Phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ

Cập nhật lúc 16:39, Thứ Tư, 23/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với phẩm chất truyền thống tốt đẹp của bộ đội cụ Hồ năm xưa, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh huyện Quảng Ninh đã từng bước vượt qua để đưa phong trào hoạt động của Hội đi lên vững mạnh toàn diện.

Với mục tiêu phát triển hội viên, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Quảng Ninh kết nạp thêm 1.729 hội viên mới trong vòng 5 năm, đưa tổng số hội viên của Hội từ 4.749 (năm 2007) lên 5.762 hội viên với 23 tổ chức cơ sở hội, có 124 chi hội và 94 phân hội.

Trong nhiều năm qua, Hội CCB huyện Quảng Ninh đã thường xuyên bồi dưỡng, giáo dục chính trị cho cán bộ, hội viên, triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thu hút 735 câu chuyện kể về Bác... Các hoạt động đó đã góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên. Hội còn phối hợp với lực lượng công an thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, chương trình quốc gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đến nay, Hội đã có 143 tổ an ninh hòa giải với 560 hội viên tham gia. Các tổ đã hòa giải được 915 vụ việc, cung cấp 495 nguồn tin quan trọng cho công an trong việc ngặn chặn và đẩy lùi tội phạm, củng cố tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Mô hình trồng thử nghiệm thanh long của Hội CCB huyện Quảng Ninh.
Mô hình trồng thử nghiệm thanh long của Hội CCB huyện Quảng Ninh.

Các tổ chức Hội cơ sở còn tích cực hưởng ứng các đợt phát động ra quân tấn công trấn áp tội phạm theo phong trào “3 giữ” (giữ cho gia đình hạnh phúc, giữ cho thôn xóm bình yên, giữ cho địa phương không có tội phạm và tệ nạn xã hội). Ngoài ra, Hội CCB huyện còn tích cực phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện làm tốt công tác giáo dục quốc phòng, động viên 935 lượt CCB tham gia huấn luyện quân sự, vận động thanh niên lên đường nhập ngũ...

Huyện Quảng Ninh có nền kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp chưa phát triển mạnh. Vì thế, đời sống người dân nói chung và hội viên Hội CCB còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với bản chất vượt khó, các hội viên đã từng bước vươn lên chiến thắng đói nghèo. Hội đã tích cực hỗ trợ nhau sản xuất, kinh doanh, góp quỹ đồng đội, ký ủy thác vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi cho từng hội viên. Thông qua các kênh, Hội đã tín chấp được 40,32 tỷ đồng cho các hội viên vay phát triển kinh tế, giải quyết việc làm...

Trong đó, vay Ngân hàng chính sách xã hội 5,8 tỷ đồng; quỹ hội, quỹ đồng đội 21,5 tỷ đồng cho 1.880 hội viên vay. Hội viên CCB huyện Quảng Ninh đã tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh dịch vụ, chăn nuôi, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, chế biến mở rộng các mô hình kinh tế, xuất hiện nhiều gương sản xuất giỏi như CCB Nguyễn Ngọc Lãnh (xã Trường Xuân) với mô hình trồng rừng. Ông Xuân đã đầu tư trồng hơn 30 ha rừng keo tai tượng và thông, nuôi 30 tổ ong lấy mật. Mô hình kinh tế của ông cho thu nhập trên 150 triệu đồng/ năm. Đặc biệt, mô hình sản xuất vật liệu xây dựng của CCB Nguyễn Đại Lợi, (doanh nghiệp Thành Lợi ở xã An Ninh) với số vốn đầu tư 10 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã thu lãi mỗi năm hàng trăm triệu đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho 20 lao động (trong số đó đều là con em CCB).

Với tinh thần “xưa thắng giặc nay thắng nghèo”, đến nay, toàn huyện có 4 doanh nghiệp CCB, trong đó có 3 doanh nghiệp có vốn đầu tư từ 5 đến 10 tỷ đồng. Có 31 trang trại từ 1 đến 30 ha đất, 4 HTX sản xuất vật liệu, dịch vụ làm ăn có lãi giải quyết công ăn việc làm cho con em CCB và nhân dân có việc làm ổn định. Nhờ thế, tỷ lệ hộ nghèo của các hội viên đã giảm xuống còn 10,3%. Đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao đáng kể, qua đó, góp phần vào mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của huyện.

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhiều hội viên mạnh dạn, hăng hái đi đầu tham gia thực hiện chương trình kinh tế trọng điểm của huyện và các chương trình trọng điểm của xã. Hội viên hội CCB huyện Quảng Ninh đã nhận hàng trăm ha đất đồi để trồng rừng, trồng cây công nghiệp, nhận đất làm mô hình lúa cá, trồng dưa hấu, trồng thanh long...

Các phong trào thi đua của Hội được gắn và lồng ghép với phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào diệt cây Mai Dương ở xã Hiền Ninh. Hưởng ứng cuộc vận động “Xóa mái nhà tranh cho hộ nghèo”, “Làm nhà tình nghĩa đồng đội”, các cấp hội đã vận động hội viên đóng góp theo kế hoạch của địa phương. Hội phát động trong cán bộ, hội viên ủng hộ tiền, ngày công xây dựng 10 nhà đồng đội và CCB nghèo trị giá 345 triệu đồng và 1.082 công, các hoạt động ủng hộ qũy đền ơn đáp nghĩa, nạn nhân chất độc da cam, bảo trợ trẻ em nghèo, ủng hộ đồng bào bão lụt thiên tai với số tiền 342 triệu đồng. Với những kết quả đạt trên, năm 2010, Hội CCB Huyện Quảng Ninh được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc.

                                                                                         Đoàn Nguyệt


 

,
.
.
.