.

Đảng bộ huyện Minh Hóa: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát

Thứ Hai, 25/01/2016, 11:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp ở huyện Minh Hóa đã nỗ lực bám sát nhiệm vụ xây dựng Đảng và chương trình, kế hoạch đã xây dựng để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Để đạt được kết quả đó, công tác kiểm tra, giám sát theo hướng có trọng tâm, trọng điểm... được Đảng bộ quan tâm thường xuyên.

Để triển khai công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã tập trung chỉ đạo các cấp uỷ đảng chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2015. Đồng thời, đôn đốc UBKT cùng cấp kịp thời xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát. Trong năm 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành 2 cuộc kiểm tra đối với 5 tổ chức đảng và 7 đảng viên.

Cụ thể, kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đối với đảng ủy, đồng chí Bí thư Đảng ủy các xã Trung Hóa, Minh Hóa; các đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã Minh Hóa. Kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 06-CT/HU ngày 21-1-2014 của Ban Thường vụ Huyện ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh năm 2014 đối với đảng ủy các xã: Tân Hóa, Yên Hóa, Quy Hóa; đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa; Bí thư, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Yên Hóa.

Cấp ủy cơ sở cũng đã tiến hành kiểm tra đối với 15 tổ chức đảng trực thuộc và 10 đảng viên. Nội dung kiểm tra chủ yếu về việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, việc thực hiện những điều đảng viên không được làm. Qua kiểm tra, các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra cơ bản thực hiện khá tốt các nội dung.

Các công trình xây dựng trên địa bàn luôn được Đảng bộ huyện Minh Hóa quan tâm giám sát.
Các công trình xây dựng trên địa bàn luôn được Đảng bộ huyện Minh Hóa quan tâm giám sát.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 14-CT/HU ngày 26 - 10 - 2012 của Ban Thường vụ Huyện ủy "về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong việc thực hiện rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo" đối với Đảng ủy xã Hồng Hóa, Thượng Hóa. Đồng thời, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/HU ngày 23-4-2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy "về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội trong chương trình mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn Minh Hóa" đối với đảng ủy, đồng chí Phó Bí thư Thường trực đảng ủy các xã Xuân Hóa, Hóa Thanh.

Trong năm 2015, UBKT hai cấp đã tiến hành kiểm tra đối với 10 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, nhận thấy đa số cấp ủy và UBKT cấp cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đầy đủ, đúng quy trình. Đồng thời, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát và chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo kế hoạch.

Tuy nhiên vẫn còn một số cấp ủy, UBKT cấp cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chưa dành nhiều thời gian lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát. Trong xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát, nội dung còn dàn trải, chưa có trọng tâm, trọng điểm, chưa tập trung vào lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như: quản lý đất đai, quản lý tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản; chưa gắn việc kiểm tra, giám sát tổ chức đảng với đảng viên. Trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, một số cấp uỷ, UBKT Đảng uỷ cơ sở còn lúng túng về quy trình, thủ tục; chưa phân biệt rõ ràng giữa nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của cấp uỷ với UBKT...

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kiểm tra đối với 4 tổ chức đảng cấp dưới về việc thi hành kỷ luật trong Đảng. Tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật trong mốc kiểm tra có 4 đồng chí. Qua kiểm tra, nhận thấy: việc thi hành kỷ luật trong Đảng cơ bản đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật.

Trong quá trình thi hành kỷ luật đã làm tốt công tác tư tưởng nên đa số đảng viên sau khi có quyết định kỷ luật đều chấp hành nghiêm túc và có hướng khắc phục sửa chữa. Cấp uỷ và UBKT hai cấp cũng đã chỉ đạo xử lý đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng và kỷ luật chính quyền. Tuy nhiên vẫn còn một số trường hợp thực hiện về quy trình, thủ tục thi hành kỷ luật chưa chặt chẽ, chưa đúng quy định; việc lập và lưu trữ hồ sơ kỷ luật chưa đầy đủ, chưa đúng quy định.

Qua quá trình kiểm tra, giám sát, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã phát hiện một số đảng viên không chấp hành các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong quản lý và sử dụng đất đai, vi phạm phẩm chất lối sống, vi phạm pháp luật bị Tòa án nhân dân các cấp tuyên phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên. Qua đó, cấp uỷ và UBKT hai cấp đã thi hành kỷ luật đối với 11 đảng viên, (giảm 10 đảng viên so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, khiển trách 5 đảng viên, cảnh cáo 4 đảng viên, khai trừ 2 đảng viên. Cấp uỷ viên các cấp bị thi hành kỷ luật là 4 đồng chí, chiếm 36,36% so với tổng số đảng viên bị thi hành kỷ luật. Về thẩm quyền thi hành kỷ luật, UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 5 đảng viên, đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 6 đảng viên.

Đồng chí Đinh Ngọc Báu, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Minh Hóa cho biết: Thời gian tới, UBKT Huyện ủy sẽ tích cực, chủ động khảo sát, nắm tình hình, phát hiện dấu hiệu vi phạm để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo của tổ chức đảng, đảng viên. Thi hành kỷ luật kịp thời, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục đối với những tổ chức đảng và đảng viên có khuyết điểm, vi phạm.

Tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên. Đồng thời, chủ động tham mưu giúp cấp ủy tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đề ra và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan để tham mưu, giúp cấp ủy thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch. Phối hợp với các ban của cấp ủy, chính quyền cùng cấp xem xét những vấn đề phức tạp mới phát sinh ở địa phương, đơn vị để chủ động có biện pháp giải quyết dứt điểm, kịp thời.

Xuân Vương