.

Nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh "*"

Thứ Sáu, 27/03/2015, 14:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu kết luận của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị tổng kết việc thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015”, ngày 26-3-2015.

>> Tổng kết Chương trình hành động số 06-Ctr/TU về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015

Thưa các đồng chí đại biểu,    
Thưa toàn thể Hội nghị,

Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp-là một nội dung rất quan trọng  trong công tác xây dựng Đảng, đây là thành tố đầu tiên trong chủ đề Đại hội X, Đại hội XI của Đảng ta, có ý nghĩa rất quan trọng trong tình hình hiện nay. Hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quyết định tổ chức tổng kết chương trình này nhằm phục vụ cho việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp. Đây là việc làm cần thiết, yêu cầu phải làm nghiêm túc.

Qua một buổi làm việc, Hội nghị chúng ta đã nghe Báo cáo tổng kết việc thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và ý kiến tham luận của các đại biểu. Qua thảo luận, các đại biểu đều cơ bản nhất trí cao với những nhận định, đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bao gồm những ưu điểm, khuyết điểm trong thời gian qua, nguyên nhân, giải pháp chủ yếu và những kinh nghiệm rút ra để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp trong thời gian tới. Trước khi kết thúc Hội nghị, tôi xin kết luận lại một số vấn đề như sau:

1. Về kết quả đạt được

Xác định vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng, ngay sau khi có Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã kịp thời triển khai học tập, quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện ở địa phương, đơn vị mình; duy trì nghiêm túc việc kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình. Đến nay, hầu hết các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trong toàn Đảng bộ đã hoàn thành tổng kết việc thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy và của cấp mình. Qua hơn 4 năm thực hiện, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ được nâng lên, thể hiện trên các mặt sau đây:

(1) Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng thường xuyên được chú trọng và có nhiều đổi mới, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong Đảng bộ. Việc tổ chức quán triệt, nghiên cứu, học tập các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương và Tỉnh ủy được triển khai thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng; qua đó, đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên; khắc phục được tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống, những hạn chế, yếu kém về công tác tổ chức, cán bộ và sinh hoạt đảng, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

(2) Tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn theo yêu cầu nhiệm vụ mới, như: thành lập đảng bộ và đơn vị hành chính mới (thị xã Ba Đồn); thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy, sắp xếp bố trí các phòng chuyên môn của các ban xây dựng Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy đúng quy định; mở Hội nghị chuyên đề về "sắp xếp, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng", trên cơ sở đó, đã chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng và hoàn thiện mô hình của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng; sắp xếp, kiện toàn các chi bộ có đông đảng viên, thành lập đảng bộ bộ phận; củng cố, đổi mới hoạt động của chi bộ cơ quan xã; thí điểm thành lập chi bộ quân sự xã.

- Các cấp ủy đảng đã quan tâm chỉ đạo công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới, chú trọng chất lượng đảng viên, kết nạp đảng viên trong đoàn viên thanh niên, công nhân, trí thức, đồng bào có đạo, dân tộc thiểu số. Trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, nhận thức lý luận chính trị của đảng viên mới được kết nạp tăng đáng kể.

- Công tác cán bộ đã có nhiều đổi mới, bảo đảm nguyên tắc, thực hiện thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ giữa các khâu trong công tác cán bộ. Đáng chú ý là, công tác luân chuyển cán bộ đã thực sự phát huy hiệu quả, trong đó phải kể đến là chính sách tăng cường cán bộ cho vùng sâu, vùng xa thông qua việc triển khai Đề án tăng cường bộ đội biên phòng về giữ chức vụ phó bí thư cấp ủy cơ sở và tham gia sinh hoạt với các đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng uỷ ở vùng miền núi phía Tây của tỉnh; đưa 11 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND cấp xã vùng khó khăn; tuyển chọn, hợp đồng lao động 300 trường hợp đạt tiêu chuẩn vào làm việc tại các cơ quan; ban hành chính sách thu hút nhân tài; thí điểm bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, những kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và đổi mới công tác cán bộ.

(3). Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được tăng cường, thực hiện có hiệu quả hơn. Cấp uỷ, Ủy ban kiểm tra các cấp đã chú trọng kiểm tra, giám sát những lĩnh vực nhạy cảm, trọng tâm, những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho cấp uỷ đánh giá đúng tình hình, có biện pháp chỉ đạo tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát phát huy ưu điểm, kịp thời khắc phục khuyết điểm, vi phạm. Thi hành kỷ luật Đảng bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ; phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

(4) Công tác dân vận đã có nhiều chuyển biến, tiến bộ, thể hiện rõ nét qua việc huy động sự đóng góp của nhân dân trong đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng các công trình quan trọng; quan tâm giải quyết những nguyện vọng chính đáng của nhân dân; giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhân dân các vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo được tiếp cận với các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước.

(5) Phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới. Các cấp ủy đảng đã xây dựng, ban hành các quy chế, quy định, xác định rõ nguyên tắc, mối quan hệ trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị. Từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng việc xây dựng chương trình hành động, đề án, kế hoạch thực hiện nghị quyết của cấp trên phù hợp tình hình của địa phương, đơn vị, có trọng tâm, trọng điểm và có tính khả thi cao hơn.

Đặc biệt, chúng ta đã quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành các chỉ thị về việc đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh; về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh, được các cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên tích cực hưởng ứng, được dư luận đồng tình, hoan nghênh và thực hiện nghiêm túc.

Thưa hội nghị,

Bên cạnh những kết quả nêu trên, chúng ta cũng cần nghiêm túc nhận ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, từ đó, đề ra phương hương, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đáng chú ý có một số vấn đề như sau:

(1)- Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng còn thấp, thậm chí có nơi còn yếu. Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm thường xuyên. Công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng ở một số địa phương, đơn vị chưa đi vào chiều sâu, phương pháp chậm đổi mới. Tinh thần, thái độ, ý thức của một số đảng viên và chất lượng triển khai học tập, quán triệt nghị quyết ở một số tổ chức đảng còn nhiều mặt hạn chế. Việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội có nơi chưa kịp thời, chính xác. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự trở thành tự giác, thường xuyên.

(2)- Một số tổ chức cơ sở đảng chưa bám sát chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Trung ương; phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc chưa được cải tiến. Sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ có nơi chất lượng chưa cao, chưa đề cao tự phê bình và phê bình. Hoạt động của Mặt trận, đoàn thể ở một số nơi còn mang nặng tính hành chính; khả năng vận động, tập hợp quần chúng của các đoàn thể chính trị - xã hội ở nông thôn, vùng giáo còn nhiều hạn chế. 

(3)- Một số tổ chức đảng chưa quan tâm đúng mức trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để giới thiệu, kết nạp vào Đảng; có nơi có quần chúng nhưng nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới. Kết nạp đảng viên vùng đồng bào có đạo, vùng sâu, vùng xa còn khó khăn; thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng còn hạn chế. Việc quản lý, phân công nhiệm vụ cho đảng viên còn có những bất cập và thiếu chặt chẽ, nhất là đối với những đảng viên đi làm ăn xa.

(4)- Chất lượng cán bộ tuy đã được nâng lên song chuyển biến chưa mạnh, chưa thể hiện được sự đột phá. Không ít cán bộ làm việc trì trệ, thiếu sáng tạo, thiếu năng động, cứng nhắc, giải quyết công việc chậm trễ (kể cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã). Bằng cấp dồi dào nhưng hiệu quả qua công việc không cao. Tinh thần trách nhiệm, năng lực thực tiễn có một số cán bộ còn yếu. Đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã ở một số nơi chất lượng còn thấp, năng lực cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn địa phương, đơn vị còn nhiều bất cập. Tầm trí tuệ của nhiều tổ chức đảng cơ sở còn thấp. Chính vì vậy, năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền còn hạn chế, nhất là các cơ sở chính trị vùng giáo, vùng nông thôn.

(5)- Chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chưa cao. Việc kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm thực hiện còn ít. Giải quyết khiếu nại, tố cáo một số trường hợp còn kéo dài thời gian. Vẫn còn một số tổ chức, cá nhân chấp hành chưa nghiêm túc kết luận kiểm tra, nhất là việc xử lý, khắc phục hậu quả các sai phạm chưa kịp thời, gây dư luận không tốt trong Đảng bộ và nhân dân.

(6)- Một số cấp uỷ, tổ chức đảng triển khai một số chủ trương công tác dân vận chưa cụ thể. Việc xây dựng lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào có đạo, việc phối hợp phát huy vai trò các tổ chức trong xây dựng hệ thống chính trị còn hạn chế, thiếu đồng bộ. Một số nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân chưa được giải quyết, dẫn đến không ít những bức xúc, giảm sút lòng tin. Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở một số xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp còn hình thức; thủ tục hành chính vẫn còn nhiều phiền hà, chậm trễ. 

2. Về nhiệm vụ trong thời gian tới

Chương trình hành động số 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015” là một trong những chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Hội nghị tổng kết hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, một mặt vừa để đánh giá năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp trong nhiệm kỳ qua, đồng thời là cơ sở, căn cứ để chúng ta đề ra những phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới.

Chúng ta nhớ lại, bắt đầu từ Đại hội X của Đảng đã khẳng định: "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng"-là thành tố đầu tiên của chủ đề Đại hội, có một ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng sắp tới cũng tiếp tục chỉ rõ: "Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng" - điều đó đặt ra, hơn lúc nào hết, chúng ta phải kiên định sự lãnh đạo của Đảng, chăm lo xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng nâng tầm trí tuệ, bảo đảm sự trong sạch vững mạnh.

Ở đây, tôi muốn nhắc lại 2 khái niệm:

Một là, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng là gì? Đó là nâng cao năng lực cầm quyền, năng lực hoạch định đường lối, chính sách; năng lực tổ chức chỉ đạo thực hiện; năng lực nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tạo sự thống nhất nhận thức và hành động trong Đảng; tăng cường mối quan hệ gắn bó với nhân dân, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng có hiệu lực, hiệu quả, tạo bước đột phá để phát triển.

Hai là, nâng cao sức chiến đấu của Đảng là gì? Đó là làm cho từng cán bộ, đảng viên, từng tổ chức và cấp uỷ đảng có ý chí phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; thường xuyên rèn luyện phẩm chất, đạo đức, không nể nang, né tránh, "dĩ hoà vi quý"; kiên quyết đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, suy thoái; đấu tranh chống các tư tưởng, quan điểm và hành động sai trái, thù địch.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp trong thời gian tới, tôi đề nghị chúng ta cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

(1). Tiếp tục làm tốt công tác chính trị, tư tưởng đối với tất cả các cán bộ, đảng viên và nhân dân; đổi mới việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng; triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định của Trung ương về trao đổi, đối thoại lý luận chính trị; tăng cường công tác tuyên truyền, định hướng và nâng cao chất lượng công tác quản lý các cơ quan thông tin đại chúng để đấu tranh có hiệu quả với những âm mưu “diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

Lưu ý, thời điểm càng gần đại hội Đảng các cấp, vấn đề lợi dụng các diễn đàn để nói xấu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc tung tin, bôi nhọ cán bộ cao cấp diễn ra càng nhiều, vì vậy, chúng ta cần có biện pháp kiên quyết và có  hình thức đấu tranh phù hợp. Đòi hỏi cần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, tính chiến đấu của từng tổ chức đảng và vai trò tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, đưa việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành việc làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, đảng viên và quần chúng.

(2). Tiếp tục sắp xếp, củng cố, kiện toàn các loại hình tổ chức cơ sở đảng, có biện pháp khắc phục những bất cập còn tồn tại; rà soát những chủ trương, những cách làm thí điểm đã qua kiểm nghiệm thực tiễn để khẳng định sự đúng đắn và nhân rộng. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, nhất là sinh hoạt chi bộ, lưu ý các địa bàn nông thôn, vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc,... Chú trọng công tác phát triển đảng viên mới cả về số lượng và chất lượng; làm tốt công tác quản lý và phân công nhiệm vụ cho đảng viên; thực hiện nghiêm túc, đúng quy định về đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi tổ chức, cá nhân, tránh hình thức và chạy theo thành tích.

(3). Tiếp tục đổi mới các khâu trong công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác. Để nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của tổ chức đảng, nhân tố quan trọng đầu tiên là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ của Đảng có trách nhiệm, có phẩm chất đạo đức, có năng lực, trí tuệ; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cả về chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt; lựa chọn, sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với vị trí và yêu cầu công việc.

Quan tâm cải tiến, đổi mới phương pháp làm việc, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Làm tốt công tác đánh giá cán bộ và các quy trình theo quy định để chuẩn bị nguồn nhân sự cho đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016-2021, bố trí nhân sự cấp uỷ, cán bộ chủ trì phải đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

(4). Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Cấp ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp cần xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể và thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Chú ý việc thực hiện các kế hoạch, biện pháp khắc phục những vấn đề đã kết luận sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Công tác kiểm tra, giám sát cần tập trung vào các địa bàn trọng điểm, lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Giải quyết kịp thời, nghiêm minh các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định trước khi bước vào đại hội đảng các cấp.

(5). Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Trung ương và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận trong tình hình mới. Quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời xử lý những vấn đề nổi lên, nhất là những vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. 

(6). Chú trọng nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp uỷ đảng. Tăng cường chỉ đạo bám sát cơ sở; nâng cao chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp uỷ; tăng cường thảo luận, thực hiện Quy chế chất vấn trong Đảng để nâng cao chất lượng, hiệu quả và trách nhiệm trong việc ban hành và thực hiện các chủ trương, chính sách; đổi mới phong cách, lề lối làm việc của cấp uỷ, trước hết là của người đứng đầu.

Về các kiến nghị, đề xuất đã được các đại biểu phản ánh tại Hội nghị, đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp thu, tập hợp báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy có trách nhiệm báo cáo Trung ương; đồng thời xem xét những đề xuất, kiến nghị thuộc trách nhiệm thẩm quyền để có sự chỉ đạo thống nhất.

Nhân tổng kết thực hiện Chương trình hành động về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp giai đoạn 2011-2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Tôi đề nghị chúng ta cần nhân rộng lên để có nhiều hơn những tập thể, cá nhân làm tốt công tác này trong thời gian tới. Từ bài học kinh nghiệm rút ra qua tổng kết thực tiễn Chương trình này, tôi đề nghị trong quá trình chuẩn bị Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ các cấp, cần thể hiện rõ và tiếp tục quán triệt sâu sắc vấn đề này, coi đây là nhân tố có tính quyết định trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo, phương thức cầm quyền của Đảng ta trong tình hình hiện nay.

Thưa hội nghị,

Chúng ta đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra. Hơn lúc nào hết, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp cần phải được phát huy cao độ để lãnh đạo các cấp, các ngành, các địa phương khắc phục những khó khăn, tận dụng thời cơ để đạt được kết quả cao nhất, và trên hết là xây dựng Đảng ta ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị tổng kết Chương trình hành động số 06-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Một lần nữa, xin kính chúc toàn thể Hội nghị sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Tôi xin kết thúc Hội nghị tại đây.

Xin trân trọng cảm ơn.

--------------------------------------

"*" Đầu đề do Tòa soạn đặt.