.

Đảng bộ xã An Ninh: Chú trọng lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Sáu, 22/05/2015, 10:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ xã An Ninh (Quảng Ninh) có 5 đảng bộ bộ phận (16 chi bộ), 9 chi bộ trực thuộc Đảng ủy, với  586 đảng viên. Thời gian qua,  Đảng bộ xã An Ninh đã tập trung lãnh đạo thực hiện hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra trên tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh...

Đồng chí Nguyễn Xuân Kỷ, Bí thư Đảng ủy xã An Ninh cho biết: Trên lĩnh vực kinh tế-xã hội, Đảng bộ xã đã chú trọng lãnh đạo phát triển nông nghiệp toàn diện. Trong đó đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương trong tập trung thực hiện dồn điền, đổi thửa, quy hoạnh đồng ruộng, nâng cấp giao thông, thủy lợi, đưa cơ giới hóa vào sản xuất; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng năng suất, đưa giống mới vào sản xuất đạt trên 70% diện tích; đồng thời thực hiện việc liên kết các doanh nghiệp xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Do vậy năng suất, sản lượng lúa tăng cao, năm 2014 sản lượng lương thực đạt 9.156 tấn. Đặc biệt Đảng bộ xã đã tích cực chỉ đạo chuyển đổi diện tích đất trồng lúa có năng suất thấp sang trồng các loại cây như khoai lang, ngô đưa lại hiệu quả, nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích.

Bên cạnh đó xã thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm; tận dụng diện tích ao hồ mặt nước để đưa vào nuôi trồng thuỷ sản; phát triển các mô hình nuôi cá nước ngọt, cá lúa. Vì vậy, đến nay An Ninh đã có tổng đàn trâu bò 1.300 con, đàn lợn 4.500 con, đàn gia cầm 45.000 con; 30 ha nuôi trồng thủy sản, 150 ha mô hình lúa-cá kết hợp..., góp phần cải thiện đời sống và tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Đảng bộ xã còn tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Hiện toàn xã có 370 ha rừng trồng, trong đó có 220 ha rừng trồng kinh tế chủ yếu là tràm, keo lai. Sản lượng khai thác gỗ từ rừng trồng hàng năm ước đạt 2.000 m3, mang lại hiệu quả cao từ nguồn thu về nghề rừng, đạt bình quân 2 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập 50 triệu đồng/người/năm.

Cơ giới hóa trên cánh đồng mẫu lớn ở An Ninh.
Cơ giới hóa trên cánh đồng mẫu lớn ở An Ninh.

Ngoài ra, xã cũng đã chú trọng khuyến khích bà con từng bước mở rộng và phát triển các ngành nghề, dịch vụ, như: xây dựng, vận tải, cơ khí, vật tư nông nghiệp, bán buôn, bán lẻ... Vì vậy, toàn xã có 365 hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ, giải quyết được việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn.

Trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt. Qua 4 năm toàn xã đã huy động nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới đạt 19,307 tỷ đồng, góp phần làm cho bộ mặt nông thôn dần đổi mới. Đến nay, An Ninh đạt 9/19 tiêu chí, phấn đấu năm 2019 sẽ về đích nông thôn mới theo kế hoạch.

Công tác xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và thực hiện chính sách xã hội được các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm đúng mức. Vì vậy, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm 13,6% so với 2010, đến nay chỉ còn 5,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/năm. Công tác giáo dục - đào tạo có bước chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng, cơ sở vật chất từng bước đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Phong trào xây dựng làng văn hoá ngày càng được mở rộng, tỷ lệ gia đình văn hoá tăng qua hàng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện chính sách dân số - KHH gia đình có nhiều chuyển biến tích cực. 

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, Đảng bộ xã luôn chú trọng xây dựng Đảng bộ vững mạnh trên cả ba mặt tư tưởng, chính trị và tổ chức; đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đảng ủy xã và các cấp ủy trực thuộc đã chú trọng việc đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; kịp thời triển khai học tập, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 và chính sách, pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã.

Công tác xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng của tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên được Đảng bộ xã quan tâm. Đảng ủy xã và các cấp ủy trực thuộc đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư và đề án của Huyện ủy Quảng Ninh về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp tình hình thực tiễn các chi bộ trên địa bàn. Công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên được chú trọng cả về chất lượng và số lượng, 5 năm qua đã bồi dưỡng và giới thiệu kết nạp 87 quần chúng ưu tú vào Đảng. 

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả. Qua kiểm tra, giám sát đã uốn nắn kịp thời những sai sót, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng của đội ngũ đảng viên.  Công tác dân vận của Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường, có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, phát huy quyền làm chủ và vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền và cán bộ, đảng viên, công chức. Đảng ủy xã và các cấp ủy trực thuộc thường xuyên đổi mới phương thức lãnh đạo, kịp thời nắm bắt tình hình và định hướng lãnh đạo giải quyết các vấn đề nổi lên, tạo ổn định chính trị và sự đồng thuận trong nhân dân.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ xã vẫn còn có những khuyết điểm, tồn tại, như: Chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chưa có biện pháp tích cực để phá thế độc canh cây lúa; việc đưa giống mới, đầu tư thâm canh, quy trình kỹ thuật vào sản xuất đại trà có nơi còn hạn chế. Tiềm năng vùng gò đồi chưa được khai thác có hiệu quả. Về xây dựng Đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ có mặt còn hạn chế; tính tiền phong gương mẫu ở một số đảng viên chưa cao...

Do vậy trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã An Ninh tiếp tục nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao đời sống của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị xã hội, huy động có hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế-xã hội bền vững, đưa An Ninh ngày càng phát triển.

Hương Trà