.

Vì quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động

Thứ Năm, 30/11/2017, 11:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Với chủ đề xuyên suốt của năm 2017 là “Năm vì quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn và người lao động”, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh cùng công đoàn các cấp đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động, qua đó khẳng định vị trí, vai trò quan trọng là cơ quan đại diện bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động.

Để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người lao động và thực hiện tốt công tác xã hội, thời gian qua, các cấp công đoàn đã có nhiều việc làm thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động. Từ nguồn quỹ xã hội, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 39 ngôi nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 947 triệu đồng. LĐLĐ tỉnh đã cho 80 đoàn viên vay quỹ đoàn viên công đoàn nghèo với tổng số tiền là 400 triệu đồng.

Đặc biệt, nhằm giúp giáo viên, học sinh vùng sâu vùng xa có thêm nhà nội trú và phòng học khang trang, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ các địa phương xây 2 nhà nội trú cho giáo viên cho Trường tiểu học và THCS Thượng Hóa (Minh Hóa), Trường THCS Quảng Thạch (Quảng Trạch) và điểm trường bản Sắt của Trường tiểu học Trường Sơn, Quảng Ninh với tổng số tiền là 1.417 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ khắc phục bão số 10 cho 259 đoàn viên và 10 đơn vị bị thiệt hại nặng với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng.

LĐLĐ cũng đã chủ động ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ thiết yếu khác trên địa bàn ký kết, thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Điển hình như tổ chức ký kết các thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Du lịch Quảng Bình, Trung tâm kinh doanh VNPT Quảng bình, Siêu thị Co.opmart Quảng Bình, Công ty vật liệu xây dựng 1-5, Mobifone để cung cấp các sản phẩm dịch vụ hàng hóa ưu đãi cho đoàn viên, người lao động.

LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức các cuộc đối thoại về chính sách BHXH cho người lao động tại các doanh nghiệp.
LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức các cuộc đối thoại về chính sách BHXH cho người lao động tại các doanh nghiệp.

Bên cạnh những hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và thực hiện các chương trình phúc lợi, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm đến lợi ích của đoàn viên, người lao động thông qua các hoạt động đối thoại, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT, an toàn lao động, chất lượng bữa ăn ca tại các doanh nghiệp.

Trong năm 2017, Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp tư vấn 68 cuộc tư vấn cho người lao động, đồng thời phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức 5 cuộc đối thoại về chính sách BHXH cho 1.150 cán bộ công đoàn và công nhân lao động tại Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 1-5, Khu kinh tế Hòn La...

Các cấp công đoàn cơ sở cũng đã chủ động đề xuất với chính quyền, người sử dụng lao động tiến hành tổ chức các cuộc đối thoại, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động qua đó kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh có biện pháp thu nợ tăng cường, tổ chức đối thoại với người sử dụng lao động và đề nghị thực hiện nộp số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN để bảo đảm quyền, lợi ích cho người lao động.

Với sự phối hợp của BHXH các huyện, thành phố, thị xã trong năm qua, công đoàn các cấp đã tiến hành thu nợ nhiều doanh nghiệp, trong đó thu được 16 đơn vị nợ lớn, kéo dài với số tiền thu là 1.952 triệu đồng. 

LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động tại các doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã có 51 đơn vị tổ chức bữa ăn ca cho người lao động, trong đó, có 25 đơn vị có bữa ăn ca từ 15.000 đồng trở lên, 26 đơn vị có bữa ăn ca thấp hơn 15.000 đồng...

Với chủ đề “Năm vì quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn và người lao động”, LĐLĐ tỉnh cùng công đoàn các cấp đã thực hiện được nhiều hoạt động thiết thực để bảo vệ, chăm lo cho lợi ích của đoàn viên, người lao động; qua đó động viên đoàn viên, người lao động yên tâm công tác góp phần vào sự phát triển bền vững của mỗi đơn vị, doanh nghiệp nói riêng và tỉnh nhà nói chung.

Đ.N