.

Những người thầm lặng

Thứ Sáu, 24/11/2017, 08:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhìn họ, tôi cứ nghĩ về những nốt lặng trong một bản nhạc êm dịu, bởi giữa ồn ào của cuộc sống, đằng sau những hồ sơ bệnh án, họ vẫn âm thầm làm công việc của mình. Họ là những giám định viên bảo hiểm y tế (BHYT).

Như một guồng quay mải miết, một ngày làm việc của các giám định viên BHYT bao giờ cũng gắn với những chồng hồ sơ bệnh án thật dày. Công việc của họ quanh quẩn với việc giám định hồ sơ, đối chiếu giá dịch vụ, thuốc, làm báo cáo thống kê, tổng hợp... Họ bảo, vừa nghe đã thấy phức tạp nhưng họ làm nhiều đến nỗi hầu hết giám định viên ở các bệnh viện gần như thuộc tên, giá của hàng trăm loại thuốc, hàng nghìn biệt dược và giá của hàng trăm loại dịch vụ y tế. Dẫu vậy, với số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ngày một quá tải như hiện nay, những giám định viên BHYT ngày ngày vẫn phải xử lý một khối lượng công việc khổng lồ và  áp lực từ nhiều phía...

Hiện, toàn tỉnh có 18 giám định viên BHYT, trong đó, có 5 giám định viên thường trực tại các bệnh viện tuyến huyện, thành phố, số còn lại công tác tại BHXH tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 175 sơ sở khám chữa bệnh (KCB) có thẻ đăng ký KCB ban đầu, trong đó, có 159 trạm y tế, còn lại là các bệnh viện tuyến huyện, thành phố, tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Tính đến cuối tháng 10-2017, tại các cơ sở KCB có gần 735.000 lượt người KCB BHYT, chi hơn 478 tỷ đồng, tăng hơn 55.000 lượt người với hơn 156 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016. Chỉ với những con số ấy thôi cũng đủ hiểu, những giám định viên BHYT mỗi ngày phải giải quyết một khối lượng công việc khá lớn và đầy áp lực. Theo ông Dương Viết Đạt, Trưởng phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh, nhiệm vụ của mỗi các giám định viên không chỉ đơn thuần là bảo đảm đúng người, đúng thẻ và đúng đối tượng KCB BHYT mà còn giám định việc chỉ định thuốc và các dịch vụ kỹ thuật hợp lý. Việc này đòi hỏi những giám định viên phải được đào tạo không chỉ các kỹ năng tổng hợp, thống kê mà còn cần phải có kiến thức chuyên môn về ngành y. Họ cũng cần phải nắm vững các quy định mới để vận dụng thực hiện, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Để có thể đánh giá, giám định được một hồ sơ của một bệnh nhân thì chuyên môn y khoa của giám định viên BHYT phải thực sự vững; phải luôn học hỏi, cập nhật kiến thức mới, phương pháp điều trị mới.

Giám định BHYT góp phần giảm bớt gánh nặng viện phí cho bệnh nhân BHYT.
Giám định BHYT góp phần giảm bớt gánh nặng viện phí cho bệnh nhân BHYT.

Đây cũng chính là một trong khó khăn của công tác giám định BHYT tại tỉnh ta hiện nay khi mà số lượng công việc lớn, nhưng số giám định viên lại ít và chỉ 1/3 trong số đó có trình độ đại học y dược. Một thách thức đặt ra cho đội ngũ giám định BHYT tỉnh ta là hệ thống dữ liệu KCB BHYT tại một số cơ sở chưa đồng bộ, điều này dẫn đến việc tra cứu thông tin quản lý thông tuyến, lịch sử KCB BHYT của bệnh nhân chưa kịp thời. “Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC của liên Bộ Y tế - Tài chính tăng giá các dịch vụ y tế, công khám, tiền giường nên có hiện tượng một số cơ sở KCB BHYT tăng số lượt khám bệnh, tăng cường chỉ định nhập viện điều trị nội trú để thanh toán tiền giường, tăng chỉ định các dịch vụ kỹ thuật không cần thiết. Đây cũng là một trong những khó khăn của người làm công tác giám định. Đó là chưa kể đến việc nhiều bệnh nhân vì lợi ích mà lạm dụng quỹ KCB BHYT, gây khó dễ cho cán bộ giám định trong việc giám định hồ sơ bệnh án”, ông Đạt chia sẻ thêm.

Là người có thâm niên trong công tác giám định BHYT, bà Lê Thị Vân, Phòng Giám định BHYT, BHXH tỉnh hiểu sâu sắc những khó khăn, vất vả của công việc lặng thầm này. Vậy nhưng, nhiều năm gắn bó với nghề, điều bà cảm thấy hạnh phúc nhất là công việc ấy có thể chia sẻ bớt những gánh nặng về viện phí cho các bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân nghèo. Niềm vui có nhiều nhưng nỗi buồn cũng không thiếu khi công việc này luôn đi kèm với việc giải quyết những quyền lợi của người bệnh tham gia BHYT. Đôi khi một giám định viên phải mất vài ngày mới thẩm định xong một bệnh án, bởi có những ca bệnh có chi phí lên tới vài trăm triệu đồng nên phải hết sức thận trọng. Số lượng hồ sơ quá lớn, thời gian hoàn thiện lại quá gấp, nên nhiều khi họ phải gồng mình lên để làm. “Công việc này chịu áp lực từ nhiều phía: phía bệnh viện, rồi phía bệnh nhân. Có nhiều bệnh nhân vì muốn đòi hỏi những lợi ích đáng ra họ không được hưởng mà tìm cách tạo áp lực cho cán bộ giám định. Thế nhưng, vì trách nhiệm với nghề, mình vừa làm đúng quy định nhưng cũng đồng thời phải có khả năng ứng biến linh hoạt, hợp tình, hợp lý; không được rập khuôn quy tắc mà gây khó cho người bệnh, phải làm sao tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh”, bà Vân cho biết thêm.

BHYT là một trong hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Đằng sau những gánh nặng viện phí được san sẻ bởi chính sách mang ý nghĩa nhân đạo này là những con người lặng thầm. Vất vả, áp lực là thế nhưng những giám định viên BHYT vẫn miệt mài, bởi họ hiểu, sự nỗ lực của mình cũng là góp phần chia sẻ bớt những khó khăn cho người dân.

Diệu Hương