.

Trên 20 tỷ ủng hộ người tàn tật và trẻ mồ côi

Thứ Năm, 23/11/2017, 16:27 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng nay (23-11), Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2017-2022. Đến dự có ông Lương Phan Cừ, Chủ tịch Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam; đổng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan...
Ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi (NTT và TMC) tỉnh đã có bước phát triển mới, hoạt động toàn diện, phong phú về nhiều mặt, mang tính bền vững và có ý nghĩa thực tế cao. Đến nay, đã có 8/8 huyện, thị xã, thành phố có tổ chức hội, xây dựng các quy chế, cơ chế để hoạt động; có 110/159 xã, phường, thị trấn thành lập tổ chức hội với nhiều hình thức như hội, chi hội, câu lạc bộ NKT…Công tác vận động, xây dựng quỹ hội luôn được các cấp hội xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ cho NKT và TMC. Nhiệm kỳ 2012-2017, Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh, các tổ chức thành viên vận động số tiền, hiện vật quy ra tiền 20,147 tỷ đồng, giúp trên 50.000 lượt đối tượng hưởng lợi.

Trong các dạng khuyết tật nói chung, NKT về hệ vận động ở tỉnh ta chiếm tỷ lệ khá cao (trên 30%). Từ thực tế đó, Hội Bảo trợ NTT và TMC chủ động tăng cường, mở rộng mối quan hệ, kết nối, vận động các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng 1.676 xe lăn, xe lắc, xe “bại não” và hơn 500 xe đạp với tổng trị giá lên đến 4,3 tỷ đồng. Các hoạt động hỗ trợ còn tạo sinh kế cho hơn 1.500 NKT về những điều kiện cơ bản để khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh thông qua nhiều hình thức: giúp giống cây trồng, vật nuôi; vốn sản xuất kinh doanh; phát triển ngành nghề mộc, cơ khí, sửa chữa...; tổ chức các lớp dạy nghề may công nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt cho hơn 600 NKT….
 
Đại hội đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017-2022, đó là: phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; huy động nhiều nguồn lực xã hội, sự trợ giúp trong và ngoài nước, tạo điều kiện chăm lo, giúp đỡ NKT, TMC nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện sức khỏe, vươn lên trong cuộc sống… Các cấp hội tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng phấn đấu đạt những chỉ tiêu cụ thể sau: 70% NKT hệ vận động được cấp xe lăn, xe lắc; 80% người mù nghèo được mổ, thay thủy tinh thể; vận động quỹ hội 3 cấp đạt khoảng 25 tỷ đồng; trợ giúp sinh kế cho 500 lượt NKT, TMC…
 
Phát biểu tại đại hội, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Hội Bảo trợ NTT-TMC trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí cũng cho biết, trong những năm vừa qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách, các quy định để bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Với nhiều chính sách cụ thể của Nhà nước, đến nay, UBND các cấp và các ngành chức năng tỉnh ta đã triển khai thực hiện giải quyết chế độ chính sách trợ cấp thường xuyên, bảo hiểm y tế cho gần 20.000 người khuyết tật. Nhiều đối tượng được vay vốn với lãi suất ưu đãi để sản xuất kinh doanh, các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật được tăng cường đầu tư, tạo điều kiện ngày càng tốt hơn cho công tác tổ chức nuôi dạy trẻ khuyết tật.
 
Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các ngành, các đoàn thể tạo điều kiện để Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh Quảng Bình hoạt động ngày càng hiệu quả; trọng tâm là chuyển hoạt động trợ giúp trước mắt sang hỗ trợ sinh kế bền vững lâu dài; quan tâm hơn việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho NKT và trẻ em, từng bước thực hiện tốt Luật Người khuyết tật và Luật Trẻ em.
 
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ khóa V, nhiệm kỳ 2017-2022, gồm 31 ủy viên, ông Mai Xuân Thu được tín nhiệm bầu tái giữ chức Chủ tịch hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh.
 
Với những thành tích đã đạt được, Hội Bảo trợ NTT và TMC tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Dịp này, Hội Bảo trợ NTT và TMC Việt Nam đã tặng bằng khen cho 7 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo trợ NTT và TMC; trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo trợ NTT và TMC cho 10 cá nhân.
Phạm Hà