.

Mặt trận Lệ Thuỷ: Phát huy vai trò nòng cốt

Thứ Ba, 11/03/2014, 08:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Kết quả nổi bật của hoạt động Mặt trận trên địa bàn Lệ Thuỷ trong những năm qua là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Thông qua công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận các cấp đã tạo những chuyển biến tích cực về sản xuất, đời sống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Hội viên CCB xã Mai Thuỷ hiến cây, hiến đất làm đường.
Hội viên CCB xã Mai Thuỷ hiến cây, hiến đất làm đường.

Việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", kết hợp với đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được xem  là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt chương trình hoạt động của Mặt trận huyện Lệ Thuỷ. Nhờ thực hiện tốt việc tuyên truyền các nội dung của cuộc vận động  nên mỗi khu dân cư, mỗi tầng lớp nhân dân đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa.

Trong các dịp lễ tết, các địa phương trong huyện đều có hoạt động thiết thực, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân. Mặt trận huyện thường xuyên nắm tình hình cơ sở, nhất là các địa phương có vụ việc nổi cộm. Thông qua nắm tình hình, Mặt trận kịp thời có biện pháp chỉ đạo, vận động quần chúng chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, tạo sự ổn định tình hình.

Các tổ chức Mặt trận trong huyện đã tăng cường công tác dân vận, phát huy và mở rộng dân chủ trong nhân dân. Một trong những biện pháp quan trọng mà Lệ Thủy tập trung chỉ đạo thực hiện là xây dựng cơ sở vững mạnh về chính trị, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân. Thường xuyên bám sát cơ sở để theo dõi nắm bắt tình hình, chỉ đạo và giúp cơ sở tổ chức tốt các phong trào thi đua, tuyên truyền vận động bà con chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước ,chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, bổ sung điều chỉnh hương ước...

Mặt trận và các đoàn thể nhân dân bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất và khắc phục hậu quả lũ lụt, thiên tai. Mặt trận đã phát động phong trào tương thân, tương ái bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn. Kịp thời tiếp nhận, phân phối hàng cứu trợ của các tổ chức và cá nhân cho nhân dân trong đợt lũ lụt vừa qua bảo đảm công khai, dân chủ, đúng đối tượng.

Các tổ chức thành viên cũng xây dựng và thực hiện các chương trình thi đua của riêng mình như: Hội Nông dân với phong trào “Thi đua lao động, sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”; Hội Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”; Đoàn thanh niên có phong trào “Thi đua tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”... Tại các cơ sở, mô hình tập hợp quần chúng đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn xã hội được nhân rộng thông qua việc đăng ký xây dựng “Khu dân cư phòng chống tội phạm”, “Khu dân cư phòng chống ma túy”, lập thêm các tổ tự quản ATGT, phối hợp duy trì các tổ hòa giải ở khu dân cư. Đến nay huyện Lệ Thủy đã thành lập được 64 khu dân cư phòng chống tội phạm, ma túy. Hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng được khu dân cư ATGT.

Mặt trận xã, thị trấn trong huyện đã vận động gần 700 thôn, bản, tổ dân phố bổ sung và thực hiện hương ước, quy ước và thực hiện hương ước, quy ước tốt đạt hơn 65%. Hình thức công khai các nội dung "Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra" đã triển khai tại UBND xã đạt 98%, tại nhà văn hóa thôn, bản đạt 99%;  tất cả các xã thành lập ban giám sát cộng đồng, đạt hơn 96%,  hoạt động tốt đạt 65%... Nhiều mô hình tốt, nhiều cách làm hay được Mặt trận và các tổ chức thành viên trên địa bàn huyện xây dựng đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương.

Điển hình về một cách làm mang lại hiệu quả của hoạt động Mặt trận xã Cam Thủy là, thông qua các hội đoàn thể, Mặt trận xã đã vận động hội viên, nhân dân thực hiện chủ trương chuyển đổi mà nghị quyết đại hội Đảng bộ đề ra, trong đó xác định đảng viên là “đầu tàu”. Nổi bật có Hội Phụ nữ xã duy trì bằng các việc làm cụ thể thiết thực. Hội viên đã giúp nhau bằng tiền không lấy lãi, hoặc giúp nhau các loại giống, cây con, ngày công, thóc trong lúc khó khăn với giá trị 410 triệu đồng. Toàn xã có 376 chị giúp cho 720 lượt chị có hoàn cảnh gia đình khó khăn, phụ nữ đơn thân có vốn làm ăn với số tiền gần 650 triệu đồng.

Trong đó, Ban công tác Mặt trận thôn Hoà Luật Nam, xã Cam Thuỷ, đã tích cực vận động các tổ chức thành viên trong thôn xây dựng mô hình kinh tế, vươn lên thoát nghèo nhờ trồng rau. Thôn Hoà Luật có 128 hộ, 539 nhân khẩu, với địa hình vùng cát, bình quân mỗi hộ dân nơi đây chỉ có chừng 2 sào đất vườn. Nhờ sự hỗ trợ về kỹ thuật của Chi hội Nông dân, Chi hội Phụ nữ thôn nên bà con ở thôn này đã biết đưa những loại rau xanh ngắn ngày vào trồng trên đất cát mang lại giá trị cao trên một đơn vị diện tích.  Từ một vài mô hình ban đầu, đến nay, gần 100% hộ dân ở Hoà Luật Nam đều trồng rau xanh thương phẩm. Thông qua vận động của các tổ chức thành viên Mặt trận xã, nông dân trong xã đã chuyển đổi được khoảng 30 ha đất cát kém hiệu quả sang trồng rau xanh thương phẩm, mang lại lợi nhuận trên 100 triệu đồng/ha/năm, tạo ra hướng thoát nghèo bền vững cho nông dân vùng cát.

Điển hình ở xã Dương Thuỷ, Đảng uỷ xã phối hợp với tổ chức Mặt trận vận động cán bộ, đảng viên phát huy vai trò "đầu tàu" của đảng viên trong việc gương mẫu chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Mặt trận đã vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong các quy định, quy ước của địa phương. Mặt trận cùng các tổ chức thành viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bổ sung, sửa đổi hương ước, quy ước thôn bản, tiểu khu phù hợp với tình hình mới, góp phần thực hiện dân chủ ở cơ sở, ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.

Mặt trận xã Lộc Thuỷ đã khơi dậy phong trào thi đua yêu nước trong mọi tầng lớp nhân dân. Trong điều kiện khó khăn của thiên tai và suy giảm kinh tế, nhưng nhờ sự vận động của các tổ chức thành viên Mặt trận địa phương nên hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn xã tiếp tục ổn định và tăng trưởng khá. Giá trị sản xuất tăng bình quân 2 năm qua trên 10%/năm; nông nghiệp tiếp tục được mùa, tổng sản lượng lương thực năm 2013 đạt 5.500 tấn, đàn gia cầm dần được phục hồi, nhất là nghề nuôi vịt đàn phát triển mạnh. Thông qua vận động của Mặt trận, các thôn trong xã thi đua nhau xây dựng nông thôn mới, tạo không khí rộn ràng phấn khởi. Chỉ sau thời gian ngắn phát động xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Lộc Thủy đã xây dựng cơ sở hạ tầng về giao thông, tổng kinh phí đầu tư 1.865 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 382 triệu đồng.

Có thể nói các tổ chức Mặt trận ở Lệ Thuỷ thực sự phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn, góp phần thực hiện dân chủ ở cơ sở, ổn định an ninh chính trị, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tr.Thái