.

Phát huy tinh thần năng động sáng tạo, vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Thứ Hai, 18/05/2015, 08:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ III, trong nhiệm kỳ qua bên cạnh những thuận lợi, Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình phải đối mặt không ít khó khăn thách thức do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và hậu quả của cơn bão số 10 năm 2013 gây ra. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, toàn thể cán bộ đảng viên, công nhân viên đơn vị đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn nên cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra.

Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ III, nhiệm kỳ 2010-2015 đã xác định "Đẩy mạnh công tác trồng rừng là một nhiệm vụ quan trọng có tính chiến lược lâu dài". Trong những năm qua, Đảng bộ Công ty và chi bộ các chi nhánh đã tập trung lãnh đạo chuyên môn tích cực kiểm tra rà soát đất được giao, quy hoạch diện tích đất để trồng rừng nguyên liệu và chuyển đổi rừng trồng kém hiệu quả, rừng tự nhiên nghèo kiệt sang trồng cao su theo quy hoạch, xem đây là mũi nhọn đột phá, nhằm tạo ra hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển trồng rừng tập trung của công ty, các chi nhánh đã giải quyết giao khoán đất theo Nghị định 135/2005/NĐ-CP cho cán bộ, công nhân viên nhằm huy động nguồn vốn tham gia trồng rừng, khai thác có hiệu quả hơn nguồn tài nguyên đất rừng được giao, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Thành tựu nổi bật nhất rất đáng tự hào của Đảng bộ là trong bối cảnh suy thoái kinh tế, ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, nhưng trong nhiệm kỳ qua đơn vị đã tổ chức trồng được 1.202ha rừng trồng nguyên liệu, 340ha cao su đưa diện tích rừng trồng đạt 2.830ha, trong đó có 458ha cao su. Công tác trồng, chăm sóc rừng được công ty, các chi nhánh tập trung chỉ đạo thực hiện bảo đảm quy trình kỹ thuật đã đề ra nhất là đối với cây cao su - cây mới đưa vào trồng trên đất lâm nghiệp. Rừng trồng của công ty được chăm sóc, bảo vệ phát triển tương đối tốt.

Chỉ tiêu khai thác gỗ rừng tự nhiên và gỗ rừng trồng qua hàng năm đều hoàn thành. Căn cứ vào chỉ tiêu khai thác gỗ rừng tự nhiên hàng năm, Đảng uỷ, các chi bộ trực thuộc đã lãnh đạo chuyên môn triển khai thực hiện kịp thời. Quá trình thực hiện bảo đảm theo đúng quy trình, quy phạm, khối lượng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Do làm tốt công tác điều tra, khảo sát, xây dựng Phương án điều chế rừng nên sản lượng gỗ hàng năm đều đạt chỉ tiêu Nhà nước giao. Khối lượng gỗ rừng tự nhiên khai thác được trong 5 năm qua là 20.762 m3 đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Rừng sau khai thác được đưa vào quản lý bảo vệ theo đúng quy định và phát triển tốt.

Rừng cao su của công ty đang phát triển tốt.
Rừng cao su của công ty đang phát triển tốt.

Cùng với việc tổ chức khai thác gỗ rừng tự nhiên, hàng năm công ty đều kiểm tra đánh giá để đưa những diện tích rừng trồng nguyên liệu đủ điều kiện vào khai thác để tăng doanh thu. Trong 5 năm công ty đã tổ chức khai thác, tiêu thụ được 51.342 m3 gỗ rừng trồng đạt kế hoạch đề ra.

Chỉ tiêu khai thác nhựa thông hàng năm đều đạt và vượt mức đề ra. Với diện tích thông nhựa đã trồng trên 2.000ha đã và đang đến tuổi khai thác, đây là nguồn thu quan trọng góp phần ổn định doanh thu cho đơn vị. Vì vậy, trong những năm qua cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt quy trình, quy phạm trong khai thác nhựa thông, Đảng bộ Công ty, các chi bộ chi nhánh đã lãnh đạo chuyên môn làm tốt công tác rà soát kiểm kê những diện tích đủ điều kiện, tiêu chuẩn đưa vào điều chế hàng năm bổ sung cho diện tích thông đã chuyển đổi trồng cây cao su theo quy hoạch của UBND tỉnh. Công ty đã tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, tiêu thụ sản phẩm và có cơ chế trả tiền công cho người lao động theo thị trường phù hợp, nên sản lượng nhựa thông khai thác được 1.687 tấn, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Cùng với việc mở rộng sản xuất kinh doanh, công tác quản lý bảo vệ rừng đã được Đảng uỷ, Ban Giám đốc đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, tình hình khai thác vận chuyển lâm sản và lấn chiếm đất rừng trái phép diễn biến phức tạp, kéo dài, có nhiều vụ việc nghiêm trọng như ở Chi nhánh Lâm trường Bồng Lai, Bố Trạch... nhưng Công ty đã tập trung chỉ đạo, phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng và chính quyền sở tại các cấp để giải quyết nên đã ngặn chặn được các vụ vi phạm, hạn chế được những thiệt hại xảy ra.

Lực lượng quản lý bảo vệ rừng của công ty đã chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện ngăn chặn hàng trăm vụ khai thác, vận chuyển lâm sản và lấn chiếm đất rừng trái phép, thu giữ và chuyển giao cho cơ quan chức năng xử lý 250 m3 gỗ các loại, 150 máy cưa xăng; lập hồ sơ chuyển các cơ quan chức năng xử lý 59 vụ vi phạm lấn chiếm đất rừng.

Trong nhiệm kỳ, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công ty đã tập trung điều hành, chỉ đạo quyết liệt, tranh thủ thời tiết, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Vì vậy, doanh thu bình quân mỗi năm tăng trưởng thêm 12%; sản xuất kinh doanh năm nào cũng có lãi (lợi nhuận 5 năm 1.686 triệu đồng). Đồng thời công ty thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách nhà nước, mỗi năm bình quân nộp được 4.361 triệu đồng (trong 5 năm nộp 21.803 triệu đồng). Nguồn vốn nhà nước giao cho công ty được bảo toàn và tăng trưởng khá qua hàng năm.

Cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Đảng bộ Công ty, các chi bộ chi nhánh luôn quan tâm lãnh đạo chuyên môn thực hiện bảo đảm việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định cho hơn 200 cán bộ, công nhân viên với tiền lương bình quân 3,7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra công ty còn thu hút gần 300 hộ gia đình dân cư trên địa bàn tham gia nhận khoán chăm sóc cao su và khai thác nhựa thông với mức thu nhập bình quân trên 2 triệu đồng/hộ/tháng. Các chế độ đối với người lao động như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hộ lao động, ốm đau... đều được đơn vị thực hiện đầy đủ theo đúng quy định. Công ty cũng thường xuyên chăm lo cải thiện điều kiện việc làm, sinh hoạt cho cán bô, công nhân viên.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, công tác từ thiện đã được công ty, các chi nhánh quan tâm thực hiện. Từ công ty đến các đơn vị đa phần đều có sân bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn.

Đơn vị đã vận động cán bộ công nhân viên đóng góp ủng hộ hơn 100 triệu đồng để xây dựng các quỹ nhân đạo, từ thiện; góp hơn 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình có công, gia đình neo đơn không nơi nương tựa. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh thông qua các kênh vận động đã quyên góp được 170 triệu đồng hỗ trợ xây nhà ở và trợ giúp cho gia đình cán bộ, công nhân viên gặp hoàn cảnh khó khăn.

Công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ đã có những chuyển biến tích cực, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng được nâng lên; tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên được phát huy; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" được triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, có chất lượng; công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường. Hoạt động của các đoàn thể có nhiều tiến bộ góp phần tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; quy chế dân chủ cơ sở đã được chú trọng triển khai thực hiện tạo sự đồng thuận nhất trí cao.

Tại Đại hội Đảng bộ Công ty lần này sẽ tập trung thảo luận đề ra phương hướng, nhiệm vụ chủ yếu là tiến hành sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp theo tinh thần Nghị định 118/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, công ty sẽ tái cơ cấu theo mô hình dịch vụ công ích về nghề rừng, Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Ngành nghề chính sau khi sắp xếp lại chủ yếu là trồng rừng nguyên liệu, trồng cây cao su, cây dược liệu, cây bản địa, cây ăn quả, bảo vệ rừng trồng, rừng tự nhiên; sản xuất giống cây lâm nghiệp, cây công nghiệp; khai thác gỗ rừng trồng, các lâm sản khác ngoài gỗ, tiêu thụ gỗ rừng trồng và các nông lâm sản khác, chế biến mủ cao su, các sản phẩm từ gỗ, nhựa thông, thi công đường lâm nghiệp phục vụ vận chuyển cây giống và sản phẩm gỗ rừng trồng...

Trần Quang Đảm, Chủ tịch, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Bắc Quảng Bình