.

Bình yên xứ đạo Mai Hóa

Thứ Ba, 23/09/2014, 07:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Mai Hóa (Tuyên Hóa) là xã miền núi có địa hình bán sơn địa. Toàn xã có 10 thôn với 2.102 hộ, 8.014 nhân khẩu; trong đó có Tân Hóa là thôn công giáo toàn tòng với 348 hộ, 1.689 nhân khẩu chủ yếu tập trung sinh sống quanh nhà thờ xứ Minh Cầm. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn do đặc thù của một xã miền núi có xuất phát điểm thấp, song những năm qua, người dân xứ đạo Mai Hóa, nhất là thôn Tân Hóa luôn đoàn kết, nỗ lực cố gắng sống “tốt đời đẹp đạo”, cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Chủ tịch UBND xã Mai Hóa Trần Văn Giáo tâm sự: Những năm trước đây, đồng bào theo đạo Thiên chúa ở Mai Hóa chủ yếu sống bằng nghề chài lưới trên sông, nghề đan lát, chăn nuôi và kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ nên gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt khác, đời sống sinh hoạt của giáo dân chủ yếu quanh nhà thờ xứ để tiện đi lễ đọc kinh cầu nguyện. Con em vùng giáo coi trọng việc học giáo lý, kinh thánh hơn việc học văn hóa nên tỷ lệ học sinh yếu kém, bỏ học, nhất là ở thôn Tân Hóa luôn ở mức cao. Cũng do trình độ dân trí thấp nên tình hình trật tự an toàn xã hội ở địa phương khá phức tạp.

Trước đây, có nhiều thanh niên là đồng bào công giáo ở các xã khác về hành lễ rồi uống rượu say, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích; tình trạng thanh niên địa phương chặn đánh người lạ qua địa bàn vẫn xảy ra. Đặc biệt, thôn Tân Hóa trước đây là điểm “trắng” về đảng viên và tổ chức Đảng nên hệ thống chính trị hoạt động yếu kém, chưa tạo được sự chuyển biến căn bản trong nhân dân về ý thức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Trước tình hình đó, Đảng ủy, chính quyền xã Mai Hóa đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của huyện, sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo chuyển biến căn bản về mọi mặt ở địa phương, nhất là thôn công giáo toàn tòng Tân Hóa.

Trước hết, để xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên, từ năm 2003, Đảng ủy xã Mai Hóa đã quyết định thành lập chi bộ Đảng tại thôn Tân Hóa trên cơ sở điều động một số đảng viên có kinh nghiệm về tham gia sinh hoạt. Tiếp đó, Ban chấp hành Đảng bộ xã tiến hành rà soát, quy hoạch, cơ cấu một đồng chí đoàn viên nữ gốc giáo làm Phó bí thư Xã đoàn.

Từ đó đến nay, bằng sự nỗ lực cố gắng giúp đỡ của chi bộ Đảng thôn Tân Hóa nói riêng và Ban Chấp hành Đảng bộ xã, cá nhân đồng chí Phó bí thư Xã đoàn này đã được nhân dân tại vùng giáo tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã, được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã; Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa chỉ định bổ sung ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Mai Hóa nhiệm kỳ 2010-2015 và trở thành nòng cốt trong hệ thống chính trị tại vùng giáo.

Sản phẩm mây tre đan của bà con giáo dân xã Mai Hóa luôn được người mua tin dùng.
Sản phẩm mây tre đan của bà con giáo dân xã Mai Hóa luôn được người mua tin dùng.

Khi đã có một hệ thống chính trị thực sự vững mạnh, việc lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền cơ sở trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động tôn giáo được đặc biệt quan tâm. Nhằm bảo đảm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị của địa phương, việc giải quyết các vấn đề liên quan vùng giáo phải dứt điểm, kịp thời, không để kéo dài, luôn bảo đảm đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên cơ sở tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của nhân dân. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng xứ đạo bình yên.

Để làm được điều này, Đảng ủy xã Mai Hóa đã chỉ đạo chi bộ Đảng tại thôn Tân Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, văn bản pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến an ninh vùng giáo. Cụ thể là quán triệt, triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 11 của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) và Kế hoạch số 47/PA 16 của Công an tỉnh về việc “Đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo đạo Thiên chúa trong tình hình mới”; tích cực vận động giáo dân hưởng ứng “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Mai Hóa cũng thường xuyên chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho giáo dân về quyền và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, các chính sách đoàn kết tôn giáo, đoàn kết dân tộc cũng như các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo.

Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền vận động, xây dựng các phong trào ở vùng giáo phải gắn với các phong trào khác ở địa phương như “xóa đói giảm nghèo”, “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, động viên giáo dân thực hiện kính chúa yêu nước, sống phúc âm giữa lòng dân tộc, làm cho giáo dân luôn nâng cao cảnh giác với âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch và các hoạt động tôn giáo cực đoan nhằm giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế của địa phương.

Một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm giữ vững sự bình yên nơi xứ đạo của chính quyền địa phương xã Mai Hóa là xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc gắn với việc vận động các chức sắc, chức việc tham gia xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Theo đó, những nội dung tuyên truyền là các chức sắc, chức việc không nên nghe kẻ xấu kích động tụ tập đông người trái phép gây rối nơi công cộng, xúi giục gây mất đoàn kết cộng đồng lương-giáo, cộng đồng dân cư, không nghe kẻ địch xuyên tạc nói xấu, vu khống chính quyền...

Những nội dung trên đã được các chức sắc, chức việc chủ động thực hiện khá tốt thông qua các buổi lễ, rao giảng cho giáo dân tại địa phương và các vùng lân cận, được giáo dân hết sức đồng tình ủng hộ. Có được kết quả này là nhờ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xã Mai Hóa đã biết kết hợp hài hòa việc xây dựng phong trào cách mạng với việc giải quyết tốt các nhu cầu tín ngưỡng chính đáng của giáo dân trên cơ sở pháp luật của Nhà nước. Từ đó tạo niềm tin, xóa bỏ mặc cảm, định kiến, đoàn kết thu hút giáo dân và chức sắc tôn giáo tham gia xây dựng phong trào ở địa phương.

Một trong những kết quả nổi bật của Mai Hóa thời gian qua là đã tạo tiền đề phát triển kinh tế khá toàn diện ở vùng giáo. Cụ thể, UBND xã đã đề xuất với huyện cho thành lập doanh nghiệp mây tre đan xuất khẩu tại vùng giáo do chính người dân là đồng bào công giáo làm chủ.

Tiếp đó, xã hỗ trợ vốn, mở lớp dạy nghề, cấp đất đầu tư xây dựng nhà xưởng, thiết bị máy móc sản xuất các mặt hàng mây tre đan tạo việc làm cho giáo dân. Đến nay, riêng địa bàn giáo dân thôn Tân Hóa đã có 3 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất, chế biến, khai thác vật liệu xây dựng, có 5 ô tô vận tải, 2 xe khách chạy tuyến đường dài... góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục giáo dân. Công tác bảo vệ, phát triển rừng cũng được chính quyền địa phương quan tâm bằng việc giao cho mỗi hộ giáo dân từ 2-4 ha rừng trồng phát triển kinh tế.

Hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường giao thông nông thôn, hệ thống nước sạch sinh hoạt, trường học được đầu tư xây dựng kiên cố. Đặc biệt, mô hình thắp sáng đường quê của tổ chức Đoàn thanh niên thực hiện tại thôn Tân Hóa với kinh phí 10 triệu đồng đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc nơi đây.

Bây giờ, vùng giáo xã Mai Hóa đã có thể tự hào với những thành tích học hành của các em học sinh. Con em đều đi học đúng độ tuổi và học hết chương trình phổ thông, 27 em tốt nghiệp các trường đại học, có em trở thành giáo viên tại trường cao đẳng. Trình độ dân trí được nâng lên một bước, đời sống vật chất, tinh thần của giáo dân xứ đạo Mai Hóa không ngừng được cải thiện. Đấy chính là tiền đề vững chắc để mỗi một người dân nơi đây giữ vững niềm tin vào Đảng, cùng nhau đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nguyễn Hoàng