.

Thực hiện công tác thi đua-khen thưởng: Tạo đà cho sự phát triển

Thứ Sáu, 16/01/2015, 09:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thi đua-Khen thưởng, cơ quan Thường trực của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh tăng cường chỉ đạo tổ chức phong trào thi đua và công tác khen thưởng trong toàn tỉnh. Từ việc tổ chức tốt các phong trào thi đua, công tác thi đua, khen thưởng của các đơn vị trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tạo tiền đề quan trọng để toàn tỉnh thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua  cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2014.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2014.

Cùng với việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT) và quán triệt việc thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị về việc “Tiếp tục quán triệt nội dung đổi mới công tác TĐKT theo tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước" và tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 3-6-1998 của Bộ Chính trị (khoá VIII), Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 34-HD/TG ngày 16-7-2014 về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị đối với công tác TĐKT. Các phong trào thi đua được xây dựng trên cơ sở bám sát tình hình thực tiễn của các đơn vị, địa phương,  phản ánh rõ nét nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đặc biệt toàn tỉnh đã chú trọng hơn đến việc tập trung xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Nội dung, hình thức và thủ tục, quy trình xét khen thưởng được thực hiện công khai, dân chủ, kịp thời và bảo đảm tính nêu gương, giáo dục trong khen thưởng. Hệ thống tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác TĐKT ngày càng được củng cố theo tiêu chí tinh gọn, có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã thực hiện lồng ghép việc xây dựng điển hình tiên tiến ở cơ sở với tổ chức kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng tại các huyện, thành phố và một số sở, ban, ngành trong tỉnh. Sau kiểm tra có thông báo kết quả gửi về cho các đơn vị được kiểm tra để phát huy những ưu điểm,  thành tích đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế. Việc tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 19-3-2014 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua, khen thưởng được các cấp, các ngành chú trọng. Thường xuyên đôn đốc, giám sát việc thực hiện Kế hoạch số 1044/KH-UBND ngày 25-8-2014 của UBND tỉnh về việc tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến các cấp tiến tới Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình lần thứ IV và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015.

Hưởng ứng các phong trào thi đua do Chính phủ, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương phát động, Ban Thi đua-Khen thưởng đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, sâu rộng trong toàn tỉnh. Một trong những điểm nhấn của năm 2014 là đã tổ chức thành công Lễ tuyên dương thành tích, trao thưởng nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2013) và tổ chức thành công cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc” của tỉnh, thu hút đông đảo cán bộ công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia.

Để phong trào thi đua phát triển sâu rộng, ngay từ đầu năm, 19 cụm, khối thi đua trong tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã tổ chức phát động phong trào thi đua và ký kết giao ước thi đua. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cụm, khối thi đua tổ chức tổng kết công tác thi đua, khen thưởng và ký giao ước, đăng ký các danh hiệu thi đua với tỉnh. Từ việc tổ chức tốt các phong trào thi đua, công tác TĐKT của các khối thi đua trong tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét như: Khối Thi đua các ngành Nội chính, Khối Thi đua các ngành Kinh tế - Kỹ thuật, Khối thi đua các ban Đảng, Khối thi đua các ngành Văn hóa - Xã hội, Khối thi đua các ngành Dịch vụ...

Các địa phương, các khối thi đua của tỉnh đã tự nguyện đăng ký với Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh tham gia phong trào xây dựng nhà tình nghĩa hàng năm. Trong năm đã tiến hành xây dựng và bàn giao 06 nhà cho các đối tượng thuộc gia đình chính sách, người nghèo với tổng số kinh phí 300 triệu đồng.

Với phương châm “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của tỉnh được phát động thường xuyên, liên tục, mạnh mẽ và rộng khắp, được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng đem lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là các phong trào "Lực lượng vũ trang Quảng Bình huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật, bảo đảm an toàn" (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh); "Truyền thống, dân chủ, kỷ cương, hòa nhập, phát triển, vì chủ quyền an ninh biên giới" (Bộ đội Biên phòng Quảng Bình); "Công an Quảng Bình mỗi ngày làm một việc tốt, vì nước vì dân", "Công an nhân dân học tập 6 điều Bác Hồ dạy" (Công an tỉnh).

Các phong thi đua “Cơ quan văn hóa, vững mạnh", "Lao động sáng tạo", "Giỏi việc nước đảm việc nhà" (Liên đoàn Lao động tỉnh); "Nông dân đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, xây dựng nông thôn mới" (Hội Nông dân); “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” (Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam); “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” (Đoàn thanh niên); "Xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện" (ngành Y tế); “Dạy tốt, học tốt” và “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” (ngành Giáo dục)... đã tạo sức lan tỏa trong toàn tỉnh.

Đặc biệt, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Quảng Bình đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm, lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình” từ 22-12-2013 đến 11-6-2014 do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh phát động đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần dám nghĩ, dám làm, đoàn kết, năng động sáng tạo của các tầng lớp nhân dân.

Các phong trào thi đua ở tất cả các cơ quan, đơn vị và các địa phương đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhờ đó đã góp phần cổ vũ các tập thể, cá nhân vượt qua khó khăn, thử thách, nỗ lực phấn đấu, tạo động lực thúc đẩy toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, xây dựng quê hương ngày càng tiến nhanh trên hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

P.V