.

Hiệu quả phong trào tập dưỡng sinh tâm thể

Thứ Sáu, 01/12/2017, 09:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Đã hơn 7 năm nay, sáng nào cũng thế, bất kể nắng mưa, người dân phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) lại bắt gặp hình ảnh các hội viên của Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh tâm thể phường tập trung tại nhà văn hóa các tổ dân phố để luyện tập. Từ hiệu quả của phong trào, ngày càng nhiều người dân tham gia và nhân rộng mô hình CLB ở nhiều địa phương khác.

Chưa đến 6 giờ sáng, trong cái lạnh tê tái của ngày đông buốt giá, các hội viên CLB dưỡng sinh tâm thể phường Đồng Sơn đã tập trung đông đủ tại nhà văn hóa tổ dân phố 6. Theo nhịp hô của tổ trưởng, gần 30 hội viên xếp thành 4 hàng say sưa luyện tập. Đây chỉ là một trong nhiều điểm tập của CLB. Giá lạnh khiến chúng tôi dù đã ủ ấm bằng áo phao, khăn len dày cộm vẫn phải xuýt xoa. Thế nhưng, các cụ bà ở đây chỉ mặc chiếc áo đồng phục của CLB, hăng say tập luyện quên cả rét buốt.

Vừa làm vài động tác khởi động, cụ Nguyễn Thị Nhân (85 tuổi), hội viên cao tuổi nhất, vừa tâm sự: “Tôi tham gia CLB này từ khi mới thành lập cho đến nay. Trước đây, tôi bị thấp khớp, chân tay cử động, đi lại rất khó khăn. Nhờ tập dưỡng sinh tâm thể đều đặn, tôi thấy khí huyết lưu thông, người khỏe hẳn ra, đi lại rất thoải mái, ăn cơm thấy ngon miệng. Hôm nào bận bịu không luyện tập thấy người bứt rứt khó chịu lắm. Tập dưỡng sinh tâm thể đã trở thành thói quen của tôi và nhiều người cao tuổi trong phường. Trời nắng thì tập ở sân nhà văn hóa các tổ dân phố, trời mưa thì tập trong nhà”.

Bà Phạm Thị Vy, Chủ nhiệm CLB dưỡng sinh tâm thể phường Đồng Sơn cho biết, CLB được thành lập từ năm 2010, song lúc đầu chỉ có một điểm tại trung tâm phường với 50 hội viên gồm nhiều lứa tuổi. Nhờ hoạt động có hiệu quả, CLB thu hút ngày càng nhiều người nhất là người cao tuổi tham gia. Đến nay, CLB đã tăng lên 10 điểm luyện tập với khoảng 250 hội viên. Nhiều hội viên đã hơn 80 tuổi nhưng mỗi buổi sáng vẫn hăng hái, nhiệt tình đều đặn đến nơi luyện tập.

CLB dưỡng sinh tâm thể Đồng Sơn thực sự là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật, giúp các cụ cao tuổi vui sống lúc tuổi già.
CLB dưỡng sinh tâm thể Đồng Sơn thực sự là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật, giúp các cụ cao tuổi vui sống lúc tuổi già.

Dưỡng sinh tâm thể là một trong những phương pháp chữa bệnh độc đáo của Việt Nam thuộc lĩnh vực y học năng lượng. So với các phương pháp dưỡng sinh khác thì dưỡng sinh tâm thể tập dễ, nhẹ nhàng, không tốn sức, không phải lý luận dài dòng, triết lý cao siêu, ngồi thiền gò bó, hay động tác khó khăn phải nhớ nhiều, học lắm. Chỉ cần mỗi ngày từ 10-20 phút trong bầu không khí trong lành của đất trời, thanh thản hít thở, tự chăm sóc lấy tâm thân của mình.Có thể gọi phương pháp dưỡng sinh tâm thể là sự kết hợp giữa thở đều và nhanh: hít vào thở ra bằng miệng. Đầu lưỡi tiếp xúc với vòm họng, cong lên và duỗi ra theo hơi thở gấp... Người tập vừa xoa hai bàn tay vừa vẫy vẫy, bước đi uyển chuyển, sau đó vỗ hoặc xoa lên vùng có bệnh trên cơ thể. Điểm mấu chốt của dưỡng sinh tâm thể là “cái tâm”, là sự tự tin vào tiềm lực của năng lượng bản thân, cùng với sự hướng thiện, yêu người, yêu đời. Tất cả tâm truyền tâm, tạo nên một cộng hưởng năng lượng khổng lồ giúp đẩy lùi hoặc ngăn chặn nhiều bệnh tật trong thời gian ngắn.

“Với mục tiêu “Tâm lành, ngôn lành, thân lành”, phương pháp luyện tập dưỡng sinh tâm thể nhằm nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, giúp người tập sống vui, sống khỏe và sống có ích. Cũng từ phong trào luyện tập này, nhiều người đã thoát khỏi những căn bệnh thường gặp, như: đau thần kinh tọa, mất ngủ, rối loạn tiền đình, viêm đa khớp, đau thắt ngực, hen suyễn...

Thấy được hiệu quả của việc tập dưỡng sinh tâm thể thường xuyên, nên các cụ rất tích cực tập luyện. Đa số các thành viên của CLB đều là những người nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động vì cộng đồng. Họ không chỉ luyện tập để nâng cao sức khoẻ cho bản thân mà còn tích cực đem những kiến thức, bài tập đã học được ở CLB về phổ biến cho bà con trong khu dân cư của mình. Nhờ đó, đến nay, tất cả các tổ dân phố trên địa bàn phường đều duy trì được các đội tập dưỡng sinh tâm thể riêng của mình.Có thể nói, hơn 7 năm qua, CLB thực sự là sân chơi bổ ích, góp phần nâng cao sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật, giúp các cụ vui sống lúc tuổi già. Đây là một mô hình hay, góp phần làm cho phong trào luyện tập thể dục dưỡng sinh trong tỉnh phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người già.Từ một hoạt động mang tính tự phát, phong trào tập luyện dưỡng sinh tâm thể ở Đồng Sơn đã dần đi vào nền nếp, đóng góp một phần không nhỏ cho việc thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Đ.V