.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Xuất phát từ cái tâm trong sáng...

Thứ Ba, 30/09/2014, 16:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân dân giúp nhau xóa đói giảm nghèo; tập thể thực hành tiết kiệm, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hay tình nguyện hiến đất, hiến tài sản góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM)… Đấy là những mô hình hay đã và đang được tập thể, cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân huyện miền núi Tuyên Hóa thực hiện. Những việc làm hết sức ý nghĩa và thiết thực ấy chỉ có thể đạt hiệu quả cao khi được xuất phát từ cái tâm trong sáng…

 

Nông dân Tuyên Hóa tích cực tham gia trồng rừng, phát triển kinh tế.
Nông dân Tuyên Hóa tích cực tham gia trồng rừng, phát triển kinh tế.

Trên cơ sở quán triệt đầy đủ, sâu sắc Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chuyên đề năm 2014 là “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, cán bộ, đảng viên và nhân dân Tuyên Hóa đã cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực, góp phần không nhỏ cùng với địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Biểu hiện rõ nét nhất minh chứng cho việc “làm theo” tấm gương của Bác là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Huyện uỷ, cơ quan UBND huyện luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng phong cách làm việc gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân; đồng thời luôn gương mẫu, tận tụy, đoàn kết, có ý thức thực hành tiết kiệm, sử dụng đúng mục đích các phương tiện công hữu như xe ô tô, điện thoại, điện sáng, văn phòng phẩm.

Những năm qua, hưởng ứng chương trình xây dựng NTM theo chủ trương chung, tập thể cán bộ, công chức, người lao động nơi đây đã tổ chức quyên góp được gần 450 triệu đồng; UBND huyện trích ngân sách trên 2,4 tỷ đồng mua 2.000 tấn xi măng (tương đương 2,8 tỷ đồng) cấp cho các xã thực hiện cứng hóa giao thông nông thôn. Để thực hiện công việc này, nhân dân các địa phương trong toàn huyện đã đóng góp ngày công, tiền mặt với tổng trị giá gần 10 tỷ đồng. Nhờ vậy, đã góp phần bảo đảm hoàn thành tốt tiêu chí giao thông nông thôn ở một số địa phương vốn gặp khó khăn.

Hòa chung trong không khí thi đua làm theo gương Bác, các tổ chức đoàn thể trong huyện cũng đã tích cực hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực. Cụ thể, Ủy ban MTTQVN huyện đã chủ động trích từ Quỹ “Vì người nghèo”  hỗ trợ xây dựng 12 ngôi nhà cho 12 gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng; Hội LHPN huyện chú trọng công tác vận động cán bộ, hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đã tiết kiệm được gần 150 triệu đồng, 162kg gạo giúp cho 103 chị em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống; Hội Nông dân huyện huy động 950 ngày công của hội viên làm đường giao thông nông thôn theo chương trình hỗ trợ 2.000 tấn xi măng của huyện, đồng thời xây dựng 68 mô hình sản xuất kinh doanh mới, đăng ký giúp 20 hộ thoát nghèo trong năm 2014.

Đặc biệt, Hội Nông dân huyện đã tranh thủ sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, tạo điều kiện cho 10 hội viên nông dân xã Văn Hóa được đầu tư 300 triệu đồng để xây dựng chuồng và mua bò giống lai sind, góp phần nâng tỷ lệ bò lai sind trên địa bàn xã Văn Hóa đạt 75% tổng đàn bò.

Hội Cựu chiến binh huyện cũng đã phát huy tốt vai trò bằng việc vận động hội viên quyên góp để hỗ trợ làm nhà cho chiến sỹ Điện Biên có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 20 triệu đồng; xóa 3 ngôi nhà tạm cho hội viên trị giá 60 triệu đồng và quyên góp, ủng hộ các loại quỹ chất độc da cam, khuyến học... số tiền gần 90 triệu đồng. Hưởng ứng phong trào ủng hộ Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, Liên đoàn Lao động huyện đã phát động quyên góp ủng hộ trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tính đến ngày 10-7-2014 đã có 30/30 đơn vị tham gia quyên góp với số tiền trên 280 triệu đồng...

Cùng với các cơ quan, đoàn thể cấp huyện, các tổ chức đảng, chính quyền cấp xã, thị trấn cũng đã tích cực thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị bằng những việc làm thiết thực. Tiêu biểu có đơn vị ở xã Mai Hóa, đã tiết kiệm được trên 46 triệu đồng để bổ sung nguồn quỹ tình nghĩa của địa phương.

Ngoài ra, Đảng bộ xã đã không ngừng quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hay như Đảng ủy, UBND xã Lâm Hóa đã có những quy định cụ thể như: cán bộ phải tăng cường đi cơ sở, gần dân, tiếp cận, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Hàng tháng, lãnh đạo và cán bộ y tế có lịch đến thăm, khám và chăm sóc sức khỏe cho đồng bào tại nhà, nhờ đó tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức không ngừng được nâng cao. Thực hiện đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác đối thoại giữa lãnh đạo huyện, xã, thị trấn với nhân dân, Đảng ủy xã Tiến Hóa là đơn vị đầu tiên tổ chức hội nghị lãnh đạo xã trực tiếp đối thoại với nhân dân.

Qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Với tinh thần gương mẫu, đi đầu, cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ xã Châu Hóa đóng góp mỗi người từ 200.000 đồng trở lên để xây dựng NTM. Nhờ vậy, hiện tại xã Châu Hóa có trên 90% đường giao thông nội thôn được bê tông hóa, trở thành địa phương đầu tiên của huyện đạt 12 tiêu chí xây dựng NTM.

Đường giao thông nông thôn ở xã Châu Hóa được bê tông hóa khang trang, góp phần tạo diện mạo mới cho làng quê.
Đường giao thông nông thôn ở xã Châu Hóa được bê tông hóa khang trang, góp phần tạo diện mạo mới cho làng quê.

Phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua làm theo lời Bác với cái tâm trong sáng, đông đảo các tầng lớp nhân dân huyện miền núi Tuyên Hóa cũng đã ra sức thực hiện. Điển hình như Nhà giáo ưu tú Hồ Duy Thế ở xã Phong Hóa trong 6 tháng đầu năm đã trích trên 1 triệu đồng từ lương hưu đóng góp vào quỹ khuyến học của xã để động viên, khuyến khích con em quê hương vươn lên trong học tập; cựu giáo chức Nguyễn Duy Cân ở xã Tiến Hóa tích cực động viên, khuyến khích tinh thần học tập của học sinh bằng việc duy trì “tiếng trống khuyến học”, góp phần nâng cao chất lượng học tập cho con em trên địa bàn.

Tiêu biểu trong phong trào làm theo tấm gương của Bác còn có đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Nam Hóa Nguyễn Văn Lợi trong 4 năm nay thường xuyên tiết kiệm chi tiêu cá nhân mỗi ngày 20.000 đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm đã tiết kiệm được 3,6 triệu đồng để ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Ngoài ra, đồng chí còn gương mẫu ủng hộ xây dựng NTM cho tất cả các thôn trên địa bàn xã với số tiền 1,8 triệu đồng.

Trên mọi miền quê của huyện miền núi Tuyên Hóa ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của anh Đặng Thanh Long xã Châu Hóa cho thu nhập bình quân mỗi năm trên 100 triệu đồng và giải quyết việc làm cho 7 lao động địa phương; mô hình chăn nuôi gà, lợn của anh Đinh Trọng Lưỡng xã Sơn Hóa cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm...

Làm theo Bác từ cái tâm trong sáng, đấy chính là “bí quyết” để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị mà mỗi một cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Tuyên Hóa sẽ vẫn tiếp tục thực hiện, nhằm xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới. 

Nguyễn Hoàng