.

Phát huy hiệu quả mô hình 'Tiết kiệm từ phân loại rác thải'

Thứ Năm, 14/12/2017, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Vận động hội viên bỏ rác gọn gàng, đúng nơi quy định; tận dụng các loại rác ve chai để bán gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn..., đó chính là những phần việc nhỏ bé nhưng thiết thực của cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) thông qua mô hình “Tiết kiệm từ phân loại rác thải”.

Nhằm chung tay cùng thành phố bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đô thị sạch đẹp, nếp sống văn minh, cuối năm 2016, Hội Phụ nữ phường Bắc Lý đã triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo “Tiết kiệm từ phân loại rác thải”. Mô hình được triển khai đầu tiên tại Chi hội phụ nữ tổ dân phố 10. Ngoài việc tuyên truyền, nhắc nhở hội viên bỏ rác đúng nơi quy định, Chi hội còn vận động chị em hội viên thu gom rác thải tại nhà để bán lấy tiền xây dựng quỹ hoạt động và giúp đỡ hội viên nghèo.

Việc thực hiện mô hình ban đầu cũng gặp không ít khó khăn do chưa nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của chị em hội viên. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và lòng nhiệt tình, các chị trong Ban chấp hành chi hội đã tích cực tuyên truyền cho chị em hội viên hiểu về lợi ích của việc phân loại rác thải và vận động chị em tham gia mô hình. Mưa dầm thấm lâu, những cố gắng của các chị cũng được đền đáp xứng đáng.

Hội Phụ nữ phường Bắc Lý đã trao hàng trăm suất quà cho chị em có hoàn cảnh khó khăn từ tiền bán phế liệu.
Hội Phụ nữ phường Bắc Lý đã trao hàng trăm suất quà cho chị em có hoàn cảnh khó khăn từ tiền bán phế liệu.

Đến nay, 100% hội viên trong Chi hội phụ nữ tổ dân phố 10 tham gia mô hình “Tiết kiệm từ phân loại rác thải”. Cách làm cụ thể là mỗi gia đình tự phân loại và đựng rác thải vào thùng riêng biệt. Rác thải vô cơ được tập hợp lại để xe thu gom rác thải mang đi xử lý, rác tái chế, như: chai lọ nhựa, giấy, kim loại..., được chị em gom lại rồi đem đến điểm tập kết của chi hội để bán. Số tiền này sẽ được dùng để làm quỹ hoạt động và thăm nom hội viên ốm đau, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Phạm Thị Hồng Uyên, tổ dân phố 10 cho biết, trước đây gia đình chị cũng thu gom rác thải nhưng không phân loại mà gom chung. Tuy nhiên, từ khi tham gia mô hình “Tiết kiệm từ phân loại rác thải” do chi hội phụ nữ phát động, lúc nào, gia đình cũng có thùng rác ở góc nhà để đựng rác thải tái chế. Thấy cách làm này ý nghĩa, chị Uyên cũng vận động các con và hàng xóm cùng thực hiện để góp phần bảo vệ môi trường. Điều đáng nói là thông qua mô hình này, những loại phế thải, như: chai, lọ nhựa, giấy, vật dụng gia đình bằng nhôm, sắt bị hư hỏng, trước đây chị đều bỏ chung vào thùng rác thì bây giờ đã để riêng, định kỳ sẽ gom lại để bán.

100% hội viên phụ nữ Chi hội phụ nữ tổ dân phố 10, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) tham gia mô hình “Tiết kiệm từ phân loại rác thải”.
100% hội viên phụ nữ Chi hội phụ nữ tổ dân phố 10, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) tham gia mô hình “Tiết kiệm từ phân loại rác thải”.

Từ hiệu quả của mô hình điểm tại Chi hội 10, đầu năm 2017, Hội Phụ nữ phường Bắc Lý đã tổ chức ký cam kết và nhân rộng thực hiện mô hình trên 17/17 chi hội. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bắc Lý cho biết, trước đây, tại Chi hội 10, các chị em đều gom rác tại nhà, cuối tháng mới đem đến điểm tập kết theo quy định của chi hội. Nhưng, hiện tại, tất cả hội viên phụ nữ trong toàn phường sẽ tự thu gom phế liệu tại nhà và đem bán. Số tiền bán được các chị bỏ vào heo đất tiết kiệm, đến ngày tổng kết sẽ đóng vào quỹ. Hiện tại, chị em phụ nữ phường Bắc Lý đang nuôi hàng nghìn con heo đất bằng số tiền từ việc bán phế liệu.

Chị Thảo cho biết thêm, vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Phụ nữ Việt Nam 20-10 vừa qua, các chi hội phụ nữ trong toàn phường đã thu được số tiền tiết kiệm là 78 triệu đồng. Từ số tiền tiết kiệm này, các chi hội phụ nữ trong toàn phường đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về hội viên nghèo. Tiêu biểu, như: Chi hội 10 đã trao tặng 34 suất quà cho các gia đình chính sách, thăm hỏi 6 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo; Chi hội 6 trao 16 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hội viên mắc bệnh hiểm nghèo; Chi hội 9 hỗ trợ tiền cho 2 gia đình hội viên bị thiệt hại nặng do cơn bão số 10....

Chị Thảo chia sẻ, mô hình thu gom phế liệu của chị em phụ nữ phường Bắc Lý sau khi đưa vào thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp mọi người ý thức được giá trị của các loại phế phẩm trong sinh hoạt gia đình và xây dựng cho mình thói quen phân loại rác. Những phế liệu đó tuy chẳng đáng là bao, nhưng chúng ta có thể “Tích tiểu thành đại”.

Từ nguồn thu bán phế liệu, hội có thêm quỹ để giúp đỡ các chị em gặp khó khăn, mua bảo hiểm cho chị em nghèo mắc bệnh nan y và tặng quà cho con em của các hội viên để khuyến khích, động viên các cháu cố gắng hơn nữa trong học tập.

Giá trị vật chất mà việc làm của các chị mang lại tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn lao. Đó cũng chính là động lực để phong trào của Hội Phụ nữ phường Bắc Lý phát triển ngày càng vững mạnh, tạo tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, đặc biệt tuyên truyền cho các hội viên về thực hành tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng đô thị văn minh.

L.Chi-T.Liễu