Hóa đã thực sự khoác lên diện mạo mới cho miền quê này.

Trong chuyến công tác lên với đồng bào Mã Liềng, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa), chúng tôi được đồng chí Nguyễn Hữu Tương, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa dẫn đi đến thăm những hộ gia đình đảng viên làm kinh tế giỏi ngay trên chính mảnh đất vùng cao nghèo khó này.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tương không giấu được niềm tự hào khi đời sống của bà con nơi đây đã có nhiều đổi khác, nhất là bà con đồng bào Mã Liềng, họ đã có cuộc sống ấm no hơn kể từ 20 năm sau ngày rời hang đá. Và đúng như lời đồng chí Bí thư Đảng ủy, miền đất xa ngái dưới chân dãy Trường Sơn hôm nay đã bạt ngàn màu xanh của sự sống.

Đồng chí Tương cho biết, nhằm định hướng giúp bà con phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, đảng bộ xã đã đưa vào nghị quyết lãnh đạo những việc cụ thể như: triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng; đề ra nhiều giải pháp tích cực để chỉ đạo sản xuất trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và phù hợp với tình hình địa phương; chủ động kiểm tra, giám sát và đề ra nhiều giải pháp về công tác quản lý bảo vệ rừng, đất lâm nghiệp...

Đảng bộ xã luôn phát huy và nâng cao vai trò của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ thôn, bản về nhiệm vụ và lĩnh vực được giao; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thực hiện tốt công tác chính sách xã hội, chương trình xóa đói, giảm nghèo...

 Ruộng lúa của đồng bào Mã Liềng, bản Cà Xen.
Ruộng lúa của đồng bào Mã Liềng, bản Cà Xen.

Phát huy lợi thế có diện tích đất nông - lâm nghiệp tương đối lớn, xã Thanh Hóa đã định hướng cho người dân lấy sản xuất nông - lâm nghiệp làm mũi nhọn trong phát triển kinh tế để giúp người dân giảm nghèo một cách bền vững. Việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phát triển kinh tế trang trại, gia trại trong những năm qua đã mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều hộ dân.

Đến cuối năm 2015, toàn xã Thanh Hóa đã gieo trồng được hơn 410 ha, với tổng sản lượng lương thực hơn 1.400 tấn. Một trong những thành công lớn nhất của Đảng bộ xã Thanh Hóa là lãnh đạo, chỉ đạo việc giao đất, triển khai trồng cây lúa nước cho đồng bào Mã Liềng, giúp bà con ổn định được nguồn lương thực, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tương nhớ lại: Buổi ban đầu, những cán bộ, đảng viên cùng các đồng chí hội viên Hội CCB xã đã không quản ngại vất vả, cùng bắt tay san đất, san ruộng cho bà con. Có đất rồi, cán bộ, đảng viên lại tiếp tục những ngày tháng cùng ăn, cùng ở với đồng bào, bắt tay, chỉ việc, hướng dẫn đồng bào cách trồng cây ăn quả, cây lúa nước. Qua thời gian, bà con tập quen dần với phương thức sản xuất mới. Hiệu quả kinh tế từ cây lúa nước mang lại cũng dần thay đổi đời sống của đồng bào Mã Liềng nơi đây.

Trong năm 2015, Đảng bộ, chính quyền xã Thanh Hóa đã động viên các hộ dân sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chăn nuôi và hỗ trợ hộ nghèo gần 200 triệu đồng để mua giống lợn, bò lai, chuyển đổi 10 ha đất sản xuất  hiệu quả kinh tế thấp chuyển sang trồng cỏ cao sản; đồng thời tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiêm phòng, chống dịch bệnh cho gia súc tỷ lệ đạt gần 100%. Đến nay, tổng đàn gia súc, gia cầm của địa phương đã vượt mức kế hoạch đề ra.

Để kinh tế trang trại phát triển bền vững, Đảng bộ xã có chủ trương khuyến khích các hộ chăn nuôi liên kết với nhau; kêu gọi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác với các chủ trang trại trong suốt quá trình sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp.

Từ đặc thù đơn vị có diện tích rừng, đất lâm nghiệp lớn, ngay từ đầu năm 2015, trong nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng năm 2015, Đảng bộ xã Thanh Hóa đã ra nghị quyết về công tác quản lý bảo vệ rừng. Đi đôi với việc quán triệt nội dung nghị quyết, đảng ủy xã đã triển khai tuyên truyền các văn bản pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng cho nhân dân. Song song với việc bảo vệ, đến nay, diện tích trồng rừng toàn xã đạt 175,4 ha; tổ chức khai thác 150 ha lâm sản, cho giá trị thu nhập 18,431 tỷ đồng.

Với quyết tâm phải thoát nghèo ngay trên chính mảnh đất quê hương, suốt nhiều năm qua, những đảng viên của miền đất giàu truyền thống cách mạng Thanh Hóa vẫn miệt mài làm ăn kinh tế, quyết tâm xóa cái đói, đẩy dần cái nghèo. Nhiều đảng viên chưa rõ kỹ thuật canh tác thì hăng say học hỏi kinh nghiệm, lấp khe, cải tạo đất để mở rộng đất thâm canh lúa nước. Tiêu biểu như gia đình Hồ Viên, dân tộc Mã Liềng ở bản Cà Xen có đến 5 đảng viên thì cả 5 đều là gương đảng viên làm kinh tế giỏi. Hiện ông Hồ Viên là chủ của một vườn keo 20 ha, mang về nguồn thu hơn 100 triệu đồng mỗi năm.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Tương, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa, thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo bà con nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, trong đó chú trọng phát triển kinh tế trang trại với quy mô lớn hơn. Đồng thời, xã sẽ trình chính quyền, các cơ quan có thẩm quyền cấp trên xin chuyển đổi một số diện tích rừng nghèo kiệt sang rừng sản xuất nhằm giảm thiểu việc vi phạm của người dân và tạo công ăn, việc làm cho người lao động trên địa bàn.

D.H