.

Công tác Mặt trận: Một năm nhìn lại

Thứ Sáu, 10/01/2014, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi của toàn Đảng, toàn dân thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh…, Mặt trận các cấp tỉnh ta đã có một năm bận rộn với nhiều mặt hoạt động thiết thực, ý nghĩa, để lại những dấu ấn đậm nét. Qua đó tiếp tục nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong năm 2013, cán bộ Mặt trận từ tỉnh xuống cơ sở đều bận rộn với công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương.

Có thể nói, điểm nổi bật nhất trong công tác Mặt trận năm 2013 là đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thông qua các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; gắn kết việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, Mặt trận đã phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, cùng với ý thức tự lực xây dựng kinh tế gia đình ổn định, từng bước phát triển làm giàu cho mình và làm giàu đẹp cho khu dân cư; vận động các nguồn lực đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ, đa dạng hoá ngành nghề, bảo tồn và phát triển ngành nghề, làng nghề truyền thống...

Cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế, lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng thường xuyên được quan tâm và có những tiến bộ đáng kể, nhiều chương trình được xã hội hoá, huy động công sức từ cộng đồng khu dân cư, hộ gia đình. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân ở nhiều khu dân cư đã có chuyển biến rõ rệt.

Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và phân bổ tiền, hàng cứu trợ thiên tai.
Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận và phân bổ tiền, hàng cứu trợ thiên tai.

Đó là bước khởi đầu quan trọng cho công tác vận động nhân dân cùng Nhà nước xây dựng, bảo vệ, cải tạo nâng cấp hệ thống cấp thoát nước, các điểm thu gom, xử lý rác thải, trồng cây xanh, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không đổ rác phế thải sai qui định; duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh làm sạch, đẹp khang trang đường làng, ngõ xóm. Ngoài các cuộc vận động, phong trào thi đua nêu trên, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được Mặt trận các cấp coi là nội dung trọng tâm và tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của cuộc vận động. Nhờ đó, ý thức dùng hàng Việt của người tiêu dùng trên địa bàn đã được cải thiện rõ nét. 

Song song với việc đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động, Mặt trận các cấp còn triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp, tăng cường công tác tham gia xây dựng chính quyền, thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát và phản biện xã hội theo quy định của pháp luật, góp phần phát huy dân chủ, tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Mặt trận các cấp từng bước nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thanh tra nhân dân, lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh chủ chốt của chính quyền cấp xã, cũng như việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân với Đảng và Nhà nước; đặc biệt là phát huy vai trò của Mặt trận trong các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết dân tộc hàng năm ở các khu dân cư đã phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân, khơi dậy tình đoàn kết tương trợ giúp nhau vượt qua khó khăn, tự quản xây dựng cuộc sống mới của mình, tham gia quản lý xã hội, tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương.

Năm 2013 là một năm đầy khó khăn với tỉnh ta khi phải liên tiếp gánh chịu hậu quả nặng nề của hai cơn bão số 10 và 11. Cùng với chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động nhằm góp phần khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây nên, đặc biệt là công tác tiếp nhận và phân bổ tiền, hàng cứu trợ. Nhờ làm tốt công tác rà soát, điều phối với tinh thần khách quan, trung thực, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu nên nhiều phần quà ý nghĩa đã kịp thời đến tay các hộ dân bị thiệt hại, góp phần động viên họ vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh đã khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp nhau trong cộng đồng, phát huy truyền thống "tương thân tương ái". Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa và nhân đạo từ thiện được đông đảo nhân dân ở khu dân cư tham gia đóng góp công sức cùng với Nhà nước chăm lo cho gia đình chính sách...

Nhìn lại những kết quả hoạt động trong năm qua, những người làm công tác mặt trận ở tỉnh ta có quyền tự hào về những việc làm đã qua, ghi thêm một mốc son đáng nhớ trong quá trình hoạt động, vận động tập hợp các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cùng nhau xây dựng quê hương. Đây sẽ là những kinh nghiệm quí báu, là điểm tựa vững chắc để mặt trận các cấp tiếp tục khẳng định vai trò vị thế của mình trong tiến trình xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

P.V