.

Mặt trận huyện Bố Trạch đẩy mạnh các phong trào thi đua

Thứ Ba, 23/12/2014, 10:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy vai trò là hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân, những năm qua, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch đã không ngừng tăng cường đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân, phát huy dân chủ, đoàn kết, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Mặt trận các cấp huyện Bố Trạch đã luôn bám sát chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của Uỷ ban MTTQVN tỉnh để tổ chức các phong trào thi đua, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phong trào thi đua “Phát huy nội lực, lao động sáng tạo, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”; đồng thời căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quy định, các tổ chức thành viên của Mặt trận đã đề ra nhiều hình thức và nội dung thi đua sát hợp với tình hình cụ thể của tổ chức mình.

Điển hình là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã khơi dậy và phát huy nội lực, ý thức vươn lên của nhân dân với cuộc chiến xóa đói giảm nghèo, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng. Mặt trận các cấp trong huyện đã đặc biệt quan tâm đến cuộc vận động với nhiều nội dung thiết thực, khơi dậy những phẩm chất tốt đẹp, những giá trị nhân văn cao cả, động viên mọi người đoàn kết, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mọi người, mọi nhà.

Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể huyện Bố Trạch vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Mặt trận các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể huyện Bố Trạch vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Hằng năm tỷ lệ hộ đói nghèo giảm, số hộ giàu và khá ngày một tăng, dân trí được nâng cao, văn hóa truyền thống tốt đẹp được giữ gìn, bảo tồn và phát huy. Đồng thời với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” cũng được Mặt trận các cấp huyện Bố Trạch cùng các tổ chức thành viên như thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, công đoàn, nông dân, hội chữ thập đỏ..., tăng cường vận động sự đóng góp của các nhà hảo tâm trong, ngoài huyện góp phần giúp hàng trăm hộ gia đình nghèo sửa chữa và làm nhà mới, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách phát triển sản xuất, ổn định đời sống; chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp người nghèo về giống, vốn, vật tư nông nghiệp, khám chữa bệnh miễn phí, giúp trẻ em nghèo đi học; xây dựng các trang trại, gia trại, phối hợp triển khai các chương trình, dự án đầu tư, hỗ trợ giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của huyện.

Đến nay, toàn huyện đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 11,39%, hộ cận nghèo 10,71%. Nhân dịp lễ, tết, Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng đã kịp thời thăm hỏi động viên các đối tượng nghèo, khó khăn.

Xác định phong trào thi đua yêu nước là động lực quan trọng thúc đẩy việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, hàng năm, trên cơ sở các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, Mặt trận huyện đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như hoạt động chuyên môn của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể. Nhờ đó, các phong trào đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy, phát huy được tinh thần lao động, sáng tạo, tích cực, chủ động của mỗi tổ chức, cá nhân trong huyện hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong đó tiêu biểu như việc hưởng ứng phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”. Để đạt hiệu quả cao, Mặt trận huyện đã lồng ghép các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với 5 nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đó là đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh; chăm lo sự nghiệp giáo dục; chăm sóc sức khỏe, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình; đoàn kết phát huy dân chủ; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Nhân dân trong huyện đã tích cực tham gia hiến đất, góp công, góp của mở rộng và bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn; xây dựng, nâng cấp nhiều trường, lớp học, trạm y tế, chợ nông thôn, bãi thu gom, xử lý rác thải, hệ thống nước sạch...

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phong trào hiến đất, hiến tài sản làm đường giao thông nông thôn được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng. Tính đến tháng 9-2014, nhân dân trong huyện đã hiến 9.568 m2 đất với tổng giá trị 823 triệu đồng; tài sản các loại như cổng, hàng rào, cây cối, sân... giá trị ước tính 194 triệu đồng. Phong trào xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá, tổ dân phố văn hoá, khu dân cư tiên tiến tiếp tục được đẩy mạnh...

Từ các phong trào thi đua yêu nước đã khẳng định được vị trí, vai trò của Mặt trận các cấp trong huyện đối với việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc nói chung, nhân dân các dân tộc trong huyện nói riêng; cổ vũ động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động sáng tạo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, xây dựng niềm tin, ý chí quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Đ.V