.

Tuyên Hóa vững tin vào mùa xuân mới

Thứ Sáu, 13/02/2015, 08:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Cùng với cả nước, cả tỉnh, Đảng bộ và nhân dân huyện miền núi Tuyên Hóa đang đón chào một mùa Xuân mới-Ất Mùi 2015 với rất nhiều quyết tâm và hy vọng. Quyết tâm chinh phục những đỉnh cao mới, những thành tựu mới, quyết tâm làm được những gì chưa làm được và hy vọng những quyết tâm đó sẽ thành công trên hiện thực. Những ý tưởng tốt đẹp ấy, cùng với không khí nô nức kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2015), làm cho sắc Xuân mới nơi đây càng thêm ấm nồng, rạo rực.

Năm 2014 khép lại, tiếp tục ghi đậm dấu ấn về ý chí vượt khó, sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong huyện; sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc đầy trách nhiệm trước nhân dân của cả hệ thống chính trị đã tạo nên những kết quả rất quan trọng. Kinh tế-xã hội tiếp tục ổn định và phát triển, quốc phòng, an ninh được giữ vững, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. Nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn năm 2013 và đã về đích trước thời hạn so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Sản xuất nông nghiệp được mùa toàn diện; tổng sản lượng lương thực đạt 19.582 tấn, cao nhất từ trước đến nay. Việc từng bước chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng một số loại cây có giá trị hàng hóa cao như ngô, lạc, đậu xanh hoặc chuyển sang trồng cỏ thâm canh để phát triển chăn nuôi đại gia súc đạt nhiều kết quả.

Chăn nuôi theo hình thức tập trung có quy mô được chú trọng; chất lượng đàn gia súc tăng lên, với tỷ lệ bò lai (trên 43%), lợn có máu ngoại (trên 95%) cao nhất toàn tỉnh. Nghề nuôi ông lấy mật phát triển mạnh, hiện đã có 3.100 đàn ong với sản lượng mật hàng năm đạt trên 15.000 kg, giá trị thu được trên 2 tỷ đồng, huyện đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để cho ra đời thương hiệu “Mật ong Tuyên Hóa”, triển khai xây dựng thương hiệu “Gà đồi Tuyên Hóa”.

Cùng với chăn nuôi, trồng rừng kinh tế đang là một trong những hướng đi chính để người dân Tuyên Hóa sớm thoát nghèo và vươn lên khá giả. Năm 2014, toàn huyện trồng mới 800 ha rừng tập trung, đưa tổng diện tích rừng trồng trên địa bàn lên hơn 7.000 ha, trong đó có trên 620 ha cao su; thu nhập từ rừng trồng đạt trên 15 tỷ đồng. Để tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn về phát triển kinh tế, hiện nay huyện đang chỉ đạo tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Trọng tâm là tích cực chỉ đạo phát triển mạnh các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, ưu tiên sản xuất các sản phẩm có lợi thế; tập trung phát triển diện tích trồng cỏ thâm canh để phát triển chăn nuôi đại gia súc, nhất là bò lai; năm 2015, phấn đấu chuyển đổi 200 ha đất cây trồng kém hiệu quả sang trồng cỏ; hình thành các vùng chăn nuôi bò lai tập trung để nhân ra toàn huyện.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều cách làm mới, sáng tạo nhất là việc xây dựng cơ chế nhằm huy động nguồn lực để bê tông hóa đường giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương bằng chủ trương huyện cho các xã ứng trước xi măng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm; kết quả, huyện đã cấp 3.050 tấn xi măng, trị giá trên 4,4 tỷ đồng để các xã bê tông hóa trên 40 km đường giao thông nông thôn. Phong trào này đã góp phần tạo thêm tiền đề quan trọng để Tuyên Hóa phấn đấu đến hết năm 2015 này có từ 1-2 xã cán đích nông thôn mới.

Nông dân Tuyên Hóa kiên cố hóa kênh mương nội đồng.  Ảnh: A.T
Nông dân Tuyên Hóa kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Ảnh: A.T

Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ ổn định và có bước tăng trưởng khá; hàng hóa lưu thông trên địa bàn phong phú, đáp ứng yêu cầu tiêu dùng của nhân dân. Hai cơ sở sản xuất công nghiệp lớn của tỉnh đứng chân trên địa bàn là Nhà máy xi măng Sông Gianh và Nhà máy sản xuất Clinke Văn Hóa đã vượt qua thời kỳ khó khăn, làm ăn có hiệu quả. Thu ngân sách vượt cao so với kế hoạch đề ra; lần đầu tiên vượt con số 53,6 tỷ đồng.

Sự nghiệp giáo dục, y tế được quan tâm chỉ đạo, tạo được bước chuyển biến khá rõ nét về chất lượng. Toàn huyện có 29 trường đạt chuẩn quốc gia; 13 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế; 68 khu dân cư văn hóa, 95 đơn vị văn hóa và 14.601 gia đình văn hóa. Đặc biệt, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm chăm lo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Năm 2014 đã triển khai xây mới và sửa nhà ở cho 124 hộ gia đình có công với cách mạng với tổng số tiền 4,1 tỷ đồng; thực hiện tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng cho 2.213 đối tượng hưởng chế độ theo quy định. Đời sống của các tầng lớp nhân dân có bước cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt 15,2 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 21,94%... Dù chưa cao, nhưng đây là dấu hiệu khả quan khẳng định chất lượng của sự phát triển.

Đảng bộ ổn định, đoàn kết; cấp ủy các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc vừa bảo đảm tính toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, tập trung cao cho những khâu khó, việc yếu, bám sát cơ sở, giải quyết khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp từng bước được nâng lên. Mặt trận, các đoàn thể ngày càng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, tập hợp, động viên mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 03- CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Chuyên đề năm 2014 về “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, Quy định của Ban Thường vụ Huyện ủy về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể cấp huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn” đạt những kết quả thiết thực, tạo được những chuyển biến tích cực cả trong nhận thức và việc làm cụ thể.

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có sự tập trung cao cho nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mà Huyện ủy đã xác định từ đầu năm, gắn với triển khai Đề án của Ban Thường vụ Huyện ủy về Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, tạo chuyển biến trong kỷ luật, kỷ cương công vụ.

Lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn đã tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân theo Đề án của Ban Thường vụ Huyện ủy, nhằm nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vụ việc tồn đọng hoặc phát sinh từ cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy, cấp ủy các cấp đã chỉ đạo giải quyết có hiệu quả một số vấn đề phức tạp, tồn đọng liên quan đến đất đai, khai thác khoáng sản, ô nhiễm môi trường, quản lý bảo vệ rừng... giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Công tác chuẩn bị và chỉ đạo đại hội Đảng cấp cơ sở đang được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, đây là cơ sở quan trọng cho thành công của đại hội các tổ chức cơ sở đảng, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, những kết quả nêu trên là rất đáng phấn khởi và có ý nghĩa quan trọng, khẳng định và tạo niềm tin để Đảng bộ và nhân dân trong huyện phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2015, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2010- 2015 đã đề ra.

Đón Xuân mới, Đảng bộ và nhân dân trong toàn huyện đang quyết tâm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX; phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 và Chương trình xây dựng nông thôn mới; chú trọng rà soát các chỉ tiêu đạt thấp, những mặt còn hạn chế, các lĩnh vực chuyển biến còn chậm để có giải pháp phù hợp, tập trung chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.

Tập trung tạo bước chuyển biến mới trong việc nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hơn nữa tinh thần, trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân và chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đề cao tính chủ động, sáng tạo; tiếp tục đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành công việc của cấp ủy, chính quyền các cấp theo tinh thần quyết liệt, sâu sát, hiệu quả, thiết thực, nói đi đôi với làm.

Đón Xuân mới, Đảng bộ và nhân dân Tuyên Hóa nêu cao quyết tâm lãnh đạo chuẩn bị tốt và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội lần thứ XII của Đảng theo đúng Chỉ thị của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chuyên đề năm 2015 về “Trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, là việc làm tự giác của mỗi tổ chức, cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Mùa Xuân này, cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân Tuyên Hóa tưng bừng kỷ niệm 85 mùa Xuân có Đảng. Là vùng quê giàu truyền thống cách mạng và yêu nước, khi thuận lợi cũng như lúc khó khăn, dù gian khổ, hiểm nguy đến mấy người dân nơi đây luôn một lòng theo Đảng, vì thế, Đảng bộ và nhân dân Tuyên Hóa rất đỗi tự hào về chặng đường phấn đấu gian khổ, nhưng đầy vinh quang vì dân, vì nước của Đảng kính yêu. Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng đúng vào thời khắc đầu năm mới 2015, trước mắt là những thuận lợi lớn đi liền với những thách thức không nhỏ, trong đó có cả những việc chưa làm được, càng giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân Tuyên Hóa nhận thức sâu thêm về những điều căn cốt.

Đó là, trước tình hình và nhiệm vụ mới, Đảng bộ phải không ngừng tự đổi mới, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tiếp tục lãnh đạo phong trào huyện nhà tiến lên phía trước. Đó là, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong huyện phải tăng cường đoàn kết, chung sức chung lòng, huy động tối đa các nguồn lực và khả năng lao động, học tập, sáng tạo với hiệu quả cao nhất, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2010- 2015 đã đề ra.

Dẫu trước mắt vẫn chưa hết chông gai, thử thách, nhưng với sự đồng thuận, đồng sức, đồng lòng của trên 8 vạn dân, tinh thần trách nhiệm cao và sự tiền phong gương mẫu của hơn 5.300 đảng viên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của 46 tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ, đi liền với một điều không thể thiếu là sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của tỉnh, hy vọng rằng, Tuyên Hóa sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới với một tâm thế mới đầy hứa hẹn.

Đón Xuân mới Ất Mùi- 2015, Đảng bộ và nhân dân Tuyên Hóa đang vững tin tiến về phía trước.

Trần Vũ Khiêm