.
Xã luận:

Nguyện suốt đời học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 19/05/2015, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Với lòng biết ơn vô hạn và niềm tự hào sâu sắc, hôm nay 19-5, toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân ta trọng thể kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2015), lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa lớn.

Người đã hiến dâng trọn đời cho độc lập dân tộc, tự do và hạnh phúc của nhân dân. Tư tưởng của Người, tấm gương đạo đức của Người là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý báu của Ðảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.

Trong những ngày này, trong tâm khảm của các thế hệ người Việt Nam càng bồi hồi xúc động tưởng nhớ và biết ơn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước cảnh đất nước chìm trong lầm than nô lệ, với khát vọng độc lập, tự do cho dân tộc, khi mới ở tuổi 21, Người đã hiến dâng tuổi thanh xuân của mình ra đi tìm đường cứu nước.

Người bôn ba năm châu bốn biển và đã đến với chủ nghĩa Mác-Lênin như một tất yếu lịch sử, tìm thấy ở học thuyết khoa học và cách mạng của thời đại con đường giành độc lập cho dân tộc, hạnh phúc cho nhân dân. Người đã dâng hiến trọn vẹn cuộc đời, sự nghiệp của mình vào thực hiện lý tưởng đó, đã mở ra thời đại Hồ Chí Minh, thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử Việt Nam.

Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Người sáng lập và rèn luyện, dân tộc ta đã giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, đã đập tan ách thống trị của thực dân, phong kiến, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa-nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á; làm nên 2 cuộc kháng chiến thần kỳ, đánh đuổi bè lũ thực dân đế quốc, giải phóng quê hương khỏi ách nô lệ lầm than, hoàn thành cuộc cách mạng dân chủ nhân dân, đưa cả nước đi lên CNXH.

Kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh về cõi vĩnh hằng, 46 năm qua, trong sự nhớ nhung và kính trọng Người, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đã ra sức thực hiện trọn vẹn Di chúc thiêng liêng mà Người gửi lại, xây dựng Tổ quốc ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Đặc biệt  gần 30 năm qua, khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới, Ðảng ta đã nêu cao bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, lấy chủ nghĩa Mác-Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động, đã giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Ðất nước ta đã ra khỏi tình trạng kém phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Ðộc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ XHCN được giữ vững, vị thế và uy tín Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Nhìn lại những chặng đường lịch sử vẻ vang, chúng ta càng tự hào, thấm thía, mỗi bước đi lên, mỗi chiến công và thành tựu mà Ðảng ta và dân tộc ta giành được đều bắt nguồn từ công lao trời biển và gắn liền với tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Dân tộc ta mãi mãi khắc ghi công lao to lớn và tình thương bao la của Người. Ðạo đức của Người là tấm gương để chúng ta suốt đời học tập và làm theo. Tư tưởng của Người mãi mãi dẫn đường cho Ðảng ta và nhân dân ta, vững niềm tin tiếp tục sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cả nước, ghi sâu và thực hiện lời Bác dặn lúc Người vào thăm tỉnh nhà, 46 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã phát huy truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, đoàn kết một lòng, vượt qua muôn vàn gian khổ, hy sinh, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của cả dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển đất nước cũng như công cuộc đổi mới hiện nay.

Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã và đang tích cực đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị ở địa phương, cơ sở. Cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đều hướng về Bác, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người với tất cả tình cảm thiêng liêng sâu lắng nhất.

Thiết thực kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, thể hiện lòng biết ơn công lao trời biển đối với Bác, trân trọng và ghi sâu lời dặn của Người, toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tỉnh ta nguyện bền bỉ, thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người, luôn trau dồi đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư..., trước mắt là tích cực thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp...

Từ đó xây dựng  quê hương, đất nước ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN như di nguyện của Bác Hồ kính yêu. 

Quảng Bình