.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Quảng Tùng thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị: Những cách làm sáng tạo, hiệu quả

Thứ Ba, 15/04/2014, 10:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Tùng đạt được trong thời gian qua đã và đang chứng minh sức lan toả mạnh mẽ của việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đó cũng chính là nền tảng vững chắc để Quảng Tùng phấn đấu vươn lên,  xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

 

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được tu sửa và làm mới để phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương.
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được tu sửa và làm mới để phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương.

Sáng tạo trong cách làm

Xác định việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ then chốt và liên tục, Đảng ủy xã Quảng Tùng đã chỉ đạo các cán bộ, đảng viên trong toàn xã phải thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Tỉnh ủy, Huyện ủy Quảng Trạch về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người.

Theo đó, việc triển khai học tập và làm theo được thực hiện một cách đồng bộ từ xã đến các chi bộ thôn, các tổ chức đoàn thể và cá nhân. Đồng thời, Đảng bộ xã cũng thường xuyên tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để triển khai thực hiện tốt các văn bản hướng dẫn của cấp trên, trong đó đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, đảng viên và toàn thể quần chúng nhân dân, Đảng bộ xã Quảng Tùng đã quan tâm chú trọng đến công tác tuyên truyền thường xuyên và liên tục thông qua nhiều hình thức phong phú như trên đài phát thanh xã, thông qua các buổi sinh hoạt định kì của chi bộ, lồng ghép vào các ngày kỷ niệm...    

Để việc học tập và làm theo Bác thực sự có chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, Đảng bộ xã Quảng Tùng đã tìm ra nhiều giải pháp phù hợp với tình hình KT - XH của địa phương. Chẳng hạn như, tiến hành lồng ghép việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện các phong trào: Xây dựng nông thôn mới, "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"...

Bên cạnh đó, Đảng bộ Quảng Tùng đã chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể triển khai xây dựng kế hoạch học tập chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương và nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Thường xuyên theo dõi và nhắc nhở cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc và gương mẫu trong quá trình học tập và noi theo Bác. 

Không những vậy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh trong toàn đảng bộ, nhất là trong các chi bộ trường học, việc làm theo tấm gương của Bác được một số chi ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Một số đảng bộ, chi bộ, đoàn thể đã xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương của Bác như: chi bộ Sa Lộc, trường mầm non, trường tiểu học, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân. Đồng thời, Đảng bộ xã chú trọng đến công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phê bình những cán bộ, đảng viên còn yếu kém trong quá trình học tập và làm theo gương Bác.

Hiệu quả từ việc "làm theo"

Những việc làm sáng tạo của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Quảng Tùng đã góp phần nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, làm lan toả, chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của mỗi tập thể, cá nhân trong việc "học" và "làm theo" gương Bác. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy của nhân dân.

Quá trình triển khai Chỉ thị 03-CT/TW gắn với việc triển khai kiểm điểm tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng đã có tác động thiết thực đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, rèn luyện, tu dưỡng của đội ngũ cán bộ, đảng viên được tăng cường, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền và công tác tập hợp đoàn viên, hội viên, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, một trong những kết quả của việc "làm theo" tấm gương Bác Hồ đó là hoạt động huy động sức mạnh toàn dân tham gia phát triển KT-XH, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Được biết, trong những năm qua toàn xã Quảng Tùng đã có rất nhiều hộ dân tình nguyện hiến đất để xây dựng giao thông nông thôn với tổng diện tích đất hiến là 19.486m2, tổng giá trị tài sản hiến là 91,3 triệu đồng. Trong đó, thôn Di Lộc hiến 12.211m2 gồm đất nuôi trồng thủy sản, đất vườn và 14,5 triệu đồng gồm tài sản trong vườn, móng nhà; thôn Di Luân hiến 25 m2 đất ở và 4,8 triệu đồng gồm cây cối, tường rào; thôn Sơn Tùng hiến 1.250m2 đất ở và 47 triệu đồng gồm tường rào, quán hàng, cây cối; thôn Phúc Kiều hiến 6.000m2 đất lâm nghiệp và 25 triệu đồng... Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên cũng triển khai nhiều cách làm tiêu biểu như đăng ký thực hiện các mô hình tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; xung kích phát triển KT-XH, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp...

Anh Tưởng Chí Thành, Chủ tịch UBND xã cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, diện mạo nông thôn trên địa bàn Quảng Tùng đã có nhiều khởi sắc. Điều đó thể hiện rõ nét khi tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể, sản lượng nông nghiệp hàng năm đều tăng, xuất hiện nhiều mô hình làm ăn kinh tế giỏi, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã mang lại hiệu quả. Các lĩnh vực như y tế, giáo dục đạt kết quả tích cực, vấn đề an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Đặc biệt, trong năm 2013, cùng với sự đồng lòng đồng sức của nhân dân, xã Quảng Tùng đã đạt thêm 3 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí đã đạt được lên 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới như quy hoạch, thủy lợi, điện, chợ nông thôn, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị, an ninh xã hội và bưu điện...

Những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân xã Quảng Tùng đạt được trong thời gian qua đã và đang chứng minh sức lan toả mạnh mẽ của việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Đó cũng chính là nền tảng vững chắc để Quảng Tùng phấn đấu vươn lên,  xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

P.V