.

Bố Trạch: Hoàn thành tốt đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp xã

Thứ Tư, 12/03/2014, 08:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Đến thời điểm này, huyện Bố Trạch đã hoàn tất công tác đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (TQVN) xã, thị trấn. Để triển khai hiệu quả công tác này, Uỷ ban MTTQVN huyện đã chọn hai xã tiến hành đại hội điểm là Bắc Trạch và Phú Định, trong đó, Bắc Trạch cũng đồng thời là đơn vị điểm của tỉnh. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng những bài học kinh nghiệm rút ra từ đại hội điểm, Đại hội MTTQ các xã, thị trấn thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, dân chủ và đoàn kết.

Sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về tổ chức đại hội MTTQ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ VIII, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn đại hội Mặt trận TQVN xã, thị trấn nhiệm kỳ 2013-2018; thành lập các tiểu ban, chuẩn bị nội dung, đề cương báo cáo tại đại hội MTTQ cấp xã, cấp huyện; hướng dẫn đề án nhân sự và đại biểu đi dự đại hội Mặt trận TQVN huyện...

Về phía các địa phương, đặc biệt là hai xã được chọn đại hội điểm, với ý thức làm tốt các khâu chuẩn bị sẽ quyết định đến thành công của đại hội, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận TQVN các xã, thị trấn đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ trước, trong và sau đại hội; chuẩn bị tốt đề án nhân sự và các văn bản phục vụ đại hội...

Tiếp đó tổ chức tốt các hội nghị Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, hội nghị Ban chấp hành các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc cùng cấp. Ban công tác Mặt trận, Ban chấp hành các đoàn thể cùng vào cuộc, phối hợp vận động các cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng dân cư, những người có uy tín, có điều kiện tham gia vào Ủy ban Mặt trận TQVN của xã, thị trấn; vận động nhân dân tích cực khắc phục hậu quả thiên tai, phát động các phong trào thi đua và có nhiều công trình, hoạt động thiết thực chào mừng đại hội...

Đồng chí Lê Hùng Phi, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh tặng hoa chúc mừng đại hội MTTQ xã Bắc Trạch.
Đồng chí Lê Hùng Phi, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh tặng hoa chúc mừng đại hội MTTQ xã Bắc Trạch.

Ngày 26-9-2013, MTTQVN xã Bắc Trạch tổ chức thành công đại hội điểm. Sau đại hội, Thường trực Mặt trận TQVN tỉnh và huyện đã tổ chức rút kinh nghiệm chỉ đạo để nhân ra diện rộng trong toàn tỉnh và huyện. Cũng trong thời gian này, huyện Bố Trạch bị ảnh hưởng nặng bởi bão số 10 và hoàn lưu bão số 11. Ngay khi thiên tai vừa đi qua, toàn bộ hệ thống chính trị từ huyện đến xã đã khẩn trương khắc phục hậu quả, tổ chức thực hiện tốt công tác cứu trợ, hỗ trợ giúp đỡ nhân dân một cách kịp thời, nhằm sớm ổn định đời sống và sản xuất. Quá trình bị ảnh hưởng và khắc phục hậu quả thiên tai đã làm gián đoạn kế hoạch đại hội của một số địa phương đăng ký từ trước đó.

Đến ngày 29-10-2013, vừa phối hợp khắc phục hậu quả do bão lũ, vừa làm tốt công tác cứu trợ, đại hội Mặt trận TQVN xã Phú Định được tổ chức tiến hành... Sau thành công của 2 địa phương đại hội điểm, tháng 11 và 12-2013, đã có thêm 27 đơn vị hoàn thành đại hội. Xã Hưng Trạch là đơn vị cuối cùng của huyện tổ chức đại hội vào ngày 22-2-2014.

Trước, trong và sau đại hội, nhiều đơn vị đã tổ chức phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội như tập trung khắc phục hậu quả thiên tai, vệ sinh đường làng ngõ xóm, sửa chữa nhà văn hóa thôn, xây dựng nhà đại đoàn kết...

Tiêu biểu có các xã Đại Trạch, Đồng Trạch, Mỹ Trạch, Hạ Trạch. Quá trình triển khai đại hội cũng là dịp chào mừng kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư 18-11 và tổng kết 1 năm thực hiện các Cuộc vận động do MTTQ chủ trì gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Vì thế các hoạt động đã tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, sôi nổi, góp phần làm cho đại hội MTTQVN xã, thị trấn thực sự là ngày hội của toàn dân. 

Quá trình tiến hành đại hội đã thu thập được trên 150 tham luận của đại biểu, từ đó đã chỉ ra được những kết quả hoạt động của MTTQ địa phương cùng những khó khăn, vướng mắc và bài học kinh nghiệm trong hoạt động cùng như các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ tới. Các mặt khác như công tác nhân sự, điều hành đại hội được thực hiện đúng quy trình và đạt yêu cầu đề ra, góp phần cho thành công chung của đại hội. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục được tháo gỡ, qua đó là những bài học kinh nghiệm cho các kỳ đại hội tiếp theo.

Từ những thành công và hạn chế của đại hội Mặt trận cấp xã nhiệm kỳ 2013-2018, MTTQ các cấp huyện Bố Trạch đã có thêm những bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức. Đặc biệt là việc nghiên cứu, chuẩn bị kỹ nội dung và thực hiện nghiêm túc quy trình là yếu tố quyết định thành công. Từ thực tế hai đại hội điểm của xã Bắc Trạch và Phú Định, cùng với 28 xã, thị trấn còn lại, Đại hội Mặt trận Tổ quốc xã, thị trấn của huyện Bố Trạch thực sự là đợt sinh hoạt chính trị, dân chủ và đoàn kết, là tiền đề quan trọng tiến tới tổ chức thành công đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2014-2019.

Ngọc Mai