.

Huyện uỷ Minh Hoá: Chỉ đạo thành công đại hội đảng bộ, chi bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2015-2020

Thứ Tư, 20/05/2015, 07:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Vinh dự là một trong hai Đảng bộ trực thuộc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm, để đại hội của huyện diễn ra theo kế hoạch, đến nay, Huyện ủy Minh Hóa đã chỉ đạo thành công các chi bộ, đảng bộ trực thuộc tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 theo đúng hướng dẫn, quy định của cấp trên.

Ban chấp hành Đảng bộ xã Hóa Hợp huyện Minh Hóa nhiệm kỳ 2015-2020.
Ban chấp hành Đảng bộ xã Hóa Hợp huyện Minh Hóa nhiệm kỳ 2015-2020.

Tính đến ngày 13-5-2015, toàn huyện Minh Hóa đã có 40/40 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020, bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Để chỉ đạo thành công đại hội Đảng cấp cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 38-KH/HU, ngày 31 tháng 10 năm 2014 về duyệt nội dung, thời gian đại hội cho các chi bộ, đảng bộ trực thuộc; thành lập 8 tổ công tác của Thường vụ Huyện ủy trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra, giám sát về chuyên môn nghiệp vụ trong công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội.

Nhìn chung, công tác chuẩn bị đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở được thực hiện nghiêm túc theo tinh thần Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về đại hội Đảng các cấp, tiến tới Ðại hội lần thứ XII của Ðảng. Ngay sau khi tổ chức thành công đại hội điểm Đảng bộ xã Trung Hóa và Đảng bộ Công an huyện, Huyện ủy Minh Hóa đã rút kinh nghiệm và chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở làm tốt các khâu chuẩn bị, nhất là văn kiện, nhân sự, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ đảng viên và quần chúng nhân dân nên đại hội các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy diễn ra trong không khí vui tươi phấn khởi, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong huyện.

Để có được kết quả này, nhiều nét mới trong khâu chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở đã được Huyện ủy Minh Hóa đồng thời triển khai thực hiện. Cụ thể, về công tác chuẩn bị văn kiện, dự thảo Báo cáo chính trị và các văn bản liên quan đều được Huyện ủy hướng dẫn theo mẫu, các xã sẽ dựa theo đó để xây dựng văn kiện theo đặc điểm riêng của địa phương mình. Trong công tác nhân sự về quy định đổi mới 1/3 cấp ủy khóa mới theo tinh thần Chỉ thị 36, khác với những kỳ trước, lần này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã trực tiếp duyệt nhân sự cho từng đơn vị theo hướng đổi mới nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng và theo đúng quy chế bầu cử trong Đảng.

Theo đó, các chi bộ, đảng bộ đều đã rà soát lại nguồn quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2010 - 2015, tiến hành nhận xét, đánh giá về từng chức danh cụ thể, tổ chức hội nghị cán bộ để lấy phiếu giới thiệu nguồn quy hoạch. 100% cơ sở đều thực hiện quy trình nhân sự theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Những địa phương không thực hiện đúng phải có giải trình rõ ràng trước Ban Thường vụ Huyện ủy để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, quy trình giới thiệu nhân sự cũng được thực hiện rất dân chủ. Các chức danh chủ chốt đều phải thông qua biểu quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy trước khi giới thiệu tham gia cấp ủy khóa mới.

Bước vào tổ chức đại hội, các văn kiện trình đại hội được chuẩn bị khá công phu và có sự đổi mới, bố cục, nội dung bám sát hướng dẫn của cấp trên. Trong đó, Báo cáo chính trị đã đánh giá cơ bản sát, đúng tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ 2010-2015 và xác định được mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của đảng bộ, chi bộ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ tới như: Nghị quyết về xây dựng nông thôn mới; tiếp tục thực hiện 2 đề án kinh tế trọng điểm của huyện là chăn nuôi và trồng rừng kinh tế hay tùy vào điều kiện thực tiễn của địa phương để phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch...

Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy đã đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đánh giá đúng kết quả lãnh đạo của cấp ủy trong nhiệm kỳ chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu của yếu kém, khuyết điểm và rút ra một số kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo; đề ra một số vấn đề cần tập trung lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới. Trong đại hội các chi bộ, đảng bộ đều tập trung thảo luận dân chủ, đảng viên nêu cao tinh thần gương mẫu, đóng góp ý kiến thẳng thắn và có tính xây dựng. 

Công tác nhân sự cấp uỷ được thực hiện theo đúng quy trình, quy chế bầu cử trong Đảng. Đa số các chi bộ, đảng bộ đều bầu một lần đủ số lượng BCH, bảo đảm đúng cơ cấu về nhân sự mà BCH chi bộ, đảng bộ khóa trước đã đề xuất giới thiệu, bảo đảm đúng tinh thần Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị.

Qua đại hội, các chi bộ, đảng bộ cơ sở đã bầu 332 đồng chí vào uỷ viên BCH khoá mới, trong đó tái cử 231 đồng chí, chiếm 69,57%; số uỷ viên dưới 35 tuổi có 109 đồng chí, chiếm 32,8%.Trình độ toàn diện của cấp ủy viên khóa mới nâng lên so với khóa trước. Về trình độ chuyên môn: thạc sỹ có 7 đồng chí, đại học và cao đẳng có 148 đồng chí, trung cấp có 98 đồng chí.

Về trình độ lý luận chính trị: có 4 đồng chí trình độ cử nhân, 52 đồng chí trình độ cao cấp, 208 đồng chí trình độ trung cấp và 6 đồng chí có trình độ sơ cấp. Tỷ lệ cấp ủy được đổi mới bình quân đạt trên 30%, trong đó nhiều đảng bộ cơ sở đổi mới cấp ủy viên cao như: Quy Hóa 61,53%, Hóa Phúc 38,46%, Trung Hóa và Trọng Hóa 33,33%; tỷ lệ cấp ủy viên là nữ đa số đạt yêu cầu...

Đảng ủy cơ sở khoá mới đều tổ chức phiên họp đầu tiên để bầu Bí thư, Phó Bí thư, Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra đảng ủy đủ số lượng. Các đồng chí trúng cử các chức danh đều đạt số phiếu bầu cao. Việc bầu cử đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ cấp trên được tiến hành đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, bầu đủ số lượng đại biểu được phân bổ. Có một số địa phương được đánh giá là đơn vị phức tạp của huyện, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện ủy, việc tổ chức quy trình đại hội công khai, dân chủ đã giúp Đảng bộ tổ chức thành công đại hội, tạo được bầu không khí phấn khởi trong Đảng và nhân dân.

Việc điều hành của đoàn chủ tịch hoặc chủ tịch đại hội tương đối tốt, theo hướng dẫn, đầy đủ nội dung, bám theo chương trình, quy chế đại hội, tạo không khí dân chủ, phát huy trí tuệ đảng viên, bảo đảm tài liệu đầy đủ cho đảng viên, đại biểu dự đại hội. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt. Việc trang trí trong đại hội được thực hiện trang trọng, đúng hướng dẫn.

Trên các trục đường chính, nơi công cộng đều trang trí cờ Tổ quốc, khẩu hiệu, panô, áp phích... Các chi bộ, đảng bộ đều thực hiện tốt việc phát động các phong trào thi đua yêu nước đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo không khí phấn khởi trong Đảng bộ và nhân dân. Một điểm mới đáng chú ý tại đại hội nhiệm kỳ này đó là có 15/40 chi bộ, đảng bộ cơ sở thực hiện kiểm phiếu bằng máy vi tính. Nhờ vậy, thời gian kiểm phiếu rút ngắn xuống còn 25 - 30 phút, kết quả kiểm phiếu bảo đảm tuyệt đối an toàn và chính xác.

Bên cạnh đó, công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được Huyện ủy tập trung chỉ đạo. Công an huyện đã phối hợp với các lực lượng Quân sự, Biên phòng, chính quyền cơ sở làm tốt khâu tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác bảo vệ đại hội. Một yếu tố để tạo nên sự thành công của đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở nữa là Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo kịp thời việc giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, kiểm tra tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân để có phương án giải quyết. Huyện ủy cũng đã yêu cầu các xã có vụ việc khiếu nại, tố cáo phải tập trung giải quyết dứt điểm trước khi tiến hành Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ. Có thể thấy, việc tổ chức đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở ở huyện Minh Hóa nhiệm kỳ 2015 - 2020 bảo đảm chất lượng, thiết thực, tiết kiệm, an toàn và đúng tiến độ đề ra.

Tuy nhiên, công tác tổ chức đại hội đảng cơ sở ở Minh Hóa cũng còn bộc lộ một số điểm hạn chế: Khâu chuẩn bị đại hội ở một số nơi làm chưa thật tốt, việc phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong cấp uỷ tham gia các khâu chuẩn bị chưa rõ ràng. Chất lượng các bản văn kiện báo cáo chính trị trình đại hội nhìn chung vẫn thiếu tính khái quát, còn dàn trải, giải pháp để thực hiện mục tiêu còn chung chung và chưa xác định được những khâu đột phá. Tại một số nơi, ý kiến thảo luận về văn kiện trình đại hội chưa thật sự sôi nổi, một số ý kiến còn mang tính tham luận; chưa chú ý tham gia đối với báo cáo kiểm điểm của cấp ủy. Việc điều hành đại hội có nơi còn lúng túng, chưa bám sát chương trình chi tiết đã xây dựng, có nội dung điều hành không đúng theo hướng dẫn, quy định...

Sau đại hội các chi bộ, đảng bộ cơ sở, Huyện ủy Minh Hóa đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho cấp ủy viên; kiện toàn các chức danh lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND các xã, thị trấn và tiếp tục sắp xếp, điều chỉnh lại đội ngũ cán bộ cơ sở, phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Hiện, Ban Tổ chức Huyện ủy Minh Hóa đang hoàn tất hồ sơ trình BCH Đảng bộ huyện xem xét chuẩn y kết quả của đại hội cấp cơ sở, đồng thời tiếp tục chuẩn bị các văn kiện sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020, là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh, sẽ diễn ra trong tháng 6 tới.

Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa