.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên

Thứ Sáu, 10/01/2014, 09:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 17 -CT/TW ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) "Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới", Chỉ thị số 39-CT/TU, ngày 08-9-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "Về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới", năm 2013, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, đội ngũ báo cáo viên các cấp trong tỉnh đã không ngừng được củng cố, kiện toàn, bảo đảm về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tuyên truyền miệng trong thời kỳ mới, xứng đáng là lực lượng tin cậy, nòng cốt và chủ lực của Đảng và Nhà nước ta trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác tuyên truyền miệng hiện nay.

Để đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục duy trì việc tổ chức hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy theo định kỳ hàng tháng. Trong năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với 7 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức 10 hội nghị Báo cáo viên Tỉnh uỷ với hơn 500 lượt người tham gia.

So với năm 2012, trong năm 2013 thời gian tổ chức hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy hàng tháng được tiến hành sớm hơn, kịp thời phục vụ cho sinh hoạt chi bộ vào ngày 25 hàng tháng và tỷ lệ Báo cáo viên Tỉnh ủy tham dự hội nghị cao hơn. Trong năm 2013, có 20 chuyên đề trên các lĩnh vực thời sự, chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh được báo cáo tại các hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy, bình quân 1 hội nghị có 2 chuyên đề được báo cáo. Nội dung thông tin tại các kỳ hội nghị khá đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực, vừa mang tính thời sự, vừa mang tính nghiên cứu.

Hầu hết các đề tài báo cáo tại Hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy đều được chọn lọc từ Hội nghị báo cáo viên ở Trung ương và các tài liệu theo nguồn cung cấp của Ban Tuyên giáo Trung ương, đảm bảo đúng việc thông tin định hướng kịp thời, thông suốt từ Trung ương đến tỉnh và cơ sở. Đặc biệt, nhằm góp phần thống nhất phương hướng, nhiệm vụ tuyên truyền trong tháng tới, tại các hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chú trọng việc định hướng công tác tuyên truyền giúp các báo cáo viên Tỉnh ủy chủ động triển khai hoạt động tuyên truyền sâu rộng về cơ sở.

Sau khi tiếp thu thông tin tại hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy, đội ngũ báo cáo viên ở các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tổ chức triển khai chuyển tải những thông tin đến đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở để tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tùy thuộc vào điều kiện của mỗi địa phương, đơn vị mà cách thức tổ chức hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng ở cơ sở có những cách làm khác nhau.

Trong năm 2013, đội ngũ báo cáo viên Tỉnh ủy đã triển khai báo cáo hơn 8.000 buổi cho hơn 68.000 lượt người nghe tại đơn vị, địa phương, góp phần chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến tận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tổ chức hơn 170 hội nghị báo cáo viên với 4.000 lượt người nghe. Nội dung báo cáo tại các hội nghị Báo cáo viên cấp huyện, thành phố và đảng bộ trực thuộc đều được tiếp thu từ hội nghị Báo cáo viên Tỉnh ủy kết hợp với những thông tin ở địa phương. Nhiều đảng bộ đã quan tâm cung cấp các loại tài liệu cho đội ngũ báo cáo viên cấp mình như: Sổ tay báo cáo viên, Tạp chí Báo cáo viên, Bản tin của huyện, thành phố...giúp cho đội ngũ báo cáo viên có nhiều nguồn thông tin phục vụ nhiệm vụ tuyên truyền miệng.

Năm 2014, dự báo tình hình thế giới tiếp tục theo xu thế hòa bình, hợp tác và  phát triển song vẫn sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp mới. Tình hình mới đòi hỏi công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên trong năm 2014 trên cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng phải nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, sức thuyết phục và tính chủ động, phát huy kết quả đạt được của năm 2013, khắc phục những yếu kém, hạn chế, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác tư tưởng của Đảng.

Như Ý