.

Phụ nữ Lệ Thủy: Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Thứ Hai, 25/01/2016, 11:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được các cấp Hội LHPN huyện Lệ Thủy tích cực triển khai, nhằm tạo việc làm, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, quản lý vốn, tăng thu nhập cho hội viên.

Để triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được hiệu quả, Hội LHPN huyện đã phát động nhiều phong trào thi đua, như “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”... nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xoá đói giảm nghèo”.

Đồng thời, Hội cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Hàng năm, Hội LHPN huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KH-KT, giới thiệu các giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất cho chị em; tổ chức tập huấn 217 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 7.855 chị; phối hợp trung tâm dạy nghề huyện, tỉnh tổ chức 9 lớp đào tạo nghề có 270 chị tham gia. Tranh thủ nguồn hỗ trợ của Dự án SRI tổ chức 3 lớp tập huấn về thâm canh lúa cải tiến cho hội viên phụ nữ 2 xã An Thủy và Lộc Thủy có 300 hội viên tham gia.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện Lệ Thủy thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm sản xuất, giới thiệu các gương điển hình tiên tiến trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với việc hỗ trợ kiến thức, hỗ trợ dạy nghề, các cấp Hội đã tích cực huy động, khai thác các nguồn vốn cho chị em vay phát triển kinh tế. Đến nay, tổng các nguồn vốn hội đang quản lý trên 178 triệu đồng cho 2.158 chị vay. Có kiến thức, có vốn, nhiều chị em mạnh dạn đầu tư các mô hình sản xuất, phát triển ngành nghề, không những vươn lên làm giàu cho bản thân mà còn giúp đỡ nhiều chị em khác về ngày công lao động, vốn, kỹ thuật, tạo việc làm.

Toàn huyện hiện có 2.846 tổ, nhóm tiết kiệm, thu hút 22.310 thành viên tham gia với tổng số tiền  tiết kiệm 10,24 tỷ đồng. Nguồn tiết kiệm được huy động tại chỗ đã giải quyết một phần nhu cầu sử dụng vốn đầu tư sản xuất, đồng thời tạo thói quen tiết kiệm trong sản xuất, chi tiêu sinh hoạt hàng ngày của hội viên, phụ nữ. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện tích cực thực hiện cuộc vận động giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ bằng việc làm cụ thể. Năm 2015, chị em đã giúp nhau 3,2 tỷ đồng tiền mặt không lấy lãi, 9.924 con giống, 51 tấn lúa giống, 41,6 tấn phân bón, 894 ngày công của 3.216 chị, giúp cho 3.449 hội  viên vay phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện mô hình câu lạc bộ “Giảm nghèo do phụ nữ làm chủ hộ”, các cấp Hội Phụ nữ đã duy trì hoạt động hiệu quả của 216 CLB. Thành viên tham gia sinh hoạt CLB hiện nay là 16.450 lượt chị em tham gia; Bằng nhiều hình thức hỗ trợ, trong năm 2015, đã có 1.123 hộ thoát nghèo, trong đó có 114 chị phụ nữ làm chủ hộ được thoát nghèo đạt tỷ lệ 10,2%, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của huyện cuối năm 2015 còn 2.125 hộ chiếm 5,35%).

Quá trình thực hiện mô hình đã xuất hiện nhiều điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Việc khai thác hiệu quả các nguồn vốn vay, lựa chọn đào tạo các ngành nghề phù hợp với nhu cầu của hội viên phụ nữ cùng với duy trì hoạt động “Giảm nghèo do phụ nữ làm chủ hộ”, các cấp Hội Phụ nữ huyện đã thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, góp phần cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)