.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Học theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Thứ Hai, 15/09/2014, 07:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trên địa bàn xã Lâm Hóa (Tuyên Hóa) đã xuất hiện nhiều mô hình hay, điển hình tiêu biểu. Thông qua các hoạt động cụ thể và thiết thực, việc học tập và làm theo Bác đã dần đi vào nền nếp và có chiều sâu, thực sự làm chuyển biến sâu sắc từ nhận thức đến hành động của mỗi tập thể, cá nhân.

Đồng chí Đinh Văn Bắc, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hóa cho biết, xác định việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ then chốt và liên tục, Đảng ủy xã Lâm Hóa đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên trong toàn xã phải thực hiện nghiêm túc.

Theo đó, việc triển khai học tập và làm theo được thực hiện một cách đồng bộ từ xã đến các chi bộ thôn, các tổ chức đoàn thể và cá nhân. Đảng bộ xã cũng tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn của cấp trên, trong đó đưa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành việc làm thường xuyên của các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã.

Để việc học tập và làm theo Bác thực sự có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, Đảng bộ xã Lâm Hóa đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, tiến hành lồng ghép việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện các phong trào “Xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”...

Qua phong trào học tập và làm theo Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, mô hình có hiệu quả. Cụ thể, Đảng ủy xã đã đổi mới cách sinh hoạt, hội họp theo chuyên đề, gọn và nâng cao chất lượng. Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực và tăng cường chỉ đạo công tác vận động quần chúng, nhất là việc phân công các đồng chí lãnh đạo dự sinh hoạt với các chi đoàn, chi hội; phân công các ngành, đoàn thể giúp đồng bào dân tộc thiểu số sửa chữa và vệ sinh nhà cửa...

Nhờ sự đồng thuận ý Đảng lòng dân, nhiều tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Lâm Hóa đã được bê tông hóa.
Nhờ sự đồng thuận ý Đảng lòng dân, nhiều tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Lâm Hóa đã được bê tông hóa.

UBND xã đã tập trung khắc phục những hạn chế khuyết điểm như: quản lý đất đai, chỉ đạo đồng bào dân tộc thiểu số sản xuất, điều hành đội ngũ công chức... Mặt trận và các đoàn thể ngày càng triển khai nhiều hoạt động hướng về cơ sở, trong đó Hội Phụ nữ xã triển khai hiệu quả chương trình "3 sạch" tại các bản, Đoàn Thanh niên đã hoàn thành công trình thắp sáng đường quê trị giá 40 triệu đồng, Hội Nông dân tiếp tục triển khai các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình và phong trào sản xuất kinh doanh giỏi. Các mô hình khác như: "Tiếng kẻng bình yên" tại bản Kè, bản Chuối; mô hình tiết kiệm trong cán bộ đảng viên mỗi tháng đóng góp 10 ngàn đồng để tạo quỹ giúp đỡ các trường hợp khó khăn, hỗ trợ đồng bào lúc đau ốm; các thầy cô giáo đóng góp mỗi người 15 ngàn đồng để hỗ trợ suất ăn trưa cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số ở lại vào mỗi kỳ thi... cũng đang phát huy hiệu quả thiết thực.

Có thể nói, những việc làm sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Lâm Hóa đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", làm lan toả, chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của mỗi tập thể, cá nhân trong việc "học" và "làm theo" tấm gương của Bác.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy của nhân dân. Nổi bật là sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trước công việc cũng như thái độ phục vụ nhân dân được nâng lên rõ rệt, đơn thư khiếu nại tố cáo được đã hạn chế, các phong trào của địa phương được nhân dân ủng hộ tích cực, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đáng chú ý là, thông qua việc học tập và làm theo Bác, Đảng bộ và nhân dân xã Lâm Hóa đã cùng nhau đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, hạn chế khuyết điểm, đề ra nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của địa phương...

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, diện mạo nông thôn trên địa bàn Lâm Hóa đã có nhiều khởi sắc, thể hiện rõ nét là tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng mang lại hiệu quả. Mặt khác, nhận thức của bà con dân tộc thiểu số đã được nâng lên rõ rệt, ngày càng có nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã tham gia trồng rừng và phát triển kinh tế vườn rừng.

Nhiều năm trở lại đây, người dân đã tập trung trồng đậu xanh và khoai môn với số lượng lớn, đạt năng suất cao. Các lĩnh vực như y tế, giáo dục cũng đạt kết quả tích cực, công tác an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của người dân được nâng lên; nhiều tuyến đường giao thông nông thôn đã được mở rộng và bê tông hóa; nhiều công trình phục vụ cho công tác dạy học được xây mới; việc hiến đất, hiến tải sản để xây dựng nông thôn mới được người dân đồng tình và hưởng ứng tích cực...

Đồng chí Đinh Xuân Bắc chia sẻ: Để phong trào học và làm theo Bác thực sự mang lại hiệu quả và có sức lan tỏa, Đảng ủy xã đang tập trung thực hiện chuyên đề năm 2014, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh "Về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm", gắn với phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Lan Chi