.

LĐLĐ huyện Tuyên Hóa: Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thứ Bảy, 02/12/2017, 15:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm giúp công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) yên tâm công tác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Tuyên Hóa và các công đoàn cơ sở trực thuộc luôn chú trọng thực hiện công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ trên địa bàn.

Huyện Tuyên Hoá hiện có 3.497 CNVCLĐ, trong đó đoàn viên công đoàn là 3.272 người. Tính đến hết tháng 10-2017, LĐLĐ huyện Tuyên Hóa có 106 công đoàn cơ sở trực thuộc. Thời gian qua, các công đoàn cơ sở luôn chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương thực hiện kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách có liên quan đến quyền lợi của CNVCLĐ như: Việc thực hiện hợp đồng lao động, chế độ việc làm, tiền lương; thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; vấn đề bảo hộ lao động; công tác bình xét thi đua, khen thưởng; chấp hành nội quy lao động, công tác an toàn vệ sinh lao động...

Hiện nay, huyện Tuyên Hoá có đội ngũ cán bộ công đoàn có chất lượng khá cao, cụ thể: 100% cán bộ các cấp công đoàn huyện có trình độ chuyên môn trung cấp, cao đẳng, đại học và trên đại học (trong đó có 65,6% cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học và đại học; 33,5% cán bộ công đoàn cơ sở, cấp trên cơ sở tham gia cấp uỷ Đảng các cấp).

Trong năm 2017, Tuyên Hoá có 68 đồng chí đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng, nâng tổng số đảng viên trong tổ chức công đoàn từ 2.198 đảng viên (năm 2016) lên 2.266 đảng viên (tháng 11-2017). Lực lượng đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động ngày một tăng cao.

Xác định công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, trong năm 2017, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn cho các công đoàn cơ sở tham gia với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức và hội nghị người lao động.

 Các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào “Đoàn viên, CNVCLĐ Tuyên Hóa thi đua làm theo lời Bác” được khen thưởng trong năm 2017.
Các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào “Đoàn viên, CNVCLĐ Tuyên Hóa thi đua làm theo lời Bác” được khen thưởng trong năm 2017.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho toàn thể cán bộ, CNVCLĐ cùng tham gia xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, thỏa ước lao động tập thể..., góp phần thực hiện tốt mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp và dân chủ trong cơ quan đơn vị.

Đến nay, trên địa bàn Tuyên Hoá đã có 75% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn có thỏa ước lao động tập thể; 97% lao động hợp đồng được ký kết hợp đồng lao động với các hình thức khác nhau: ngắn hạn, thời hạn, dài hạn...

Năm 2017, LĐLĐ huyện Tuyên Hoá đã hoàn tất việc giải thể Công đoàn ngành Giáo dục huyện và chuyển toàn bộ 71 công đoàn cơ sở trường học về trực thuộc LĐLĐ huyện quản lý; bàn giao 114 đoàn viên công đoàn thuộc khối y tế về trực thuộc Công đoàn Trung tâm y tế dự phòng  huyện; phối hợp cùng với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền, vận động 3/3 doanh nghiệp trên địa bàn còn nợ tiền BHXH của người lao động năm 2016 hoàn thành nghĩa vụ nộp BHXH cho người lao động với số tiền hơn 400 triệu đồng...

Cùng với việc làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích cho CNVCLĐ, năm 2017, LĐLĐ huyện Tuyên Hoá đã quan tâm đến công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của tổ chức công đoàn. Cụ thể, nhân dịp đón Xuân Đinh Dậu năm 2017, LĐLĐ huyện đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy”.

Tại chương trình, thông qua nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện Tuyên Hoá đã trao 70 suất quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá 35 triệu đồng (mỗi suất 500 ngàn đồng). Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn trao 20 suất quà (mỗi suất 600 ngàn đồng) cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 12 triệu đồng từ nguồn vốn tự huy động được.

Trong Tháng công nhân năm 2017 với chủ đề “Vì người lao động có hoàn cảnh khó khăn”, LĐLĐ huyện đã trao 6 suất quà (mỗi suất 500 ngàn đồng) từ nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh cho 6 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Thường trực UBMTTQVN huyện Tuyên Hoá hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho 2 đoàn viên với tổng số tiền 60 triệu đồng từ nguồn quỹ cứu trợ của huyện; phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức hoạt động tình nguyện giúp đồng bào dân tộc thiểu số bản Cà Xen (xã Thanh Hoá) làm đường giao thông dài gần 200m, rộng 5m và làm vệ sinh xung quanh khuôn viên nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng trị giá huy động trên 20 triệu đồng. LĐLĐ huyện đã khen thưởng 4 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích trong phong trào “Đoàn viên, CNVCLĐ Tuyên Hóa thi đua làm theo lời Bác” với tổng số tiền 6,8 triệu đồng...

Đặc biệt, trong năm 2017, từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn”, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ làm nhà ở cho 7 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 210 triệu đồng; phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động được gần 1.000 đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện. Sau cơn bão số 10 năm 2017, từ nguồn vốn do LĐLĐ tỉnh phân bổ, LĐLĐ huyện đã tiến hành thăm, tặng quà cho 19 cá nhân và 1 tập thể bị thiệt hại với số tiền 47 triệu đồng...

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tuyên Hoá cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, LĐLĐ huyện Tuyên Hóa tiếp tục đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng các hoạt động, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, CNVCLĐ; động viên người lao động khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Thời gian tới, LĐLĐ huyện Tuyên Hoá đặt ra mục tiêu: phấn đấu trên 85% doanh nghiệp ngoài Nhà nước đều có tổ chức công đoàn và ký kết thỏa ước lao động tập thể; trên 60% đoàn viên, người lao động được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp; tăng cường hỗ trợ đoàn viên xây dựng, sửa chữa nhà ở từ nguồn quỹ "Mái ấm công đoàn"; mỗi công đoàn cơ sở xây dựng được từ 1 đến 2 mô hình "Dân vận khéo"; 100% công đoàn cơ sở đều thực hiện tốt phong trào "Đoàn viên, người lao động Tuyên Hóa thi đua làm theo lới Bác"...

Văn Minh