.

Sân khấu của những tuyên truyền viên

Thứ Tư, 06/12/2017, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Một chương trình văn nghệ tuyên truyền về BHXH, BHYT được dàn dựng công phu, hiệu quả. Một câu chuyện truyền thông được tái hiện bằng hình thức sân khấu hóa nhiều kịch tính. Và các cộng tác viên, cán bộ BHXH các huyện, thành phố, thị xã lại chính là những diễn viên làm nên một sân khấu rực rỡ sắc màu. Đó là những ấn tượng tốt đẹp chúng tôi ghi nhận được tại hội thi tuyên truyền viên về chính sách BHXH, BHYT được BHXH tỉnh tổ chức vừa qua.

Đậm đà văn hóa quê hương

Có lẽ, chưa có một hội thi tuyên truyền nào mà điệu hò khoan Lệ Thủy và dân ca Bình Trị Thiên được cất lên rộn rã như hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT năm 2017. Từ tiết mục chào hỏi, đến phần thi câu chuyện truyền thông và văn nghệ cổ động đều mang đậm dấu ấn của làn điệu quê hương, xứ sở. Những chính sách BHXH, BHYT tưởng chừng như khô khan lại được thể hiện bằng những câu ca, điệu hò cứ thế nhẹ nhàng đi vào lòng người. Theo đánh giá của nhiều cổ động viên, đây không còn là một cuộc thi tuyên truyền mà đã thực sự trở thành một chương trình nghệ thuật đậm đà bản sắc văn hóa quê hương.

Lần đầu tiên tham gia hội thi với tư cách là một cộng tác viên tuyên truyền BHXH, BHYT, những nghệ nhân của CLB Nghệ nhân hò khoan Lệ Thủy tự hào lắm, bởi không riêng gì mảnh đất Lệ Thủy, mà điệu hò quê hương đã được các đội bạn thể hiện đậm đà, ấn tượng đến vậy, nhất là những thí sinh có tuổi đời còn rất trẻ. Họ có quyền hy vọng, một khi hò khoan Lệ Thủy được phổ biến tại các hội thi tuyên truyền như thế này thì điệu hò di sản sẽ tiếp tục được trân trọng và nối dòng. Chị Lệ Kiều (BHXH huyện Quảng Ninh) chia sẻ: “cũng như các đội bạn, đội tuyên truyền viên BHXH huyện Quảng Ninh cũng lựa chọn hình thức sân khấu hóa bằng các tiết mục dân ca Bình Trị Thiên, trong đó có hò khoan để thể hiện phần thi của mình. Bởi, chúng tôi biết, hò khoan xuất phát từ đời sống lao động, gắn bó sâu nặng với người dân Quảng Bình, nên không có hình thức tuyên truyền nào tác động sâu sắc đến người dân bằng chính điệu hò gắn bó thân thiết”.

 Phần thi câu chuyện truyền thông bằng hình thức sân khấu hóa hấp dẫn, ấn tượng với người xem.
Phần thi câu chuyện truyền thông bằng hình thức sân khấu hóa hấp dẫn, ấn tượng với người xem.

Đội tuyển tuyên truyền viên BHXH huyện Minh Hóa còn mang đến hội thi điệu hò thuốc truyền thống. Hò thuốc ra đời bắt nguồn từ nghề thuốc cá tập thể khi giã, hoặc đâm nhỏ rễ cây "tèng" rồi chế thành thuốc thả xuống khe, suối để bắt cá. Ngày nay, hò thuốc được diễn xướng trong các cuộc hội hè, đình đám như lễ hội, đám cưới và cả khi ru con. Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân bằng chính làn điệu đã gắn bó thiết thân với đời sống của họ chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả hơn hẳn những câu cổ động, tuyên truyền khô khan. Và lẽ đương nhiên, không còn bó hẹp trong khuôn khổ của một hội thi tuyên truyền chính sách, hội thi đã trở thành sân khấu ấn tượng, giao lưu của những nét văn hóa mỗi vùng quê, mỗi miền đất.

Ấn tượng, chất lượng và hiệu quả

Đó là đánh giá của ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh, Trưởng ban tổ chức về chất lượng hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT năm 2017. Hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT năm 2017 có sự tham gia của 9 đội thi với 220 thí sinh là công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan BHXH tỉnh, BHXH cấp huyện và cộng tác viên tuyên truyền, các đại lý thu BHXH, BHYT tại địa phương. Trong đó, số cộng tác viên tuyên truyền, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT tham gia dự thi tại mỗi đội không vượt quá ½ tổng số thành viên tham gia dự thi.

Các đội phải trải qua 3 phần thi: giới thiệu về đội của mình thông qua hình thức sân khấu hóa, câu chuyện truyền thông được thể hiện dưới dạng các tiểu phẩm sân khấu và văn nghệ cổ động. Các phần thi có nội dung tuyên truyền về BHXH, BHYT, nhất là tuyên truyền việc chấp hành chính sách, pháp luật về thực hiện BHXH, BHYT và vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Các phần thi đã đem đến cho khán giả những tiết mục hay, có hiệu quả tuyên truyền rõ nét, phản ánh ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chính sách BHXH, BHYT. Theo ông Phạm Thanh Tùng, hội thi lần này diễn ra nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT; đồng thời đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, nhất là nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền cho các tuyên truyền viên trong và ngoài ngành. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm cho các đơn vị sử dụng lao động và người lao động về Luật BHXH, Luật BHYT.

Những thông điệp sâu sắc về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, được lồng ghép khéo léo, tinh tế vào những tiểu phẩm hài hước, dí dỏm của phần thi câu chuyện truyền thông. Đó là những câu chuyện khắc họa số phận một nhân vật, hay những tình huống giả định được đặt ra trong cuộc sống, buộc những tuyên truyền viên BHXH, BHYT phải có cách giải quyết hợp tình, hợp lý. Để đằng sau mỗi tiếng cười, mỗi giọt nước mặt đọng lại là những thông điệp ý nghĩa, những giá trị tuyên truyền cần hướng tới.

Sau một ngày tranh tài, Ban tổ chức hội thi tuyên truyền viên BHXH, BHYT năm 2017 đã trao 3 giải khuyến khích, 3 giải ba, 2 giải nhì và 1 giải nhất cho các đội tham gia dự thi. Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo cùng sự thể hiện chuyên nghiệp, đội BHXH huyện Quảng Trạch đã xuất sắc giành giải nhất. Tham gia hội thi, chị Nguyễn Thị Hồng Thanh - một cán bộ Hội Phụ nữ huyện Quảng Trạch - cũng đồng thời là một cộng tác viên tích cực trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho biết, để có được thành quả đó, ngoài công việc chính ở cơ quan, các cộng tác viên tuyên BHXH như chị cùng với cán bộ BHXH huyện đã phải tranh thủ tập luyện vào các ngày cuối tuần trong ròng rã suốt một tháng trời.

“Từ thực tế tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân mà bản thân đã trải qua, chúng tôi cố gắng sân khấu hóa những tình huống ấy để từ đó truyền đi những thông điệp ý nghĩa, đồng thời phải bảo đảm tính hiệu quả trong công tác tuyên truyền. Với chúng tôi, cứ một dịp như thế này, kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền được trau dồi, học hỏi thêm rất nhiều từ những người đồng nghiệp khác. Kết quả từ cuộc thi cho thấy, việc sáng tạo trong cách thức, nội dung sẽ mang hiệu quả to lớn trong các tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT” - chị Thanh cho biết thêm.  

Diệu Hương