.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Trường trung học cơ sở Phong Hóa làm theo lời Bác

Thứ Sáu, 10/01/2014, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2003, Trường THCS Phong Hóa được thành lập, trên cơ sở chia tách từ trường cấp 2,3 Phan Bội Châu. 10 năm qua tập thể sư phạm nhà trường đã nỗ lực cố gắng phấn đấu xây dựng trường ngày một lớn mạnh. Đặc biệt, trong Cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt:  năm 2010 trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia; năm học 2012-2013, trường đã đạt 37 giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp, trong đó có 2 giải cấp quốc gia.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trương Thị Hương, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nét nổi bật của nhà trường trong hơn 2 năm  qua là đã tổ chức tốt việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của cấp trên về việc tiếp tục đẩy mạnh, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hàng tháng trong phiên họp định kỳ của chi bộ đã tổ chức đánh giá lại việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương của Bác, mặt nào đã làm tốt thì phát huy, mặt nào chưa tốt thì tiếp tục rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Chi bộ đã giao cho từng đảng viên xây dựng kế hoạch thực hiện, gắn việc học tập và làm theo Bác Hồ với cuộc vận động “2 không” và phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của ngành vì thế mà phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống, tác phong của cán bộ, đảng viên trong nhà trường ngày một được nâng lên, chất lượng giáo dục ngày một tiến bộ.

Trong giảng dạy và học tập ngoài việc nâng cao chất lượng đại trà, chi bộ và nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng mũi nhọn, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, đồng thời xây dựng nhân tố điển hình của phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” tham gia hiệu quả các hội thi do ngành tổ chức nên chất lượng đại trà và mũi nhọn hàng năm đều vượt chỉ tiêu”. Trong năm học vừa qua, trường có 7 giáo viên tham gia thi dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đều đạt giáo viên dạy giỏi (có một giải khuyến khích cấp tỉnh).

Một góc Trường THCS Phong Hoá.
Một góc Trường THCS Phong Hoá.

Đặc biệt, năm học 2012-2013, chi bộ chỉ đạo nhà trường tập trung nâng cao chất lượng theo mô hình: “Bồi dưỡng học sinh giỏi chất lượng cao” để tham gia có hiệu quả trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Là địa bàn nông thôn miền núi, học sinh chủ yếu là con em nông dân, điều kiện để đầu tư cả thời gian, cơ sở vật chất cho con em học tập rất hạn chế... 

Từ thực tế đó, chi bộ chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường đề ra giải pháp vừa mang tính đột phá vừa cơ bản lâu dài là: Xây dựng đội ngũ gắn liền công tác xây dựng Đảng, xây dựng khối đoàn kết nội bộ, phát huy truyền thống tốt đẹp của tập thể Lao động xuất sắc trong nhiều năm qua; tập trung cho công tác xây dựng đội ngũ, để giáo viên vừa có tài, vừa có tâm; phát động giáo viên học tập lời dạy của Bác: “Dĩ công vi thượng” (đặt lợi ích chung lên trên hết). Từ đó phải coi bồi dưỡng học sinh giỏi là nơi tạo cơ hội để giáo viên thể hiện và cống hiến tài năng và lập thành tích thiết thực trong việc làm theo tấm gương của Bác.

Vì thế  nhiều giáo viên đã tự nguyện phụ đạo học sinh yếu mà không cần trả thù lao, nhiều giáo viên tự giác bồi dưỡng học sinh giỏi ngoài thời khóa biểu không tính toán về thời gian và tiền bạc, nhiều giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học  phát huy tính độc lập và sáng tạo của học sinh, sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại trong giảng dạy, trong thí nghiệm thực hành...  khuyến khích học sinh tự học có hướng dẫn của giáo viên. Mặt khác nhà trường còn tích cực làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để mọi người và cha mẹ học sinh ủng hộ cách làm của nhà trường, tạo điều kiện tối đa về thời gian, sách vở và phương tiện cho con em học tập.

Vì thế sau một năm thực hiện mô hình bồi dưỡng học sinh giỏi chất lượng cao, nhà trường đã gặt hái được thành tích rất đáng tự hào: đạt 37 giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Trong đó cấp huyện 28 giải, cấp tỉnh 7 giải, cấp quốc gia có 2 giải (giải toán qua mạng): em Hoàng Thanh Việt đạt Huy chương bạc, em Nguyễn Mạnh Cường đạt Huy chương đồng.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2011 đến  2013 chi bộ nhà trường luôn được công nhân là chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Từ ngày thành lập đến nay trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc, năm 2010 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Là đơn vị văn hoá cấp huyện, 100% gia đình giáo viên đều đạt gia đình văn hoá, 100% đảng viên đạt phấn đấu tốt trở lên. Không có cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật.

Hồ Duy Thiện