.
Kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2014):

Hiệu quả từ mô hình "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" ở Hội Phụ nữ phường Đồng Mỹ

Thứ Hai, 20/10/2014, 09:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã được Hội Phụ nữ phường Đồng Mỹ (TP. Đồng Hới) triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực và mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao nhận thức của chị em phụ nữ về xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ và xây dựng quê hương giàu đẹp.

Chị Trần Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Đồng Mỹ cho biết, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là một trong những cuộc vận động lớn do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động từ năm 2010. Trong đó, 5 không là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ.

Để thực hiện tốt cuộc vận động này, Hội Phụ nữ phường Đồng Mỹ đã xây dựng kế hoạch, cử cán bộ hướng dẫn các cấp hội vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, vừa xây dựng chương trình thực hiện với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực phù hợp với điều kiện của cơ sở.

Từ khi Hội Phụ nữ phường Đồng Mỹ tổ chức cho chị em đăng ký tham gia mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thì vai trò của phụ nữ trong gia đình ngày càng được phát huy, chất lượng đời sống ngày càng được nâng cao. Hội có 320 hội viên nhưng không có chị em nào nằm trong diện hộ nghèo, chỉ có 4 hộ cận nghèo và không có nhà tạm.

Để đạt được kết quả đó, bên cạnh việc thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu học hỏi kinh nghiệm làm ăn kinh tế, chi tiêu tiết kiệm, Hội còn thành lập các mô hình tiết kiệm theo nhóm, hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế.

Nhóm ít nhất là 20-50 ngàn/tháng, nhóm nhiều 1 triệu đồng/ tháng, Hội còn tăng cường các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế nhằm tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích các nữ doanh nghiệp nhỏ, các mô hình kinh tế hộ gia đình mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh nhằm tăng thu nhập và tạo việc làm cho con em trên địa bàn phường; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong phường tổ chức các buổi giao ban, sinh hoạt để tuyên truyền và nâng cao nhận thức của chị em về pháp luật và các tệ nạn xã hội.

Nhờ đó,  chị em càng hiểu biết hơn về pháp luật và tự giác chấp hành; giúp chị em có phương pháp nuôi dạy con cái tốt hơn, vận động, nhắc nhở người thân từ bỏ những thói hư tật xấu để trở thành những công dân có ích. Nhận thức của chị em về vấn đề sinh sản lành mạnh ngày càng được nhân lên khi các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã biết sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp, sinh từ 1 đến 2 con và chăm lo nuôi dạy con chu đáo.

Với việc thực hiện mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, bộ mặt đô thị của phường Đồng Mỹ đã có nhiều thay đổi rõ rệt, các tuyến đường được bao phủ bằng những hàng cây xanh mát, không còn tình trạng vứt rác bữa bãi như trước đây.

Chị Phương cho biết thêm, hiện tại 100% các hội viên trong toàn phường đã tham gia đăng ký thực hiện tiêu chí sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Để đạt tiêu chí xanh-sạch-đẹp thì không chỉ sắp xếp khuôn viên nhà cửa ngăn nắp, gọn gàng mà mỗi gia đình đều có cây xanh, rau xanh-sạch trong vườn, nhiều hộ còn trồng rau xanh cả trong chậu, thùng xốp..., 100% các gia đình có thùng rác tại cổng để phân loại rác, nhà cửa luôn sạch sẽ và có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Cứ đến chiều thứ sáu, thứ bảy hàng tuần, chị em ở chi hội 5 lại tạm gác công việc gia đình để tham gia quét dọn, vệ sinh trên những tuyến đường quanh khu phố. Chị Lê Thị Thé, ở Chi hội 5 chia sẻ, việc tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường vào các ngày thứ sáu, thứ bảy đã trở thành hoạt động thường xuyên của chị em phụ nữ. Không chỉ ở chi hội 5 và hầu hết các chị em ở các chi hội khác cũng đều tham gia rất tích cực. Mọi người có ý thức giữ gìn môi trường rất cao, lúc nào chị em bận không thể tham gia dọn dẹp vệ sinh được thì chồng, con đều sẵn sàng làm thay.

Hiện tại, trên địa bàn phường Đồng Mỹ có 18 đoạn đường do phụ nữ tự quản hoạt động rất tốt và được thành phố đánh giá rất cao. Bên cạnh việc làm vệ sinh sạch sẽ trên các tuyến đường, các hội viên còn tích cực tuyên truyền để chồng, con và mọi người nâng cao ý thức bảo đảm an ninh trật tự và an toàn khi tham gia giao thông. Đặc biệt, chị em còn tuyền truyền, nhắc nhở các hội viên không tham gia bán lô đề trên các tuyến đường tự quản.

Mô hình “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” là một mô hình có hiệu quả, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên và cộng đồng dân cư ở phường Đồng Mỹ. Thực hiện tốt mô hình này, không chỉ giúp chị em có thêm kiến thức để xây dựng cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cái... mà qua đây còn góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Lan Chi