.

Thị xã Ba Đồn: Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua yêu nước

Thứ Ba, 10/02/2015, 10:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp công đoàn trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và chủ động phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua yêu nước. Việc phát động các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng cơ quan và đơn vị. Nhờ vậy đã có sức lan tỏa rộng lớn, khơi dậy tiềm năng và trí tuệ của nhiều đoàn viên công đoàn, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa-xã hội của cơ quan, đơn vị và địa phương.

Đoàn viên công đoàn Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình với hoạt động nhân đạo từ thiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Đoàn viên công đoàn Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình với hoạt động nhân đạo từ thiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Thị xã Ba Đồn hiện có 2.499 đoàn viên công đoàn, trong đó đoàn viên nữ chiếm 67%. Tuy số lượng đoàn viên công đoàn chiếm tỷ lệ ít hơn so với số lao động trên địa bàn thị xã, nhưng đây là lực lượng có trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ cơ bản đạt chuẩn, có bản lĩnh cách mạng của giai cấp công nhân, đóng vai trò là lực lượng tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã.

Xác định phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” là phong trào trọng tâm, những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn thị xã đã triển khai rộng rãi, duy trì thường xuyên trong cơ quan, đơn vị và địa phương mình với mục tiêu chung: Nâng cao năng suất, bảo đảm chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và công tác, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, thi đua lao động giỏi, thực hành tiết kiệm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất...

Qua phát động, hàng năm có 100% số cơ sở đăng ký tham gia. Các công đoàn trực thuộc đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp, chủ doanh nghiệp phát động phong trào và tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động đăng ký tham gia.

Trong 5 năm qua, toàn thị xã đã có 2.711 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có 1.079 đề tài được áp dụng vào công tác và hoạt động sản xuất, mang lại giá trị kinh tế trên 1,2 tỷ đồng. Điển hình là các đề tài: thư viện trực tuyến tranh sách giáo khoa tiểu học và trung học cơ sở của đoàn viên Trần Dương Sơn, Giám đốc Đài Truyền thanh Truyền hình thị xã được hàng nghìn người truy cập tìm hiểu và áp dụng; đề tài giải pháp thu gom rác thải và đề tài một số chính sách dân sự thúc đẩy động cơ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức công tác trên địa bàn xã Quảng Hải của ông Đoàn Xuân Thiện, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Hải đã được áp dụng rộng rãi, có hiệu quả trên địa bàn xã và các xã lân cận; đề tài bài giảng âm nhạc của đoàn viên Trần Thị Mai Hương, giáo viên Trường THCS Quảng Phúc đạt giải khuyến khích hội thi phụ nữ sáng tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, còn có 1 đề tài sáng kiến đạt giải 3 hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh và 1 đề tài đạt giải khuyến khích hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp quốc gia. Hàng năm, thị xã có từ 7 đến 10 công đoàn và 8 đến 14 cá nhân được Tổng Liên đoàn và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen. Tiêu biểu là Công đoàn xã Quảng Hòa, Công đoàn xã Quảng Văn, Công đoàn Trường tiểu học Quảng Thuận, Công đoàn Trường tiểu học số 2 Ba Đồn, Công đoàn Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh, Công đoàn Trường mầm non Ba Đồn...

Phong trào “Học tập nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” được lan tỏa rộng rãi từ cấp thị xã đến cơ sở. Công đoàn các cấp đã tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao giác ngộ giai cấp, bồi thường truyền thống yêu nước, rèn luyện tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật và tính năng động, sáng tạo của đoàn viên công đoàn.

Thông qua các hội thảo, hội thi, tọa đàm và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, CNVCLĐ. Những năm qua, 100% CNVCLĐ trên địa bàn thị xã đã được học tập, tiếp thu các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và nghị quyết công đoàn các cấp; có 85 đến 90% CNVCLĐ tham gia các cuộc thi, hội thi do chính quyền, chuyên môn và công đoàn tổ chức.

Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ mọi mặt cho đoàn viên, công đoàn các cấp đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp xây dựng kế hoạch điều tra cơ bản về trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, nhu cầu đào tạo và xác định nhiệm vụ, nội dung, hình thức đào tạo để tham mưu, đề xuất cấp ủy và chuyên môn tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cũng như lý luận chính trị.

Đến nay, trong tổng số CNVCLĐ của thị xã có 29 người có trình độ trên đại học, 1.795 người có trình độ đại học và cao đẳng, 797 người có trình độ trung cấp. Về lý luận chính trị, toàn thị xã có 32 người có trình độ chính trị cao cấp và cử nhân, 320 người có trình độ trung cấp và 146 người có trình độ sơ cấp.

Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Quảng Hòa đã được kiên cố hóa.
Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Quảng Hòa đã được kiên cố hóa.

Hưởng ứng phong trào thi đua phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ trên địa bàn thị xã đã thể hiện bằng nhiều việc làm thiết thực như: hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công lao động để tham gia xây dựng nông thôn mới. Kết quả đã có 325 đoàn viên tham gia hiến đất vườn, đất nông nghiệp để làm đường giao thông với trên 15.000m2; có trên 1.000 đoàn viên tham gia đóng góp tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng nông thôn mới với tổng số tiền trên 800 triệu đồng.

Phong trào đã khơi dậy tinh thần thi đua yêu nước, góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ CNVCLĐ về xây dựng vững chắc khối liên minh giai cấp công nhân, nông dân và tầng lớp trí thức, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới và phát triển. Đến thời điểm này, toàn thị xã đã có 1 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đó là Quảng Hòa, tổng số đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa là 174km, tăng 66km so với năm 2010.

Các cuộc vận động và các phong trào thi đua khác trong CNVCLĐ như: “Xây dựng trường học thân thiện, họ sinh tích cực”, cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, phong trào “Xanh-sạch-đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động-phòng chống cháy nổ”, “Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội”, cuộc vận động “Xây dựng người cán bộ công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, gương mẫu” gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... cũng được các cấp công đoàn trên địa bàn thị xã duy trì thường xuyên, liên tục và ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút sự ủng hộ và nhiệt tình tham gia của đội ngũ đoàn viên.

Trong 5 năm qua đã có 13 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 228 triệu đồng, 2 gia đình chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở với số tiền 40 triệu đồng và 30 đoàn viên được vay vốn từ quỹ “Vì đoàn viên công đoàn nghèo” với tổng số tiền 90 triệu đồng. Hàng năm, các cấp công đoàn trên địa bàn thị xã đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp, ủng hộ một ngày lương để xây dựng các loại quỹ nhân đạo từ thiện với số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Hiền Chi