.

Xã Trường Sơn: Đẩy mạnh phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Thứ Tư, 16/04/2014, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Đảng bộ xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) có trên 200 đảng viên sinh hoạt tại 24 chi bộ. Thực hiện Đề án “Tăng cường cán bộ Bộ đội biên phòng về làm Phó bí thư Đảng uỷ xã, sinh hoạt đảng tại một số chi bộ bản các xã biên giới phía tây của tỉnh”, Đồn Biên phòng Làng Mô đã giới thiệu 6 cán bộ tham gia sinh hoạt tại 5 chi bộ các bản: Chân Trộng, Dốc Mây, PLoang, Rìn Rìn, Hôi Rấy- Nước Đắng. Qua đó  những phong tục, tập quán lạc hậu của đồng bào dân tộc Vân Kiều dần được xoá bỏ, sinh hoạt chi bộ định kỳ ở các bản đi vào nền nếp, công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số được quan tâm thực hiện.

 

Một góc xã biên giới Trường Sơn.
Một góc xã biên giới Trường Sơn.

Theo chân tổ công tác của Đồn Biên phòng Làng Mô, từ bản PLoang chúng tôi vượt qua mấy con dốc cao và hai con suối sâu để đến với bản Rìn Rìn- bản nằm vào quảng giữa tuyến đường độc đạo lên Dốc Mây. Rìn  Rìn có 27 hộ đồng bào dân tộc Vân Kiều với gần 100 nhân khẩu.

Năm 2011, Đảng bộ xã Trường Sơn thành lập 3 chi bộ bản mới là: Chân Trộng, Dốc Mây và Rìn Rìn. Riêng bản Rìn Rìn, từ 3 đảng viên ban đầu, chi bộ đã phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp thêm 3 đảng viên mới đều là người dân tộc Vân Kiều.

Trong ngôi nhà sàn nhỏ,  Hồ A Rùng, đảng viên trẻ nhất bản phấn khởi kể cho chúng tôi nghe về những đổi thay của bản làng và gia đình mình. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể nên đời sống của bà con Vân Kiều nơi đây cải thiện hơn trước, không còn tình trạng đói đứt bữa vào thời kỳ giáp hạt. Những nương ngô, nương sắn, lúa rẫy nối liền nhau trên các triền đồi là minh chứng rõ nét về sự đổi thay trong cách nghĩ, cách làm của đồng bào. Với Hồ A Rùng, đứng vào hàng ngũ Đảng là niềm vinh dự, tự hào của bản thân và gia đình. Hồ A Rùng sẽ phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên trong phát triển sản xuất, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với bà con trong bản.

Bí thư chi bộ bản Rìn Rìn Hồ Văn Dương tâm sự: “Trước đây nhận thức của đồng bào còn hạn chế rất nhiều, trai tráng trong bản thường xuyên đi làm ăn xa, qua tận bên Lào. Chi bộ đảng chưa có, đảng viên phải tham gia sinh hoạt với bản PLoang. Từ khi có đảng viên bộ đội biên phòng và cán bộ xã về sinh hoạt, chi bộ bản Rìn Rìn sinh hoạt đúng định kỳ. Mọi chủ trương của Đảng, Nhà nước kịp thời đến với đảng viên và quần chúng nhân dân. Thủ tục, quy trình, hồ sơ kết nạp đảng viên mới triển khai thực hiện chặt chẽ theo đúng quy định Điều lệ Đảng”.

Đề án “Tăng cường cán bộ Bộ đội biên phòng về làm Phó bí thư Đảng uỷ xã, sinh hoạt đảng tại một số chi bộ bản các xã biên giới phía tây của tỉnh” không chỉ mang lại hiệu quả cho chi bộ bản Rìn Rìn mà tất cả các chi bộ bản có đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống tại xã Trường Sơn đều chuyển biến rất rõ rệt kể cả về nhận thức, tư duy và cung cách làm ăn, phát triển kinh tế, chăm lo xây dựng đời sống văn hóa tại bản làng, khu dân cư.

Chi bộ bản Cổ Tràng có 6 đảng viên đều là dân tộc Vân Kiều, được phân công phụ trách 6 cụm dân cư để theo dõi tình hình phát triển sản xuất, an ninh trật tự, chấp hành pháp luật. Tất cả mọi hoạt động trong bản đều được các đảng viên báo cáo tại buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ nhằm có hướng giải quyết dứt điểm. Nhờ vậy, nhiều năm liền tình hình ANTT tại bản Cổ Tràng luôn bảo đảm. Mặt khác, 6 đảng viên thuộc chi bộ bản Cổ Tràng đều là những hạt nhân tích cực trong phát triển sản xuất.

Gia đình ông Nguyễn Văn Bền, Bí thư chi bộ bản sở hữu gần 4 ha rừng keo, bạch đàn. Ngoài ra, ông còn trồng thêm sắn, ngô, ớt và các loại cây ăn quả khác. Vừa phát triển sản xuất, ông vừa vận động bà con dân bản cùng tham gia trồng rừng, chăn nuôi, từng bước đẩy lùi đói nghèo. Ông bí thư chi bộ bản chia sẻ: “Tôi luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Chính lời dạy của Người là động lực để tôi cùng gia đình quyết tâm vượt khó vươn lên”. Gia đình ông trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào phát triển sản xuất và xây dựng gia đình văn hóa của xã Trường Sơn.

Thiếu tá Mai Xuân Trường, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Làng Mô đánh giá hiệu quả của Đề án: “Sáu đảng viên bộ đội của Đồn khi tăng cường về bản đã trực tiếp giúp địa phương củng cố, kiện toàn các tổ chức cơ sở đảng; giúp các chi bộ đảng phát triển nhiều đảng viên mới; củng cố các chi hội đoàn thể: Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh, tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải ở cơ sở... Hiệu quả của đề án tác động tích cực đến mọi mặt kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh; đời sống sinh hoạt của đồng bào ngày một nâng cao; quan hệ quân dân gắn bó. Nhân dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; chủ quyền an ninh biên giới  càng thêm bảo đảm”.

Phát triển đảng viên nói chung và đảng viên đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng là một trong những nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy xã Trường Sơn. Cùng với các tổ chức, đoàn thể trong xã thì đảng viên Bộ đội biên phòng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ bản là cơ sở vững chắc để phát hiện những nhân tố tích cực, đủ tiêu chuẩn để giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng và kết nạp. Trong 200 đảng viên toàn đảng bộ, hiện tại có 58 đảng viên là người dân tộc Vân Kiều. Năm 2013, đảng bộ kết nạp được 30 đảng viên mới, có 8 đảng viên người dân tộc thiểu số.  Riêng quý I- 2014, 6 đảng viên vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng thì đã có 5 đảng viên dân tộc Vân Kiều, đạt 60% chỉ tiêu cả năm.

Công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số ở xã Trường Sơn thực sự góp phần tạo nguồn cán bộ cho các tổ chức trong hệ thống chính trị ở thôn bản. Hơn ai hết, đảng viên dân tộc Vân Kiều là người hiểu rõ phong tục tập quán, đời sống của bà con dân bản, đóng vai trò tiên phong trong việc thực hiện các chủ trương chính sách, phát luật của Đảng và Nhà nước; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã biên giới.

Thanh Long-Đặng Hiền