.

Ngành thông tin và truyền thông: Nỗ lực tạo bước đột phá mới

Thứ Sáu, 06/02/2015, 08:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định thông tin và truyền thông (TT-TT) là một bộ phận quan trọng của kết cấu kinh tế-xã hội, những năm qua, ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trên mọi mặt công tác. Đặc biệt, toàn ngành đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xem đây là chất xúc tác để mỗi tập thể, cá nhân trong các đơn vị phát huy tinh thần tự lực tự cường, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với sự nỗ lực trên mọi mặt công tác, Sở TT-TT vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
Với sự nỗ lực trên mọi mặt công tác, Sở TT-TT vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Xác định công tác cán bộ có tính chất quyết định sự thành công trong triển khai mọi nhiệm vụ tại đơn vị, ngay từ khi mới thành lập, Sở TT-TT đã tập trung công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng với 93% tổng số cán bộ có trình độ đại học và trên đại học. Ngoài ra, Sở luôn tạo điều kiện cho cán bộ tham gia nhiều khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, từng bước đáp ưng yêu cầu và nhiệm vụ quản lý nhà nước về TT-TT trong tình hình mới.

Thời gian qua, Sở TT-TT đã triển khai, hướng dẫn kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Bộ TT-TT, UBND tỉnh về quản lý nhà nước đối với từng lĩnh vực thuộc chuyên ngành TT-TT. Công tác quản lý nhà nước về Bưu chính Viễn thông được tăng cường, đặc biệt là việc quản lý thuê bao di động trả trước, tin nhắn rác, game online, đại lý internet. Đơn vị đã phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp chỉnh trang cáp thông tin, dùng chung hạ tầng và hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển đúng định hướng.

Trong năm vừa qua, ngành đã triển khai dự án “nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” (do Quỹ Bill- Melinda Gater tài trợ) tại 23 điểm Bưu điện Văn hóa xã và 16 điểm thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn  thực hiện chương trình phối hợp tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo tại các điểm Bưu điện văn hóa xã giai đoạn 2013-2020.

Công tác thi hành pháp luật trong lĩnh vực bưu chính được chú trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh của thị trường bưu chính và hoạt động của doanh nghiệp. Việc triển khai chính sách bưu chính và công ích được tiến hành thường xuyên với việc kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ. Đến nay, 149/159 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có báo trong ngày với các đầu báo chủ đạo như Báo Nhân dân, Báo Quân đội nhân dân, Báo Quảng Bình... phục vụ nhu cầu đọc báo của người dân, nhất là người dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Các hoạt động quản lý giá cước, khuyến mại, dịch vụ viễn thông và bảo đảm an toàn mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan đảng, nhà nước, chính quyền các cấp được thực hiện nghiêm túc, ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng mạng lưới bưu chính viễn thông để vận chuyển, phát tán hàng cấm, hàng lậu...

Thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của ngành Thông tin Truyền thông theo hướng dẫn của Bộ TT-TT và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TT-TT đã tích cực rà soát chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

Các hoạt động khác như tổ chức hội nghị trực tuyến; hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp địa phương thực hiện lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng trên cơ sở bám sát quy hoạch truyền dẫn phát sóng phát thanh truyền hình đến năm 2020; đề án số hóa, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 của Chính phủ... được triển khai đồng bộ hiệu quả. Các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông đã tổ chức tốt hoạt động bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.

Những năm gần đây, Sở TT-TT đã tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành tỉnh Quảng Bình. Toàn ngành đã triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2015, tổ chức quản lý hướng dẫn sử dụng phần mềm dùng chung trên địa bàn tỉnh bảo đảm thống nhất, hiệu quả.

Hệ thống mạng LAN tại các sở, ban, ngành và hệ thống thư điện tử công vụ tỉnh Quảng Bình tiếp tục được nâng cấp và đang trong quá trình vận hành thử nghiệm Cổng thông tin điện tử Quảng Bình với nhiều chuyên trang phù hợp đặc thù Cổng thông tin điện tử của tỉnh cả về giải pháp công nghệ hiện đại và phong phú về nội dung, hình thức. Hệ thống giao ban trực tuyến tại các điểm cầu đã phục vụ tốt các hội nghị trực tuyến giữa tỉnh với các bộ, ngành Trung ương và tuyến cơ sở. Hạ tầng CNTT tiếp tục được đầu tư, xây dựng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng CNTT, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử.

Trung tâm dữ liệu điện tử đặt tại Sở TT-TT đã được xây dựng đạt chuẩn, bảo đảm an toàn thông tin và hoạt động thông suốt nhằm phục vụ triển khai, vận hành khai thác phầm mềm, cơ sở dữ liệu dùng chung và các hệ thống chuyên ngành. Ngành cũng đã tổ chức nhiều hội nghị hội thảo về ứng dụng CNTT, thẩm định hạng mục xây dựng phần mềm hội nghị truyền hình trực tuyến của các cơ quan Đảng tỉnh Quảng Bình; đề cương và dự toán chi tiết nâng cấp hệ thống ứng dụng CNTT trong quản lý hộ tịch.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, ngành đã hoàn thành đề tài cấp tỉnh về “Nghiên cứu xây dựng bộ từ điển phương ngữ Việt-Bru Vân Kiều” được Hội đồng khoa học xếp loại xuất sắc. Việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin luôn được quan tâm đúng mức. Sở TT-TT luôn làm tốt vai trò chủ trì và phối hợp với các đơn vị liên quan trong tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng CNTT cho cán bộ, công chức viên chức thuộc các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan báo chí đã thông tin nhanh nhạy, toàn diện mọi diễn biến của đời sống kinh tế-xã hội, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh cũng như những sự kiện lớn diễn ra trong tỉnh.

Công tác tổ chức thông tin cho báo chí và quản lý thông tin báo chí được thực hiện thường xuyên, kịp thời. Sở TT-TT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đổi mới, nâng cao chất lượng giao ban báo chí định kỳ hàng tháng phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý báo chí trong tình hình mới. Qua đó kịp thời định hướng những trọng tâm tuyên truyền từng tháng, từng giai đoạn cụ thể, chỉ ra những mặt mạnh, những hạn chế, thiếu sót để các cơ quan báo chí sửa chữa, khắc phục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những thành tích đạt được, trong những năm qua, tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức, viên chức Sở TT-TT đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen và Cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh... Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Sở TT-TT Quảng Bình vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba...

Thành quả đó là động lực để mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành TT-TT phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, nỗ lực tạo bước đột phá mới nhằm góp phần cùng với toàn tỉnh thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương.

Nhật Văn